Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ lại tuyệt thực trong tù

cu huy ha vuGia Minh | RFA
2013-10-17

Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ tiếp tục phải tuyệt thực trong nhà tù để phản đối những vi phạm của cán bộ trại giam về những quyền căn bản của tù nhân như ông.

Bà Nguyễn thị Dương Hà, vợ của tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, cho biết những thông tin mới nhất về chồng tại trại giam qua cuộc nói chuyện với biên tập viên Gia Minh sau đây. Trước hết bà trình bày nguyên nhân khiến tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực lần này:

10172013-dr-chh-vu-hunger-strik ▶ custom player

Luật sư Nguyễn thị Dương Hà: Vào ngày 15 tháng trước tôi đi thăm anh Vũ và anh có mang ra tặng cho tôi 45 bức tự họa của anh ấy khổ 40×55 và bốn bức sơn dầu do anh ấy vẽ. Nhưng cán bộ trại thu lại hết. Họ bảo phải qua kiểm duyệt nội dung. Lúc đó tôi cũng bảo thôi nguyên tắc của họ thế thì cứ để người ta xem, mặc dù những bức tự họa chỉ có mặt ông Vũ thôi chứ không có nội dung gì cả. Trong bốn bức sơn dầu tôi biết được hai bức. Một bức anh có kể do có một con rết to quá bò lên gối của anh, bắt được định nuôi để gửi về cho tôi ngâm thuốc, nhưng cho ăn mà không cho uống nên chết mất nên anh vẽ. Còn một bức vẽ cháu nội Cù Huy Xuân Hoàng cầm chìa khóa mở xiềng xích cho anh ra, ông phó giám thị Sáu phụ trách trại nói bức đó có ý nhạy cảm. Tôi nói thôi cứ tạm thời để họ giữ, chỉ xin 45 bức tự họa về nhưng họ không cho. Họ lập biên bản giữ lại.

[pullquote]Việc được tin Bác Giáp anh cũng muốn được gọi điện về nhà để chia buồn cũng không cho, cuối cùng anh phải tuyên bố tuyệt thực mới được. Tóm lại những đơn thư của anh Vũ từ ngày vào đến giờ gần như không được đáp ứng cũng như trả lời, cho nên anh ấy buộc phải lấy thân mình để đòi hỏi những quyền và lợi ích hợp pháp 

LS Nguyễn thị Dương Hà[/pullquote]

Hôm 15 vừa rồi, tròn một tháng tôi vào thăm anh, anh có nói cách đây ba ngày có viết đơn yêu cầu ông giám thị trại phải trả lại toàn bộ những tài sản gửi tặng vợ, nếu không sẽ tuyệt thực kể từ chiều ngày 15 ( tháng 10), vì anh biết ngày 15 tôi lên thăm.

Anh nói không phải chỉ có vấn đề đó không thôi mà anh thường xuyên bị xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của anh. Ví dụ lập biên bản thu giữ chừng đó tranh mà không đưa trả cho anh, đòi mãi không được anh ấy phải tuyệt thực mấy ngày mới đưa trả biên bản nhận tranh của anh ấy. Hay việc được tin Bác Giáp anh cũng muốn được gọi điện về nhà để chia buồn cũng không cho, cuối cùng anh phải tuyên bố tuyệt thực mới được. Tóm lại những đơn thư của anh Vũ từ ngày vào đến giờ gần như không được đáp ứng cũng như trả lời, cho nên anh ấy buộc phải lấy thân mình để đòi hỏi những quyền và lợi ích hợp pháp.

Sáng nay tôi lại đang ngồi ở Tổng Cục 8 để xin giấy được vào làm việc với anh Vũ với tư cách luật sư để khuyên giải cũng như trong vấn đề làm kháng án.

Gia Minh: Đây không phải lần đầu tiên luật sư đến gặp Tổng Cục 8, luật sư được họ tiếp bao nhiêu lần để đáp ứng những yêu cầu có liên quan đến tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ?

Luật sư Nguyễn thị Dương Hà: Trung bình một lần muốn làm việc về vấn đề anh Cù Huy Hà Vũ, tôi phải đến từ ba đến năm lần. Có những lần phải 5 lần mới được, có những lần ba lần, trừ lần đầu tiên đến và được ngay. Thực ra hôm ngày 14 tôi cũng có đến đây để xin giấy giới thiệu vào làm việc với anh Vũ với tư cách luật sư- vừa thăm chồng vừa làm việc cho xong công việc kháng án; nhưng chờ từ sáng đến gần trưa thì một anh trinh sát xuống nói không có người ký, hôm khác quay lại.

[pullquote]Anh Vũ cho biết ngày 30/9 anh có gửi cho gia đình 20 trang viết về góp ý dự thảo sửa đổi HP…Theo anh ấy và theo tôi nguyên việc cho gửi như thế chứng tỏ Nhà nước coi đó là không có tội, nên tôi và anh Vũ cũng rất muốn Tổng Cục 8 hỗ trợ tư pháp cho các luật sư để giúp anh Vũ làm xong bản kháng án để anh ấy được sớm trả tự do 

LS Nguyễn thị Dương Hà[/pullquote]

Nhân dịp tuyệt thực, anh Vũ cũng nói nên vào để làm cho xong; nhưng từ đầu giờ khoảng sau tám giờ đến lúc này tôi chờ ở phòng thường trực đây, chưa có ai xuống tiếp tôi cả.

Gia Minh: Hy vọng về việc giải quyết Giám đốc thẩm ra sao, thưa luật sư?

Luật sư Nguyễn thị Dương Hà: Thực sự mà nói việc Quốc hội cho lấy ý kiến nhân dân góp ý cho sửa đổi hiến pháp thì anh Vũ cho biết ngày 30 tháng 9 anh có gửi cho gia đình 20 trang viết về góp ý dự thảo sửa đổi hiến pháp, ý kiến của anh về Điều 4 Hiếp pháp, sự độc quyền của Đảng, rồi một số vấn đề. Theo như anh ấy nói như vậy anh được gửi những ý kiến đóng góp mà với những ý kiến đó trước đây anh bị buộc tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN. Theo anh ấy và theo tôi nguyên việc cho gửi như thế chứng tỏ Nhà nước coi đó là không có tội, nên tôi và anh Vũ cũng rất muốn Tổng Cục 8 hỗ trợ tư pháp cho các luật sư để giúp anh Vũ làm xong bản kháng án để anh ấy được sớm trả tự do.

Gia Minh: Ngoài bản thân luật sư còn có luật sư Trần Vũ Hải tham gia trong việc này thì được tham gia thế nào rồi?

Luật sư Nguyễn thị Dương Hà: Vì công việc rất gấp rút mà luật sư Hải còn có văn phòng trong Sài Gòn, tôi chỉ có thể báo cho luật sư Hải thôi chứ chưa thể ra để hỗ trợ tôi giúp cho anh Vũ trong vấn đề này được. Tôi cũng có báo cho luật sư Thanh, nhưng luật sư Thanh bị huyết áp cao. Nói chung chỉ có một mình tôi, mà hai hôm nay Hà Nội lại sụt sùi mưa bão.

Gia Minh: Sức khỏe của tiến sỹ trong tù ra sao?

Luật sư Nguyễn thị Dương Hà: Hôm ngày 15 anh có nói với tôi dạo này sức khỏe suy kém nhiều, huyết áp cao 170/110. Gia đình có gửi máy đo huyết áp loại tốt vào và nhờ anh Dặm cùng phòng đo, anh Vũ nói huyết áp thường xuyên bị cao; nhưng không hiểu sao bác sĩ của trại nói chỉ 150 thôi. Vì anh Vũ thường xuyên bức xúc về việc quyền lợi của anh bị vi phạm, anh phải thường xuyên tuyệt thực để đòi hỏi quyền lợp hợp pháp, nên sức khỏe suy kém.

Gia Minh: Cám ơn luật sư Nguyễn thị Dương Hà.

* Nguồn: RFA