Tuần tin Người BVNQ 7/4 – 13/4/2014: Việt Nam có thực tâm thả tù nhân lương tâm?

Defenders-weekly-267x300

Trước sức ép của cộng đồng quốc tế kêu gọi Việt Nam thả các tù nhân lương tâm, trong tuần này nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục trả tự do cho tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi và Nguyễn Tiến Trung, riêng tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ được trả tự do nhưng phải sang thẳng Hoa Kì với lý do “chữa bệnh”. Người dân Hà Tĩnh nổi dậy chống lại công an, giới chức để đòi lại công bằng, tài sản của mình. Ngoài ra còn có một số tin quốc tế đáng chú ý như: một số nhà hoạt động trẻ điều trần trước ủy ban nhân quyền Canada; Vương quốc Anh ra bản báo cáo kết quả tình hình nhân quyền ở Việt Nam năm 2013. Cùng một số tin khác nữa:

**************7/4/2014**************

Lễ an táng thầy giáo yêu nước Đinh Đăng Định

Cựu tù nhân lương tâm – thầy giáo yêu nước Đinh Đăng Định qua đời ngày 3/4/2014 vì căn bệnh ung thư sau khi được trả tự do 2 tháng. Linh cữu thầy được quàn tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn. Trong tang lễ, có rất nhiều bạn bè, thân hữu, những người biết thầy trực tiếp hay qua truyền thông, các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế tỏ lòng thương tiếc, chia buồn cùng gia quyến.

Khoảng 7h sáng ngày 7/4, khoàng 1000 người có mặt tại nhà thờ DCCT để làm lễ an táng tiễn đưa thầy. Lực lượng an ninh, công an, cảnh sát giao thông có mặt rất đông và luôn theo sát đoàn tang lễ cho đến khi linh cữu thầy được hỏa táng xong.

Các hướng sinh thuộc mạng lưới Ân xá quốc tế cũng đã có sáng kiến tưởng niệm thầy Đinh Đăng Định với biểu ngữ: “I am Đinh Đăng Định”

“Chúng tôi thành tâm hi vọng rằng những tấm ảnh này sẽ là một khích lệ tinh thần cho các cá nhân bị xâm phạm quyền căn bản là được bày tỏ ý kiến và hoạt động cho cộng đồng trong ôn hòa” Câu phát biểu này được đưa ra như một tổng kết cho buổi tưởng niệm thầy giáo Đinh Đăng Định.

Tham khảo thêm:

Lễ tang thầy giáo Đinh Đăng Định

Thánh lễ an táng nhà giáo Phêrô Đinh Đăng Định

HƯỚNG SINH CỦA MẠNG LƯỚI ÂN XÁ QUỐC TẾ TƯỞNG NIỆM CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐINH ĐĂNG ĐỊNH

==================

Họp mặt các tổ chức XHDS lần 2

Sáng 6/4/2014 đã diễn ra, cuộc họp của một số tổ chức XHDS, cuộc họp mặt lần này có sự tham gia của Hội Cựu tù nhân lương tâm, Phụ nữ nhân quyền, Dân oan Việt Nam và có cá nhân thuộc Diễn đàn xã hội dân sự tham gia.

Trong cuộc họp mặt, tiến sĩ Phạm Chí Dũng cũng đưa ra những thông tin rất đáng chú ý về công tác đối nội, đối ngoại của nhà cầm quyền, cho thấy Việt Nam đang chịu sức ép rất lớn từ quốc tế về vấn đề nhân quyền.

Tham khảo thêm:

Nhà cầm quyền dần công nhận sự hiện diện của các tổ chức Xã hội dân sự

==================

Cựu tù nhân chính trị Huỳnh Minh Tâm qua đời

Cựu tù nhân chính trị – kỹ sư Huỳnh Minh Tâm, sinh năm 1940, tại Gò Công, Tiền Giang. Ông từng có thời là giáo viên trường kỹ thuật Cao Thắng (trước 1975). Năm 1979 ông bị bắt và kết án tù chung thân vì các hoạt động chính trị, đến năm 1997 thì ông được trả tự do.

Lúc 14h 45 phút ngày 5/4/2014, ông đột ngột qua đời vì bệnh lao phổi, hưởng thọ 74 tuổi. Linh cữu ông Huỳnh Minh Tâm được đưa đi an táng tại đất nhà lúc 14h ngày 7/4/2014. Hội CTNLT cũng đã đến phúng viếng và chia buồn với gia đình.

Tham khảo thêm:

Hội CTNLT phúng viếng đám tang cựu tù chính trị Huỳnh Minh Tâm

====================

Sức khỏe TNLT Hồ Thị Bích Khương đáng lo ngại

Sáng ngày 7/4/2014, con trai của tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương là cháu Nguyễn Trung Đức cho đài RFA biết tình trạng sức khỏe của chị rất tồi tệ sau khi chấn thương vai chưa lành và còn bị đánh đập trong tù đến nỗi phải ngồi xe lăn.

Tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương bị bắt lần thứ 3 vào ngày 15/1/2011, bị cáo buộc tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 Luật Hình Sự. Chị bị kết án 5 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Tham khảo thêm:

Sức khỏe bà Hồ Thị Bích Khương đáng lo ngại

Hồ Thị Bích Khương

====================

Công an Hà Nội sách nhiễu sinh viên CLB Mái Ấm xanh

Một sinh viên của câu lạc bộ mái ấm xanh đang theo học tại trường đại học kinh tế Hà Nội tên Trần Quang Trung bị công an phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội tạm giữ để điều tra về vấn đề đạp xe vì môi trường.

Trung cho biết nhóm bạn sinh viên chỉ đạp xe với mục đích bảo vệ môi trường chứ không nhắm đến vấn đề chính trị nhưng công an lại nghĩ đó là cuộc biểu tình của sinh viên. Ngoài ra công an còn làm viêc với nhiều sinh viên khác trong câu lạc bộ Mái ấm xanh và tịch thu hết đồng phục của nhóm.

Tham khảo thêm:

Công an Hà Nội sách nhiễu sinh viên CLB Mái Ấm xanh

========================

Việt Nam trả tự do cho TS Cù Huy Hà Vũ

Chiều ngày 7/4/2014, văn phòng Chủ tịch Ủy ban ngoại giao Hạ viện Hoa Kỳ loan tin tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ được trả tự do và đã đến Mỹ.

Ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt ngày mùng 5 tháng 11 năm 2010 và bị kêu án 7 năm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trước khi bị bắt giữ, ông đã cho phổ biến các bài viết kêu gọi dân chủ hóa Việt Nam, chống khai thác bauxite và đòi sửa lại bản hiến pháp. Ông còn tố cáo thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vi phạm pháp luật khi cho lệnh khai thác bauxite và một số vụ việc khác.

Tham khảo thêm:

TS Cù Huy Hà Vũ đã đến Mỹ

Hoa Kỳ hoan nghênh Việt Nam trả tự do cho TS Cù Huy Hà Vũ

HRW: ‘TS Hà Vũ phải lưu vong’

Phạm Chí Dũng : Hãy để yên cho ông Cù Huy Hà Vũ sống như một người bình thường

==================

Các nhà hoạt động trẻ VN điều trần trước Ủy ban Nhân quyền Canada

Ngày 7/4/2014, một nhóm các nhà hoạt động trẻ trong và ngoài nước ra trước Ủy ban Nhân quyền của Thượng viện Canada điều trần về thực trạng nhân quyền Việt Nam. Cuộc điều trần từ Thượng viện Canada với mục đích theo dõi các vấn đề liên quan đến nhân quyền và xem xét cách thức bộ máy chính quyền đáp ứng với các nghĩa vụ quốc gia và quốc tế của Canada trong lĩnh vực nhân quyền.

Đồng thời, các nhà hoạt động xã hội dân sự Việt Nam dự kiến sẽ gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Canada, kêu gọi giúp đỡ trong việc gây sức ép để chính phủ nước này có hành động cụ thể đối với tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Tham khảo thêm:

Các nhà hoạt động trẻ VN điều trần trước Ủy ban Nhân quyền Canada

====================

Người dân Dương Nội trích máu ăn thề đòi đất

Những ngày gần đây, tình trạng người dân khiếu kiện tập thể đòi hỏi trả lại công lý đã ngày một nóng hơn. Hàng trăm gia đình ở Dương Nội đã cam chịu cảnh mất nhà, mất đất, không chấp nhận bị tước đoạt tài sản. Ngày 7/4/2014, đại diện 365 hộ gia đình phường Dương Nội, quận Hà Đông đã cùng nhau trích máu ăn thề quyết tâm giữ lại đất của mình.

Tham khảo thêm:

Người dân Dương Nội trích máu ăn thề đòi đất

Dân oan Dương Nội trích máu ăn thề

*************8/4/2014************

An ninh, côn đồ đánh dân oan tại trụ sở tiếp dân

Sáng ngày 8 tháng 4, hơn 50 dân oan khắp đất nước đã tập trung trước số 1 Ngô Thời Nhiệm để nộp đơn khiếu kiện đất đai nhưng không gặp được người chịu trách nhiệm. Trong khi chờ đợi, có rất nhiều người lạ mặt mà dân oan cho là công an, an ninh thường phục đã gây hấn, đánh đập bà con. Đến 11h trưa, chị Ước – một dân oan ở Bình Phước bị đánh đập rất nặng, chị phải chạy trốn nhưng vẫn bị công an truy đuổi.

Tham khảo thêm:

An ninh, côn đồ đánh dân oan tại trụ sở tiếp dân

=================

Báo cáo nhân quyền năm 2013 của Bộ Ngoại giao Anh đối với Việt Nam

Bộ ngoại giao Vương Quốc Anh vừa công bố bản báo cáo tình trạng nhân quyền ở Việt Nam năm 2013. Tình hình nhân quyền nhìn chung vẫn còn rất nhiều vấn đề đáng lo ngại. Trong tháng 8, Việt Nam đã nối lại việc thi hành án tử hình sau một thời gian gần hai năm dừng lại. Việc bắt giữ và đe dọa với blogger, những người tham gia biểu tình và những người bảo vệ nhân quyền (NBVNQ) tăng lên trong năm. Chính phủ Việt Nam đã đưa ra một luật mới nhằm điều chỉnh việc sử dụng internet và thực tế đã thắt chặt quản lý hoạt động này. Về mặt tích cực, những NBVNQ ngày càng hoạt động mạnh mẽ hơn hơn và họ đã có thể gây tiếng vang đối với một số vấn đề nhân quyền của Việt Nam, mà một trong những hoạt động là tổ chức cuộc diễu hành đầu tiên của người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới (LGBT). Việt Nam cũng đã ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và đã giành được một vị trí trong Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC).

Tham khảo thêm:

Việt Nam – Báo cáo nhân quyền 2013 của Bộ Ngoại giao Anh

Báo cáo nhân quyền 2013 của Bộ Ngoại giao Anh

==================

Bản kiến nghị đòi được hưởng quyền Tự do Tôn Giáo trong nhà tù

Bản kiến nghị ký tên của các Cựu TNLT Chu Mạnh Sơn, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh và Nguyễn Văn Thanh gửi Ủy ban công lý hòa bình Việt Nam, và các chức sắc tôn giáo. Bản kiến nghị kêu gọi mọi người ký tên để nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải thi hành việc quyề Tự do Tôn giáo trong các trại giam.

Tham khảo thêm:

Bản Kiến Nghị Đòi Được Hưởng Quyền Tự Do tôn Giáo Trong Nhà tù

***************9/4/2014**************

Công an tỉnh Vĩnh Long tiếp tục hành hung tín đồ Phật giáo Hòa Hảo

Chiều ngày 09.04.2014, ông Bùi Văn Luốt, Hội trưởng Giáo Hội Phật giáo Hòa Hảo Thuần túy (PGHHTT) tỉnh Vĩnh Long và ông Lê Văn Sóc, phó Hội trưởng giáo hội PGHHTT tỉnh Vĩnh Long, cùng với hai đồng đạo và một cháu nhỏ bị hành hung ngay trên đường đi tham dự khóa niệm Phật tại Đạo tràng bà Trần Thị Tuyết, thuộc Xã Thành Trung, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long. Khi về, công an, an ninh trá hình côn đồ ép xe, xô lật xe ông Luốt và ông Sóc vào lề rồi dùng gậy đánh vào chân khiến ông bị thương nặng. Ngoài ra, cháu nhỏ đi cùng 2 ông cũng bị bọn côn đồ đá văng vào lề ngất xỉu tại chỗ.

Trước đó, ngày 8/4/2014, tại nhà ông Nguyễn Văn Vinh, tín đồ PGHH tổ chức giỗ thân mẫu tại xã Long Giang, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang nhưng bị công an bao vây nhà không cho ai vào. Công an Vĩnh Long còn bao vây nhà của một số cán bộ PGHHTT và cấm không cho họ ra khỏi nhà..

Như vậy, công an CSVN đã cố tình trắng trợn chà đạp nhân quyền và tự do tôn giáo ngày càng gia tăng.

Tham khảo thêm:

Công an tỉnh Vĩnh Long tiếp tục hành hung tín đồ PGHH

==========================

Tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu kêu cứu

Tình trạng sức khỏe tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu hiện rất yếu vì đã tuyệt thực tính đến ngày 9/4 là ngày thứ 16 để phản đối cán bộ trại giam không giải quyết những khiếu nại của anh từ ngày 24/12/2013.

Trong chuyến thăm nuôi gần đây nhất, gia đình vẫn không được gặp anh Diệu vì lí do trong trại giam anh nhất quyết cho rằng mình không có tội và không mặc áo phạm nhân.

Đặng Xuân Diệu bị bắt giam hồi tháng 7/2011 tại Sài Gòn. Tòa án tỉnh Nghệ An tuyên án 13 năm tù giam vì tội “âm mưu lật đổ chính quyền” theo điều 79 BLHS. Trong phiên tòa sơ thẩm, anh Diệu đã từ chối luật sư bào chữa và khẳng định mình vô tội.

Tham khảo thêm:

Từ nhà tù, tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu kêu cứu

Vụ thanh niên Công giáo : Đặng Xuân Diệu yêu cầu được xử đúng luật

**************10/4/2014**************

Công an Hà Tĩnh bị dân vây đánh

Một cuộc xung đột lớn giữa người dân và giới chức thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh đã xảy ra chiều ngày 10/4/2014. Nguyên nhân vụ việc là do nhiều quan chức địa phương chiếm đất canh tác của dân làm dư án công viên Vĩnh Hằng.

Đã nhiều lần người dân biểu tình phản đối cưỡng chế đất nhưng đều bị công an đàn áp, đánh đập đến trọng thương. Đến chiều ngày 10/4, 6 công an kéo đến bắt giữ 1 thanh niên trong thôn với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”. Sự phẫn nộ của người dân đã đến đỉnh điểm, mọi người đồng loạt bao vây, bắt trói công an để ngăn cản bắt người vô cớ. Ngay sau đó, hàng trăm công an, cơ động được điều đến đàn áp nhưng bị người dân chống trả quyết liệt.

Tối cùng ngày, người dân tiếp tục kéo đến đập phá đồ đạc, thiêu rụi 1 chiếc xe máy trong nhà trưởng công an xã. Trước sự cao trào phẫn nộ của người dân, một số quan chức đã bỏ trốn.

Tham khảo thêm:

Xung đột lớn tại Hà Tĩnh: Dân ‘vây đánh’ công an, phá nhà quan chức

Công an Hà Tĩnh ‘bị dân vây đánh

Đất đai : Xung đột giữa công an và dân Hà Tĩnh

==================

Bà Trần Thị Ngọc Minh vận động quốc tế đòi trả tự do cho Đỗ Thị Minh Hạnh

Trong cuộc vận động quốc tế đòi trả tự do cho cô Đỗ Thị Minh Hạnh tại thủ đô Berlin của CHLB Đức, mẹ cô là bà Trần Thị Ngọc Minh đã đến họp với Uỷ Ban Nhân quyền Quốc hội Liên bang Đức vào ngày 8.4.2014. Bà cũng đến gặp Đặc ủy viên Nhân quyền Liên bang Đức vào ngày 9.4.2014. Trong dịp này bà đã đến trao đổi với văn phòng nữ dân biểu Sabine Bätzing -Lichtenthäler là người đỡ đầu cho con gái bà. Đây là lần đầu tiên một người Việt Nam nhận được sự quan tâm của cả hai cơ cấu bảo vệ nhân quyền cao cấp nhất trong ngành lập pháp và hành pháp tại Đức.

Tham khảo thêm:

Bà Trần Thị Ngọc Minh thỉnh cầu quốc hội và chính phủ Đức đòi trả tự do cho Đỗ Thị Minh Hạnh

****************12/4/2014***************

Tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi được trả tự do

Ông Vi Đức Hồi bị kết án 5 năm tù giam vì tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ luật hình sự đã được đặc xá về nhà trước thời hạn vào ngày 12/4/2014. Ông từng là Giám đốc trường Đảng huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn.

Từ năm 2006, ông đã viết nhiều bài báo phê phán Đảng, lên án chính quyền thỏa hiệp với Trung Quốc, chống tham nhũng và bất công xã hội cũng như đòi hỏi dân chủ cho Việt Nam. Ông là thành viên của Khối 8406 và được tổ chức Human Rights Watch trao giải Hellman/Hammett năm 2009 vì các đóng góp của ông trong việc bảo vệ tự do ngôn luận.

Tham khảo thêm:

Tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi được đặc xá.

Vi Đức Hồi: Tôi sẽ tiếp tục chiến đấu

Nhà hoạt động Vi Đức Hồi ra tù trước hạn

Việt Nam trả tự do trước thời hạn cho Vi Đức Hồi và Nguyễn Tiến Trung

==============

Thạc sĩ tin học Nguyễn Tiến Trung được trả tự do

Ngày 12/4/2014, thêm một tù nhân lương tâm nữa được thả tự do là thạc sĩ tin học Nguyễn Tiến Trung. Anh sinh năm 1983, là người khởi xướng tổ chức có tên Tập hợp Thanh Niên Dân Chủ.

Ngày 20/01/2010, Thạc sỹ Tiến Trung bị tuyên án bảy năm tù và ba năm quản thúc với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, khoản 1 điều 79 bộ Luật Hình sự Việt Nam. Những bị cáo khác trong buổi xét xử cũng bị tuyên án tù giam từ 5 đến 16 năm tù.

Tham khảo thêm:

Thạc sĩ tin học Nguyễn Tiến Trung được trả tự do

Thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung được trả tự do

Tin nóng: Nguyễn Tiến Trung được trả tự do!!!!

Việt Nam trả tự do trước thời hạn cho Vi Đức Hồi và Nguyễn Tiến Trung

=================

Báo động về tình trạng sức khỏe của TNLT Ngô Hào

Anh Ngô Minh Tâm, con trai trưởng của ông Ngô Hào cho biết: “Ngày 4/4/2014 vừa qua em có đi thăm Ba, lúc dẫn Ba ra phải có công an dìu hai bên. Tình trạng sức khỏe của Ba hiện giờ rất yếu, Ba em ăn uống không được với lại thức ăn hoàn toàn không hấp thụ, tiêu hóa được vào cơ thể. Em có làm đơn gởi Trại giam để cho Ba em đi chữa bệnh mà không thấy trả lời gì cả.”
“Em cũng mong các tổ chức Nhân quyền trong nước và quốc tế, những Nhà hoạt động dân chủ lên tiếng cho trường hợp của Ba em. Em không muốn Ba em phải đến giai đoạn cuối cùng như Thầy Đinh Đăng Định.”

Ông Ngô Hào bị kết án 15 năm tù và 5 năm quản chế và bị giam tại trại tạm giam thành phố Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên vì các hoạt động ôn hòa của mình.

Tham khảo thêm:

Báo động về tình trạng sức khỏe của TNLT Ngô Hào

****************13/4/2014****************

Cựu  TNLT Đinh Nhật Uy gửi thư ngỏ về phiên tòa phúc thẩm ngày 16/4 kêu gọi ủng hộ

Thư ngỏ gửi các tổ chức nhân quyền trong nước và quốc tế trình bày về sự việc bắt giữ và kết án cựu TNLT Đinh Nhật Uy. Thư ngỏ cũng kêu gọi những hành động ủng hộ của mọi người về phiên tòa phúc thẩm sắp tới:
“Tôi hy vọng các bạn sẽ tham gia hoặc theo dõi với tất cả lòng nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm. Vì nơi đây, các bạn có thể trực tiếp quan sát và thu nhận thông tin về tình hình nhân quyền của Việt Nam một cách chính xác nhất.”

Tham khảo thêm:

Thư ngỏ của Cựu TNLT Đinh Nhật Uy về phiên tòa phúc thẩm 16/4/2014

===================

Nhà cầm quyền cấm xuất cảnh và câu lưu cô Huyền Trang – phóng viên VRNs

Lúc 21h30 ngày 13/4/2014, phóng viên VRNs – cô Huyền Trang bị an ninh cửa khẩu Tân Sơn Nhất cấm xuất cảnh mà không đưa ra được lí do chính đáng. Cô yêu cầu an ninh cửa khẩu phải đưa ra văn bản cấm xuất cảnh nhưng không được giải quyết. Đến 23h30, có 3 nam an ninh thường phục vào đánh, kẹp cổ Huyền Trang ra ngoài trước sự chứng kiến của nhiều người.

Tham khảo thêm

Nhà cầm quyền cấm xuất cảnh và câu lưu phóng viên Anna Huyền Trang, VRNs

Thêm một công dân bị cấm xuất cảnh không lý do

Bản tổng hợp của Châu Văn Thi