Bản án 6 tháng tù giam cho 2 người nông dân Dương Nội

“Tòa án Hà Đông đem bà Ngân và bà Toàn ra xét xử mà không thông báo cho gia đình việc gì cả. Tôi và em trai cùng một người nữa đã phải nói khó với họ mới cho chúng tôi vào. Khi chúng tôi vào thì phiên tòa đã gần kết thúc. Sau đó họ tuyên án cho hai người là 6 tháng tù giam. Hai người đã không được nói gì trong phiên tòa.”

dan oan 1

Dân Luận | 15/9/2014

Sáng ngày 15/9/2014 tòa án nhân dân quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đã đưa 2 người nông dân thuộc phường Dương Nội là bà Nguyễn Thị Ngân (sn 1968) và Nguyễn Thị Toàn (sn 1956) ra xét xử với tội danh “Chống người thi hành công vụ”. Phiên tòa được diễn ra mà không có bất kỳ động thái nào thông báo cho người nhà của hai “bị can” cũng như cho họ quyền được mời luật sư. Nhân dân Dương Nội đã phát hiện ra cách hành xử bất thường của nhà cầm quyền như dựng rào chắn, cấm đường… nên đã cùng nhau đến trước phiên tòa để biểu tình.

Khi được hỏi về diễn biến phiên tòa anh Trịnh Bá Phương đã cho biết:

“Sáng nay khoảng 6 giờ, bà con dân oan Dương Nội đã tập trung ở vườn hoa gần tòa án nhân dân quận Hà Đông. Đến 7 giờ thì bà con tiến đến phiên tòa, nơi xét xử bà Nguyễn Thị Ngân và Nguyễn Thị Toàn. Cách tòa án quận Hà Đông 50m thì lực lượng an ninh, công an, dân phòng đã phong tỏa các ngả đường dẫn vào phiên tòa. Họ dùng các rào chắn để ngăn cản bà con, khi bị ngăn cản như vậy bà con đã biểu tình tại chỗ. Mọi người hô vang các khẩu hiệu: Bắt người vô tội để cướp đất là một tội ác! Bảo vệ quyền con người! Đả đảo phiên tòa bất công, phiên tòa lén lút!

Bà con cũng hát những bài hát để động viên tinh thần của nhau như: Dậy mà đi, trả lại cho dân. Bà con biểu tình đến khoảng 10 giờ 30 thì người nhà của 2 dân oan trở ra và thông báo phiên xử đã kết thúc.“

Bản án dành cho 2 nông dân kiên cường giữ đất là 6 tháng tù giam. Anh Trịnh Bá Phương nói tiếp:

“Sau khi nghe thông báo kết thúc thì lực lượng công an đã mở rào chắn và bà con đã ào vào tập trung trước cửa tòa án nhân dân quận Hà Đông. Bà con biểu tình và hô đả đảo phiên tòa bất công, đả đảo phiên tòa lén lút. “
Sau khi cuộc biểu tình kết thúc anh Phương đã cho biết cảm nghĩ của mình:

“Phiên tòa này trước nhất là đã không công khai đã kết án những người vô tội với một bản án là 6 tháng tù. Nhân dân chúng tôi cực lực phản đối phiên tòa này, cực lực phản đối bản án 6 tháng tù cho từng người là Nguyễn Thị Ngân và Nguyễn Thị Toàn. Nhân dân sẽ đấu tranh đến cùng và yêu cầu chính quyền thả người ngay lập tức và vô điều kiện. Nhân dân sẽ đấu tranh đến khi nào họ thả người và yêu cầu chính quyền bồi thường về sức khỏe và tinh thần trong những ngày bị giam giữ.”

Anh Thưởng con trai của bà Nguyễn Thị Toàn cho biết:

“Tòa án Hà Đông đem bà Ngân và bà Toàn ra xét xử mà không thông báo cho gia đình việc gì cả. Tôi và em trai cùng một người nữa đã phải nói khó với họ mới cho chúng tôi vào. Khi chúng tôi vào thì phiên tòa đã gần kết thúc. Sau đó họ tuyên án cho hai người là 6 tháng tù giam. Hai người đã không được nói gì trong phiên tòa.”

Được biết trước đó ngày 22/4/2014, bà Nguyễn Thị Ngân và bà Nguyễn Thị Toàn đã bị bắt giữ một cách thô bạo khi ra đồng để giữ đất trong một vụ cưỡng chế quy mô của công an thành phố Hà Nội. Sau đó hai bà bị quy tội “Chống người thi hành công vụ” thuộc Khoản 1 của điều 257 BLHS:

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Ngày 19/9 tới đây, nhà cầm quyền Hà Nội tiếp tục đưa 5 người nông dân còn lại thuộc phường Dương Nội ra xét xử với tội danh “Gây rối trật tự công cộng” và “Chống người thi hành công vụ”.