Phóng viên Không biên giới: Blogger có tiếng tăm đã bị kết án ba năm tù

rsf

Bản dịch của [rollinglinks]Trang Thiên Long[/rollinglinks](DTD)
RSF | 29/8/2014

Một lần nữa chính quyền VN lại thực thi công lý méo mó của họ khi toà án nhân dân tỉnh Đồng Tháp kết án blogger và nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Bùi Thị Minh Hằng đến ba năm tù vào ngày 26/8, một phiên tòa bỏ túi đã vi phạm các quyền bảo vệ của bị cáo.

Hai nhà hoạt động khác cũng bị xét xử với bà Hằng là Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, bị nhận án lần lượt 30 và 24 tháng tù. Cả ba bị kết tội “gây rối trật tự công cộng” theo các khoản (a) và (b) của Điều 245 Bộ luật hình sự.

Chính quyền đã triển khai các biện pháp an ninh tại phiên tòa và ngăn chặn không cho tham dự hơn 200 người, bao gồm cả bạn bè và người thân. Khoảng 40 blogger đã đến tòa án để hỗ trợ các bị cáo đã bị công an đánh đập, tịch thu điện thoại di động, máy ảnh và các thiết bị điện tử khác.

Có 4 nhân chứng bị ngăn cản không cho tham dự phiên tòa vì họ chống lại các chứng cứ tạo dựng của tòa. Những blogger đã có mặt lúc bà Hằng bị bắt giữ cho biết họ bị công an ép buộc khai bà Hằng như là kẻ chủ mưu cho cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” của họ.

“Án ​​tù mới nhất này, vi phạm hoàn toàn quyền được xét xử công bằng, là một bằng chứng nữa cho thấy sự khinh thường của chính quyền Việt Nam đối với tự do thông tin và đối với những ai đang cố gắng sử dụng quyền tự do này,” ông Benjamin Ismail, Giám đốc khu vực châu Á-TBD của Phóng viên Không Biên giới cho biết.

“Chúng tôi kêu gọi ngay lập tức thả Bùi Minh Hằng và tất cả các blogger khác, những người đang bị giam giữ vì lý do chính trị.”

Bà Hằng đã tuyệt thực 4 lần kể từ khi bị bắt vào ngày 11/2/2014. Khi đó công an bắt giữ bà và 20 nhà hoạt động khác khi họ đang trên đường đến thăm gia đình luật sư nhân quyền Nguyễn Bắc Truyền – người đã từng bị tù. Hầu hết trong số họ đã được thả sau khoảng 12 tiếng.

Ngày 18/8 lần đầu tiên đứa con gái bà Hằng được phép thăm bà kể từ khi bị bắt.

Việt Nam được xếp hạng 174 trong số 180 quốc gia theo chỉ số tự do báo chí năm 2014 của Phóng viên Không biên giới.