TNS Hoa Kỳ kêu gọi tự do cho blogger Điếu Cày

machsongMachSong | 20/8/2014

Hôm nay, Thượng Nghị Sĩ Richard Durbin(Dân Chủ, Illinois) gửi văn thư đến Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang yêu cầu trả tự do ngay và vô điều kiện cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải tức blogger Điếu Cày.

“Tôi viết thư để yêu cầu Ông chấp thuận trả tự do cho Ông Nguyễn Văn Hải (còn được biết là Điếu Cày) nhân dịp Ngày Lễ Quoc Gia 2 tháng 9 tới đây. Sự bày tỏ nhân ái về cương vị lãnh đạo ấy sẽ được đón nhận với nhiều thiện cảm từ những người ở Hoa Kỳ quan tâm sâu sắc về việc giam giữ Ông Hải,” TNS Durbin viết.

TNS Durbin là một thành viên kỳ cựu và có thế lực của Ủy Ban Ngân Sách và Ủy Ban Đối Ngoại của Thượng Viện Hoa Kỳ.

“Ít ai biết rằng TNS Durbin đã quan tâm đến hồ sơ của blogger Điếu Cày từ nhiều năm nay và đã nhiều lần lên tiếng đòi tự do cho tù nhân lương tâm này mỗi khi có cơ hội,” TS. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc BPSOS, nói.

Thư của TNS Durbin gửi Chủ Tịch Nước CH XHCN VN Trương Tấn Sang:

thu goi TTS

Theo Ts Thắng cho biết, tuy rằng TNS Durbin không chính thức “đỡ đầu” cho blogger Điếu Cày vì chương trình đỡ đầu tù nhân lương tâm chỉ áp dụng cho các Dân Biểu Hạ Viện, nhưng TNS Durbin đã làm tất cả những công việc của người tham gia chương trình “đỡ đầu”.

Nhân dịp Ông Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ năm ngoái, BPSOS đã làm việc chặt chẽ với văn phòng của TNS Durbin để yêu cầu Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại Giao nêu trường hợp Điếu Cày với chính quyền Việt Nam.

Việc này nằm trong chiến dịch Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam do BPSOS phát động ngày 24 tháng 7, 2013. Chiến dịch này đề nghị 3 đợt thả tù nhân lương tâm, mà đợt đầu gồm một danh sách ngắn có Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ, Blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, LS. Lê Quốc Quân, Đỗ Thị Minh Hanh…

Sau đó TNS Durbin tiếp tục hối thúc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nêu trường hợp blogger Điếu Cày tại buổi đối thoại nhân quyền với Việt Nam ngày 12 tháng 5 vừa qua ở Hoa Thịnh Đốn.

Và nay nhân dịp 2 phái đoàn TNS Hoa Kỳ vừa đến Việt Nam và liền sau đó là cuộc viếng thăm của Đại Tướng Martin Dempsey, Chủ Tịch Tổng Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ, TNS Durbin nhắc nhở lãnh đạo Việt Nam  rằng Hoa Kỳ sẵn sàng mở rộng quan hệ an ninh và mậu dịch với Việt Nam với điều kiện Việt Nam phải chủ động tháo gỡ nút chặn là vấn đề vi phạm nhân quyền.

Theo Ts. Thắng, sau khi Ts Cù Huy Hà Vũ được tự do, blogger Điếu Cày là mục tiêu hàng đầu của chiến dịch Tự Do Cho Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam, mà thông tin được cài đặt tại: http://dvov.org/adopt-a-prisoner-of-conscience-in-vietnam-campaign/

“Trả tự do cho Ông Hải sẽ gởi ra một tín hiệu tích cực về phương diện này,” TNS Durbin kết luận.

Đây cũng là thông điệp mà các cuộc tổng vận động của người Mỹ gốc Việt nhắn gửi đến Quốc Hội và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trong thời gian gần đây, nhất là sau sự việc giàn khoan Hải Dương 981.

“Điều này cho thấy rằng tiếng nói chính đáng của ngưỡi Mỹ gốc Việt ngày càng có ảnh hưởng trong giới làm chính sách Hoa Kỳ”, Ts. Thắng nhận định.