Tuần tin Người bảo vệ nhân quyền 8/9-14/9/2014: Nhà hoạt động Nguyễn Xuân Nghĩa ra tù

Defenders-weekly 15Defend the Defenders | 15/9/2014

Defenders’ Weekly

Hôm 11-09-2014, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, thành viên ban điều hành Khối 8406 chúng tôi đã ra khỏi nhà tù nhỏ của Cộng sản sau khi mãn án tù 6 năm vì tội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”, nhưng rồi sẽ phải chịu thêm 3 năm “quản chế” tại địa phương, một hình thức giam lỏng tại gia, cấm đi khỏi nơi cư trú. 

Ngày 11/9/2014, Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa là thành viên ban điều hành khối 8406 đã ra nhà tù của cộng sản Việt Nam sau khi mãn hạn 6 năm tù về tội ‘Tuyên truyền chống phá Nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự. Nhưng rồi sẽ phải chịu thêm 3 năm “quản chế” tại địa phương một hình thức giam lỏng tại gia, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Mới đây, Trương Minh Đức, cựu tù nhân lương tâm bị đánh khi đang đi taxi đến số 7 Nguyễn Đình Chiểu, cùng đi với anh Đức có Đỗ Thị Minh Hạnh, Trương Văn Dũng, Trần Thị Nga đi tới số 63 Khâm Thiên thì có hơn chục tên công an chặn lại và lôi anh Đức xuống đường đánh.

Bà Bùi Hằng và hai người bạn cùng vụ án là ông Minh và cô Thúy Quỳnh đã làm đơn kháng án.

Ngoài ra còn có nhiều tin tức đáng chú ý khác.

*****8/9/2014******

Việt Nam : Tọa đàm về Kiểm điểm nhân quyền bị chính quyền làm khó 

Ngày 05/09/2014, tại Dòng Chúa Cứu thế, TP Hồ Chí Minh, đã diễn ra cuộc Tọa đàm để phổ biến các kết quả của cơ chế Kiểm điểm định kỳ về nhân quyền toàn cầu (UPR) năm 2014 của Việt Nam.

Diễn giả của Tọa đàm là bốn thành viên của các hiệp hội dân sự đã tham dự các kỳ UPR tại Genève : Tiến sĩ Nguyễn Quang A, ông Phạm Lê Vương Các, ông Bùi Tuấn Lâm, ông Trần Văn Huỳnh (thân phụ tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức).

Gần 50 người của một số nhóm xã hội dân sự còn có Đại sứ Thụy Sĩ, ông Andrei Motyl, đại diện Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ, ông Charles Sellers.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, cuộc tọa đàm buộc phải chuyển địa điểm tới Dòng Chúa Cứu thế, sau khi Khách sạn New World, một địa điểm rộng rãi mà công chúng có thể dễ dàng tham gia, phải từ chối thực hiện hợp đồng do áp lực của chính quyền địa phương. Nhiều khách mời tham gia Tọa đàm đã bị lực lượng an ninh ngăn cản.

RFI: Việt Nam : Tọa đàm về Kiểm điểm nhân quyền bị chính quyền làm khó

===========

TĂNG ĐOÀN GHPGVNTN THỪA THIÊN HUẾ PHẢN ĐỐI VIỆC LÀM VI PHẠM TỰ DO TÍN NGƯỠNG CỦA NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM

 Ban điều hành Tăng đoàn GHPGVNTN tỉnh Thừa Thiên Huế

1/ Đồng hưởng ứng nội dung thư gửi bà Trần Thị Thanh Thanh, phó chủ tịch UBND phường An Khánh quận 2, của HT.Thích Không Tánh, trú trì chùa Liên Trì

2/  Chúng tôi đồng ý với HT.Thích Viên Định, viện trưởng hội đồng điều hành tăng đoàn GHPGVNTN phản đối nhà cầm quyền Cộng Sản giải tỏa chùa Liên Trì và bản án phi lý kết tội ba nhà hoạt động Nhân quyền: Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh.

3/  Chúng tôi đồng tình hưởng ứng bản tuyên bố của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam lên án nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam triệt hạ chùa Liên Trì.

DTD: TĂNG ĐOÀN GHPGVNTN THỪA THIÊN HUẾ PHẢN ĐỐI VIỆC LÀM VI PHẠM TỰ DO TÍN NGƯỠNG CỦA NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM

********9/9/2014**********

Cựu tù nhân lương tâm Trương Minh Đức bị đánh tại Hà Nội

Trương Minh Đức, cựu tù nhân lương tâm bị đánh khi đang đi taxi đến số 7 Nguyễn Đình Chiểu, cùng đi với anh Đức có Đễ Thị Minh Hạnh, Trương Văn Dũng, Trần Thị Nga  đi tới số 63 Khâm Thiên thì có hơn chục tên công an chặn lại và lôi anh Đức xuống đường đánh.

Tin cho biết Trương Minh Đức bị cướp mất một chiếc điện thoại. Vào bệnh viện, anh phải chụp citi và truyền dịch.

Tình trạng những người hoạt động dân chủ bị những người mặc thường phục đánh trên đường đi gần đây rất phổ biến như trường hợp Trần Thị Nga bị đánh ngày 20/5/2014, Trương Văn Dũng (22/3/2014), Trịnh Anh Tuấn (20/2/2014), Nguyễn Bắc Truyển (24/2/2014) v.v… Có trường hợp chúng vừa đánh vừa xưng là công an như trường hợp đánh cô Trần Thị Nga.

Blog Nguyễn Tường Thụy: Cựu tù nhân lương tâm Trương Minh Đức bị đánh tại Hà Nội.

VNRs: Ký giả Trương Minh Đức bị côn đồ đánh phải nhập viện 

RFI: Nhà báo Trương Minh Đức bị hành hung tại Hà Nội

*********10/9/2014**********

Quốc hội Việt Nam thảo luận về quyền tự do kinh doanh

Ngày 9/9/2014 VnExpress trích lời từ ông Hùng trong buổi thảo luận về dự luật Đầu tư sửa đổi sáng 9/9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Nguyễn Sinh Hùng tuyên bố các văn bản ngoài Luật Đầu tư không được phép hạn chế quyền tư do kinh doanh của người dân. Ông tỏ ý kỳ vọng Luật Đầu tư mới sẽ thể hiện sự cải cách mạnh mẽ và giúp kinh tế đất nước có sức cạnh tranh với nước ngoài.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam bày tỏ sự quan ngại về việc trong quá khứ chính phủ hạn chế quyền tự do kinh doanh bằng nghị định.

Ông yêu cầu Chính phủ tiếp tục rà soát để loại bỏ các điều kiện phi lý cản trở quyền tự do kinh doanh của người dân.

RFA: Quốc hội Việt Nam thảo luận về quyền tự do kinh doanh

===========

39 người ký tên kháng nghị về việc quấy nhiễu nhà văn Phạm Đình Trọng

Chúng tôi phản đối hành động bắt giữ và hạn chế quyền tự do đi lại của nhà văn Phạm Đình Trọng và các công dân yêu nước khác. Chúng tôi kiến nghị chủ tịch nước Trương Tấn Sang và bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trong quyền hạn của mình chấm dứt ngay các hành động vi phạm quyền công dân, tôn trọng Công ước quốc tế về Quyền con người mà nhà nước Việt Nam đã ký kết.

Ijavn: THƯ KHÁNG NGHỊ

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok: Công an còn trấn áp, sách nhiễu người dân đến bao giờ?

DTD: THƯ KHÁNG NGHỊ Về việc công an TPHCM nhiều lần bắt giữ phi pháp công dân

********11/9/2014*********

Thư ngỏ của MLBVN về Chiến dịch Chúng Tôi Muốn Biết

Ngày 2 tháng 9 năm 2014 là ngày khởi động chiến dịch “Chúng Tôi Muốn Biết” mục tiêu của chiến dịch này là tranh đấu buộc nhà nước có trách nhiệm công bố những mảng thông tin đe dọa tương lai của Tổ quốc Việt Nam, và quan trọng hơn hết nó thúc đẩy mỗi người dân bước ra khỏi bóng đen sợ hãi của chính mình.

Trong “phong trào chung của tất cả chúng ta”, Mạng Lưới Blogger Việt Nam tự xem mình là một phần tử nhỏ bé của tập hợp và khẩn thiết mời gọi:

  1. Các đoàn thể xã hội dân sự, các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền hãy cùng nhau trực tiếp tham gia, lên tiếng, vận động nhiều đồng bào phổ biến thông điệp về Quyền Được Biết là một trong những quyền căn bản của con người và của công dân.
  2. Các đảng viên đảng CSVN, các vị tướng lãnh, quân nhân quan tâm và đã gửi kiến nghị đến đảng Cộng sản yêu cầu công bố nội dung Hiệp ước Thành Đô và những hiệp ước khác liên quan đến chủ quyền quốc gia, hãy cùng chung sức đẩy mạnh mối quan tâm này thành hành động chung của mọi công dân Việt Nam.
  3. Cùng nhau phát huy các sáng kiến độc đáo và đem ra thực hiện, để phong trào lan tỏa, ngày càng nhiều người tham gia; đồng thời chuẩn bị cho những kế hoạch loan truyền thông điệp Chúng Tôi Muốn Biếtvề những vấn nạn của đất nước đến với người dân trên đường phố.

Mạng Lưới Blogger Việt Nam xin được là một phần tử đồng hành để góp một bàn tay nhỏ bé trong phong trào chung này.

Mangluoiblogger: Thư ngỏ của MLBVN về Chiến dịch Chúng Tôi Muốn Biết

DTD: Statement in support Movement “We want to know” by VN Blogger Network launched

DTD: Tuyên bố ủng hộ Phong trào “Chúng tôi muốn biết” do Mạng Lưới Blogger VN phát động

DTD: Reflections on the “We Want to Know” Movement

*******12/9/2014*******

Bà Bùi Hằng và hai người bạn đã làm đơn kháng án 

Bản án trong phiên tòa sơ thẩm vào ngày 26.08 vừa qua, được cho là một bản án bất công đối với bà Minh Hằng và ông Minh và Thúy Quỳnh nên họ đã làm đơn kháng án.

Cô Quỳnh Anh con gái bà Bùi Hằng cho biết: “Sức khỏe của bà tốt và tinh thần minh mẫn. Sau khi phiên tòa kết thúc, bà đã ăn trở lại, bởi vì bà hiểu nên chiến đấu [như thế nào]. Bà nhắn mọi người hãy yên tâm, vì bà biết lựa thời điểm thích hợp cho đại cuộc chung của tất cả mọi người, chứ không phải cho riêng [hoàn cảnh] trong trại giam của bà.”

Còn bà Diễm Thúy vợ của ông Minh cũng nói: “Sức khỏe anh Minh bình thường. Trước khi phiên tòa diễn ra và cho đến bây giờ, anh Minh ăn uống rất ít do suy nghĩ nhiều. Anh Minh đã làm đơn kháng cáo. Anh Minh khẳng định không ký bất kỳ biên bản nào. Họ dụ anh không được thì họ dùng nhục hình thậm chí họ còn cho quản giáo hay những người tù cùng phòng đánh anh, nhưng anh nói  với họ là thà giết anh đi, chứ đừng dùng nhục hình để dụ anh. Anh không sợ chết đâu.”

VNRs: Bà Bùi Hằng và hai người bạn đã làm đơn kháng án

DTD: Thông tin về vụ án của bà Bùi Thị Minh Hằng cùng 2 người bạn và phiên xử phúc thẩm sắp tới

********13/9/2014********

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa mãn hạn tù

Nhà văn bất đồng chính kiến Nguyễn Xuân Nghĩa vừa mãn hạn tù sáu năm về tội danh bị gán ghép là tuyên truyền chống Nhà Nước.

Ông nói công an biệt giam ông hai lần, mỗi lần ba tháng. Họ giam 24/24 giờ một mình ông trong một buồng chỉ có 4 mét vuông ba tháng trời và không có một tin tức, quà cáp gì từ gia đình gửi đến.

Hai lần giam riêng họ vẫn không lay chuyển được ý chí của ông, họ đưa ông vào trong trại giam Nghệ An. Ở đó ông có một người bạn tù mà ông khá kính trọng: Nguyễn Văn Hải- blogger Điếu Cày, hai người cùng kết hợp nhau để đòi quyền lợi của anh em tù nhân ở đó. Họ đã dùng một biện pháp là vu cáo anh Hải vào tù về tuyên truyền chống nhà nước. Người vu cáo là hai tù nhân làm gián điệp cho Trung Quốc. Họ tin vào hai tù nhân làm gián điệp cho Trung Quốc tố cáo anh Hải nên anh Hải đã tuyệt thực kéo dài 33 ngày.

Điều mà ông lưu ý là truyền thông của nhà nước cộng sản. Ông biết anh Hải tuyệt thực từ ngày đầu tiên cho đến ngày thứ 33. Cả Trại 6, tù nhân thường phạm và chính trị đều biết. Thế mà khi họ ‘thả’ anh Hải ra được 4 hôm thì họ đưa lên TV một video anh Hải ăn cơm và (cho rẳng) anh Hải không tuyệt thực. Ông không thấy cơ quan truyền thông nào xảo trá như các cơ quan truyền thông của chính quyền Việt Nam hiện hành.

Ông cũng cho biết them tai trại giam An Điềm Quảng Nam ông may mắn gặp luật sư Lê Quốc Quân. Hai người kết hợp đòi hỏi những quyền lợi chính đáng của phạm nhân.

RFA: Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa mãn hạn tù 

DTD: Tuyên bố của Khối 8406 nhân việc ra tù của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa

IJAVN: Hôm nay 11/9, Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa được tự do

==============

 ‘Tôi sẽ tiếp tục nói sự thật’

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa người vừa mãn hạn tù. Ông nói sẽ tiếp tục “nói lên sự thật” về nhà nước Việt Nam đàn áp người dân,vì đó là “nhiệm vụ chính đáng” của một nhà văn.

Ông Nghĩa bị bắt giữ cùng nhiều nhà hoạt động khác trong đợt trấn áp hồi tháng 9 năm 2008.

Đến tháng 10 năm 2009, ông bị tuyên án 6 năm tù giam, 3 năm quản chế tại gia vì tội ‘Tuyên truyền chống phá Nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Ông Nghĩa nói ông ít được tiếp cận với thông tin bên ngoài ở trong tù và đã nhiều lần bị đánh đập.

“Họ còn bịt mồm khi ông đưa thông tin về việc ông Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày, tuyệt thực 25 ngày do bị biệt giam”.

“Ông Hải bị biệt giam vô cớ, mà nơi biệt giam thì cực kỳ khổ sở. Ông cảm thấy có nghĩa vụ phải đưa thông tin ra bên ngoài. “Sau khi thông tin được đưa ra ngoài thì cũng nhờ dư luận và sức ép mà họ đã ngưng biệt giam ông Điếu Cày”.

Ông cũng đã tham gia vào nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 2007-2008.

Trước khi bị bắt, ông cũng được cho là đã viết đơn yêu cầu UBND TP Hà Nội cho tổ chức cuộc biểu tình đòi chính phủ có biện pháp đẩy lùi lạm phát, cải thiện kinh tế, khi Viêt Nam đang đối mặt với mức lạm phát kỷ lục, lên đến gần 23%.

BBC: ‘Tôi sẽ tiếp tục nói sự thật’

********14/9/2014**********

TNLT Nguyễn Đình Cương bị biệt giam và cùm chân

Vào ngày 09.09, Gia đình Tù nhân Lương tâm Thanh niên Công giáo Nguyễn Đình Cương cho biết, anh Cương đã tuyệt thực đến ngày thứ ba mà anh vẫn bị kỷ luật và bị cùm chân.

Họ nói lý do anh Cương bị cùm chân là, có một tù phạm giam chung phòng với anh ấy bị quản giáo đánh đập, thế nên anh Cương đã [lên tiếng] bảo vệ người này…”Chị Kim Chi, em gái anh Nguyễn Đình Cương cho hay: “Vào ngày 03.09, gia đình tôi có nhận được một cuộc điện thoại báo rằng, anh Cương đang bị kỷ luật và bị cùm chân. Họ tắt điện thoại. Sau đó, gia đình tôi gọi lại số điện thoại đó nhưng không được.

Sau đó 1 ngày, ngày 10.09, gia đình anh Cương đã đến trại giam Nam Hà, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, để thăm nuôi anh theo định kỳ, nhưng “công an trại giam không cho gia đình thăm gặp với lý do anh Cương đang bị kỷ luật, vì nói xấu chế độ.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Đình Cương bị bắt vào ngày 24.12.2011. Anh bị kết án 4 năm tù giam 3 năm quản chế với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 BLHS, trong phiên tòa sơ thẩm vào ngày 08 – 09.01.2013, tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, và y án trong phiên tòa phúc thẩm vào ngày 23.05.2013.

VRNs: TNLT Nguyễn Đình Cương bị biệt giam và cùm chân 

===========

Blogger Phạm Viết Đào ra tù 

Vào lúc 8 giờ ngày 13/9/2014, Nhà văn, blogger Phạm Viết Đào vừa được trả tự do sau khi mãn hạn 15 tháng tù vì tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ’ theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự.

Trong tin đăng ngày 19/3, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) dẫn cáo trạng được đọc tại tòa sơ thẩm cho biết từ tháng 2/2012 đến tháng 6/2013, ông Đào đã lập ra ba blog và đăng tải 91 bài “có nội dung nói xấu, xuyên tạc, bôi nhọ, công kích Đảng, Nhà nước, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.”

“Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Viết Đào thừa nhận việc đăng tải các bài viết nói trên, thừa nhận toàn bộ nội dung luận tội của Viện kiểm sát là đúng và xin được xem xét cho hưởng mức án thấp nhất“

Trong khi đó, hãng thông tấn AFP cho biết ông Đào đã “xin lỗi” vì “đăng tải một số thông tin không đúng sự thật”, nhưng cũng nói thêm rằng ông không nghĩ những bài viết của ông “ảnh hưởng xấu đến xã hội”.

BBC: Blogger Phạm Viết Đào ra tù

*Tổng hợp bởi Nguyễn Ngọc Anh