Bà Bùi Thị Minh Hằng bị kết án 3 năm tù giam

Nhà bất đồng chính kiến 50 tuổi đã bị kết án 3 năm tù giam trong phiên xử sơ thẩm ngày hôm nay tại Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp với tội danh ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ Luật hình sự.
Bà Bùi Thị Minh Hằng tham gia một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngày 17/7/2011 tại Hà Nội

Bà Bùi Thị Minh Hằng tham gia một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ngày 17/7/2011 tại Hà Nội

Bà Hằng bị đưa ra xét xử cùng với hai người khác là ông Nguyễn Văn Minh và bà Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, và hai bị cáo này bị tuyên án theo thứ tự là 2,5 năm năm tù và 2 năm tù.

Theo một số blogger và Facebooker, một số người tới theo dõi phiên tòa đã bị hành hung và tạm giữ, nhưng VOA Việt Ngữ không thể kiểm chứng độc lập thông tin này.

Bà Hằng bị bắt hồi tháng Hai năm nay trên đường tới thăm nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

Cùng đi với nhà hoạt động này còn có nhiều người khác, trong đó có bà Quỳnh, một nhà hoạt động trẻ và ông Minh, một tín đồ Phật giáo Hòa hảo.

Theo cáo trạng đăng tải trên mạng, bà Hằng và bà Quỳnh ‘trực tiếp thực hiện hành vi gây rối bằng hình thức la hét lớn tiếng, làm nhiều người dân đến xem và các các phương tiện khác không lưu thông được, gây cản trở và ách tắc giao thông nghiêm trọng trên 2 giờ’.

Trong khi đó, ông Minh bị cáo buộc ‘hành hung’ nhân viên tuần tra giao thông. Cũng theo cáo trạng, cả ba bị cáo đã ‘không thừa nhận hành vi phạm tội gây rối trật tự công cộng’.

Một số nhà quan sát cho VOA Việt Ngữ hay rằng phiên tòa này ‘có động cơ chính trị’.

VOA Việt Ngữ đã trao đổi với luật sư Hà Huy Sơn, một trong các luật sư bào chữa cho bà Hằng, ngay sau khi phiên tòa kết thúc.

VOA: Phiên tòa diễn ra như thế nào, thưa ông?

Luật sư Hà Huy Sơn: Nói chung, về mặt thủ tục, tòa cũng cho các luật sư và các bị cáo trình bày. Về mặt hình thức thì cũng khá là thoải mái, nhưng mà vấn đề là, tòa người ta không chấp nhận các luận cứ của các luật sư đề ra. Các luật sư và các bị cáo đều khẳng định vô tội nhưng mà tòa người ta chủ yếu dựa vào lời khai của các nhân chứng thôi, mà các nhân chứng thì phần nhiều là do cơ quan điều tra người ta dựng lên. Cuối cùng, kết quả phiên tòa là, bà Hằng bị 3 năm, còn ông Minh bị hai năm rưỡi và bà Quỳnh thì 2 năm.

VOA: Tại tòa, bà Hằng phản ứng ra sao trước cáo buộc đối với mình?

Luật sư Hà Huy Sơn: Bà ấy cũng cho rằng bà ấy không vi phạm gì pháp luật cả. Bà ấy cũng cho rằng đây là một âm mưu hãm hại bà ấy để trả thù những việc trước đây của bà ấy. 

VOA: Bản thân các luật sư thì có cơ hội để bào chữa cho các thân chủ của mình không?

Luật sư Hà Huy Sơn: Các luật sư cũng được trình bày các quan điểm của mình, không bị hạn chế nhiều. Nhưng mà vấn đề là tòa không chấp nhận các quan điểm đó.

VOA: Theo đánh giá chung của ông, phiên tòa này có diễn ra một cách công bằng hay công minh không?

Luật sư Hà Huy Sơn: Như cá nhân tôi và các luật sư ở tòa đều cho rằng các bị cáo không có tội nên chuyện tòa kết tội các bị cáo với mức án như thế là rất nặng nề và oan cho họ.

VOA: Theo ông, bà Hằng cùng với các bị cáo khác có kháng án không, thưa ông?

Luật sư Hà Huy Sơn: Theo luật quy định về việc kháng cáo thì chính các bị cáo có quyền kháng cáo. Kết thúc phiên tòa thì tôi cũng chưa thấy thông báo chính thức của họ nhưng mà tôi nghĩ rằng họ sẽ kháng cáo.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà hoạt động xã hội trực ngôn bị bắt giữ. Hồi năm 2011, bà Hằng bị tạm giữ 3 ngày sau khi cùng một số người khác xuống đường phản đối Trung Quốc.

Trước phiên xử, một số tổ chức thúc đẩy nhân quyền quốc tế, trong đó có Human Rights Watch, đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho bà Hằng.

Trần Bùi Trung, con trai của nhà hoạt động này, mới đây đã tới Mỹ để vận động cho tự do của mẹ mình.

Việt Nam chưa lên tiếng hồi đáp trước lời kêu gọi của Human Rights Watch cũng như gia đình của các bị cáo.