Em trai ông Lê Quốc Quân mãn hạn tù

BBC | 1/9/2014

Ông Lê Đình Quản, em trai của luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân, vừa được thả hôm 30/8 sau khi đã hết hạn tù giam đúng 22 tháng theo bản án tòa tuyên về tội ‘Trốn thuế’, gia đình ông Quản xác nhận với BBC.
Ông Quản (áo xanh) không được giảm án một ngày nào

Ông Quản (áo xanh) không được giảm án một ngày nào

Tuy nhiên, người thân ông Quản cũng nói với BBC rằng gia đình ‘không mong ông Quân được thả trong dịp Quốc khánh 2/9 năm nay’. Bản thân ông Quân cũng đang thụ án tù giam 30 tháng với cùng tội danh.

Ông Quản là giám đốc công ty VietnamCredit, một công ty được cho là độc lập với công ty của Luật sư Lê Quốc Quân. Ông bị bắt ngày 30/10 năm 2012 và bị tạm giam từ lúc đó cho đến nay.

‘Không được đối xử tốt’

Ông Lê Quốc Quyết, anh trai ông Quản, nói với BBC rằng nhìn bên ngoài thì sức khoẻ và tinh thần của ông Quản ‘rất tốt’.

“Quản cũng nói sức khỏe không có gì đáng ngại. Trong người không có gì bất thường,” ông Quyết nói.

Tuy nhiên, ông Quyết cho biết trong quá trình điều tra thì ông Quản ‘không được đối xử tốt như anh Quân’ và từng ‘bị ép cung, bị đánh nhiều lần’.

“Trường hợp anh Quân thì họ cẩn trọng hơn trong quá trình điều tra nhưng đối với Quản thì họ dùng mọi cách áp đảo,” ông Quyết nói.

“Đó là điều gia đình rất bức xúc.”

Về tình hình công ty VietnamCredit của ông Quản, ông Quyết nói ‘coi như chết hẳn’ sau khi từ giám đốc cho đến kế toán, thủ quỹ đều bị bắt.

“Họ không tạo điều kiện ủy quyền cho những người đại diện còn lại,” ông Quyết nói, “Họ không chỉ cầm tù người mà còn cầm tù cả công ty.”

Ông Lê Quốc Quân đã gầy đi thấy rõ trong phiên tòa phúc thẩm

BBC không có điều kiện kiểm chứng những cáo buộc này của ông Lê Quốc Quyết.

Về tình hình Luật sư Lê Quốc Quân, ông Quyết cho biết trong lần thăm gặp vào ngày 18/8, ông thấy anh trai của mình ‘tinh thần tốt’.

“Anh Quân đi trại và được các chế độ của trại cải tạo tốt hơn thời kỳ tạm giam ở Hỏa Lò,” ông nói.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết mặc dù bản án dành cho ông Quân ngắn nhưng thời hạn tạm giam ông Quân lại ‘quá dài’.

Trong thời kỳ tạm giam thì điều kiện giam giữ ‘khắc nghiệt hơn’, theo lời ông Quyết, và ông Quân ‘không được đọc sách, viết lách cũng như liên lạc ra bên ngoài’.

‘Không mong ông Quân được thả’

Ông Lê Quốc Quân đã gầy đi thấy rõ trong phiên tòa phúc thẩm

Ông Lê Quốc Quân đã gầy đi thấy rõ trong phiên tòa phúc thẩm

Về khả năng ông Quân được ân xá trong đợt Quốc khánh mùng 2/9 năm nay, ông Quyết nói ‘gia đình không có hy vọng’.

Tuy nhiên, ông nói gia đình đang mong ông Quân ‘được về trước thời hạn’ giống như nhiều tù chính trị khác đã được chính quyền Việt Nam tha trước thời hạn trong thời gian qua trong khi thời gian thụ án còn lại của ông Quân chỉ còn 10 tháng nữa.

Mới đây, hôm 26/8, 14 tổ chức nhân quyền trên thế giới đã cùng ký tên vào một bản kiến nghị đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu thả Luật sư Lê Quốc Quân, người mà họ mô tả là ‘một luật sư nhân quyền và một blogger có uy tín’, một cách ‘ngay lập tức và vô điều kiện’.