NHÂN DỊP LỄ CẦU SIÊU HUỲNH ANH TRÍ

PGHH

Kiều Lê | 18/8/2014
(DTD)

Hôm 20 tháng 7 âl năm giáp ngọ 2014 tại Quang Minh Tự (chùa thuộc Phật Giáo Hòa Hảo) có tổ chức lễ cầu siêu làm tuần lục thất cho một người tù chính trị HUỲNH ANH TRÍ. Vị trụ trì Quang Minh Tự là tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm cũng là tù nhân Tôn Giáo nhiều khóa, gởi lời mời chư đồng đạo từ các nơi đến khá đông. Được sự ủng hộ của chư đồng đạo, buổi lễ diễn ra rất long trọng, tình nghĩa thân mật đậm đà.

Có lẽ cảm thông một ít vị với tư tưởng còn khe khắc về nhân thân lý lịch của Huỳnh Anh Trí nên vị trụ trì lãnh trách nhiệm điều hành cuộc cầu cúng tập thể để có cơ hội thì tạo dịp trình bài một đôi nét về người hóa cố nói trên.

Chư đồng đạo nhận hương xong và tất cả đứng vào vị trí hành lễ Tu Sĩ Võ văn Thanh Liêm cất tiếng: Kính thưa chư quý huynh đệ! trước khi đi vào chánh lễ cầu siêu người quá cố xin quý vị hoan hỉ cho tôi một ít thời giờ trình bài khái lược về người được chúng ta cầu nguyện hôm nay. Như một số quý vị đã biết, Huỳnh Anh Trí không phải là bà con giòng họ hay tình làng nghĩa xóm vì đây, chú ấy là người của xứ sa hoa Sài Gòn nhưng đã có duyên với Quang Minh Tự và đồng đạo chúng ta nên tự đến ẩn cư ngay sau khi ra khỏi tù. Tôi muốn chúng ta yêu mến chú Trí bởi chú ấy là tù chính trị, dám đấu tranh đòi hỏi tự do cho dân cho nước trước một chế độ chủ nghĩa độc tài đảng trị. 14 năm tù đày, mãn án về đoàn tụ gia đình mới chừng 6 tháng phải chịu chết với con bệnh giằn vật từ trong nhà tù ra. Huỳnh Anh Trí đã chịu quá nhiều sự khổ trong chốn lao tù đáng lẽ những ngày tháng tự do phải được sống ấm êm trên cố hương yêu dấu với những người thân mõi mòn chờ đợi sự chia cách lâu xa. Nhưng nhà tù đã thả Trí về với con bệnh chết người như để sát hại một đối thủ chính trị.

Qua những điều mắt thấy tai nghe, Sống trong sự kìm kẹp của nhà nước xã hội chủ nghĩa, quá sức chịu đựng, nhiều người muốn chết đi cho khuất để không bị hại và chướng tai gay mắt khi thấy cường quyền đàn áp dân chúng về nhân quyền, tự do tôn giáo và các thứ tự do khác. Một số đã thực hiện được cái chết một cách trọn vẹn để lên án chế độ cộng sản bạo tàn trước sự giám sát của Liên Hiệp Quốc cơ quan quyền lực nhất hành tinh nầy. Điển hình như bà Nguyễn thị Thu và Ông Trần Văn Út, một số còn lại đang chờ trả giá cái chết của mình là sự hy sinh vì nước, tác động đến sự xụp đổ một nhà nước ác với dân. Trong khi đó Huỳnh Anh Trí cùng với các bạn chọn một giải pháp tích cực hơn là vạch ra đường lối đối đầu với nhà cầm quyền, đòi hỏi họ phải trả cho dân cái quyền tự do, dân chủ theo hiến chương Liên Hiệp Quốc. Có thế mà bị bắt đi tù, chịu một kết cuộc nói trên.

Kính thưa chư đồng đạo! cộng sản không thương chú ấy thì chúng ta thương, họ đã làm chết người tù chính trị với cái bệnh lây nhiểm HIV. Người chết không làm sao sống lại, thương chú ấy chúng ta cầu nguyện Phật độ chú. Kính mời!

Ra tù với một tấm thân gầy gò, mình đầy bệnh nhưng Huỳnh Anh Trí vẫn không quên nhiệm vụ của người chiến sĩ chiến đấu đòi dân chủ cho toàn dân. Nghe tin công an đàn áp tôn giáo ở nhà cô Bùi Kim Phượng tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp bằng cách ngang tàn cuồng vọng. Trong khi xét nhà không ăn bắt được vì đã nổi giận cào bàn thờ, gở chân dung Đức Giáo Chủ PGHH liệng xuống sàn nhà. Huỳnh Anh Trí cùng đi với một số tín đồ PGHH đến xem xét hiện trường, tìm sự thật của vấn đề có nhiều đồn đải đúng hay sai, đồng thời an ủi chia buồn với gia đình cô Bùi Kim Phượng. Cùng đi có 21 người, chưa tới nhà cô Phượng đã bị công an chận đánh giữa đường, vây bắt hết nhốt vào nhà giam huyện Lấp Vò. Hơn hai mươi bốn giờ sau đó công an kêu thả mười tám người trong số có Huỳnh Anh Trí, giữ lại ba: Bùi thị Minh Hằng, Nguyễn thị Thúy Quỳnh và Nguyễn văn Minh.

Từ đó, Huỳnh Anh Trí liên lạc với các nhà dân chủ trong nước để bàn bạc về biến cố Lấp Vò, tìm giải pháp khả thi đòi nhà cầm quyền huyện Lấp Vò trả tự do cho ba người còn lại. Trả lời những cuộc phỏng vấn của các đài Việt Ngữ nước ngoài để vận động thêm sự ủng hộ của công đồng người Việt hải ngoại, của các quốc gia yêu chuộng dân chủ nhân quyền trên thế giới qua phân tích tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt nam vẫn còn trong đen tối. Trí lần ra Hà Nội tìm cách tiếp xúc phái đoàn ngoại quốc sang công tác tại Việt nam về nhân quyền và tự do tôn giáo, vận động một số quý tòa đại sứ tích cực hơn nữa để sớm giải quyết tình trạng vi phạm hiến chương Liên Hiệp Quốc của nhà nước cộng sản Việt Nam.

Có giấy triệu tập phiên tòa đối với 18 người trong vụ, xét xử ba người tù nói trên vào ngày 26 tháng 8 tới đây. Trong số Huỳnh Anh Trí không còn ở lại dương gian, chú ấy đã ra đi vĩnh viễn trên phẩm vị:

“ Dầu không siêu cũng đặng về Thần

Nhờ hai chữ trung quân ái quốc.”

“Tử vì nước còn ghi linh miếu,

Thác vì đời thanh sử danh bia.”(lời của Đức Thầy)

Lúc sống, với tấm thân bệnh hoạn triền miên còn không ngại dấn thân, Trí  đi từ Nam ra Bắc để vận động những tổ chức chuyên quyền về tự do dân chủ từ ngoại quốc đến, kêu gọi can thiệp mạnh vào tiến trình dân chủ Việt nam, thả vô điều kiện ba người tù bị oan trên đường đi thăm nhà cô Bùi thị Kim Phượng. Sống đã như vậy khi chết đi lòng chắc sẽ không nguôi niềm nhớ trận bảo tố của công an huyện Lấp Vò đã hại suýt chết 21 người trong đó có Trí. Anh linh của người còn nặng nợ với non sông tổ quốc, thương mến dân tình bị đày đọa bởi sự cai trị của một chủ nghĩa độc tài, cho dù tín đồ PGHH có thương mến, ngưỡng mộ sức can đảm của người quá cố, đến Quang Minh Tự đặt lễ cầu siêu, nhờ ơn Đức Phật từ bi tiếp dẫn vong linh về cõi an lành thì chú ấy cũng sẽ xin… Sự cảm nhận của tôi, chắc chú Trí cũng sẽ xin với Đức Phật cho mình nán lại đôi phút, đến gặp Tần Quảng Vương yêu cầu cho thăm một số quan chức nhà nước cộng sản khi thác xuống âm phủ, đứng ngoài cửa ngục nhốt những kẻ rước chủ nghĩa độc tài về cai trị dân mình, xem họ chịu hình phạt thế nào.

18/8/2014

Kiều Lê

IMG_20140815_135353IMG_20140815_135640IMG_20140815_135551