Ân xá quốc tế: Công an VN đánh đập bên ngoài tòa án nhằm trấn áp các hoạt động ủng hộ

Bản dịch của Trang Thiên Long

(Defend the Defenders)

Ân Xá Quốc Tế, ngày 26/8/2014

Chính quyền Việt Nam phải chấm dứt các cuộc tấn công vào các nhà hoạt động ôn hòa, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết ngày hôm nay sau khi ba người bảo vệ nhân quyền đã bị kết án và công an đánh đập và bắt giữ những người ủng hộ của họ.

amnestyinternationalHai nữ hoạt động bà Bùi Thị Minh Hằng và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, cùng với anh Nguyễn Văn Minh, đã bị tuyên án từ hai đến ba năm tù về tội “gây rối trật tự công cộng” tại Toà án nhân  dân tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam .

Hàng chục người ủng hộ họ, bao gồm cả các thành viên trong gia đình, các blogger và các nhà hoạt động xã hội dân sự khác, bị sách nhiễu, đánh đập và bắt giữ để ngăn cản họ tham dự phiên tòa.

“Phán quyết ngày hôm nay dường như là một nỗ lực để trừng phạt các hoạt động ôn hòa ở Việt Nam”, ông Rupert Abbott, Phó Giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói.

Ba nhà hoạt động đã bị tấn công và bị cảnh sát bắt cùng với 18 người khác vào tháng hai năm 2014 trong khi cố gắng thăm viếng cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyền tại nhà vị hôn phu của ông.

“Việt Nam cần kiềm chế công an và ngăn chặn các cuộc tấn công vào các nhà hoạt động ôn hòa, gia đình và những người ủng hộ của họ”,Rupert Abbott nói.

“Tất cả những người bị giam cầm chỉ vì thực hiện ôn hòa quyền con người của họ cần phải được thả ngay lập tức và vô điều kiện.”

Bối cảnh

Bùi Thị Minh Hằng là một nhà hoạt động nổi tiếng đã tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc và tham dự các phiên tòa của các nhà hoạt động ôn hòa khác. Cô đã tuyệt thực nhiều lần kể từ khi bị bắt và bị giam cầm từ tháng 2/2014 và đang trong tình trạng sức khỏe kém.

Nguyễn Văn Minh là tín đồ của giáo hội Phật giáo Hòa Hảo không thuộc kiểm soát của nhà nước và một người hoạt động cho tự do tôn giáo.

Nguyễn Thị Thúy Quỳnh cũng đã tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Quốc và các hoạt động ôn hòa ủng hộ dân chủ.