Tuần tin Người bảo vệ nhân quyền 22/9-28/9/2014: TNLT Nguyễn Tuấn Nam nhận đặc xá trong tình trạng thân tàn lực kiệt

Defenders-weekly-28Defend the Defenders | 29/9/2014

Defenders’ Weekly

Hãng tin Reuters ngày 24/9 dẫn nguồn tin từ các giới chức cao cấp trong chính quyền Mỹ, nói rằng Washington muốn giúp Việt Nam tăng cường khả năng giám sát và phòng vệ duyên hải và một trong những thiết bị quân sự đầu tiên Hoa Kỳ có thể bán cho Việt Nam là máy bay hải giám P-3 nhưng không kèm theo vũ khí trang bị.

Ngày 21/9/2014 – Một bản tường trình trong Quốc Hội Mỹ vừa tiết lộ rằng Mỹ và Việt Nam đang bàn để Việt Nam làm 2 việc, là sửa luật để trả lại quyền có công đoàn độc lập cho người lao động, và lập ra cơ chế để theo dõi coi người lao động có bị ngăn cản không. Bản tường trình nói rằng Việt Nam phải làm xong 2 việc này thì Quốc Hội Mỹ mới cứu xét Thương Ước Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Chiều ngày 23/9/2014 Tòa án Nhân dân huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã tuyên phạt 12 bị cáo các mức án từ 10 đến 16 tháng tù giam vì ‘tụ tập’ ‘gây mất trật tự trị an’ và ‘gây thiệt hại nặng nề’ cho các công ty thuộc khu công nghiệp Nhơn Trạch ngày 13/5.

Hai TNCT ông Trần Tư và ông Nguyễn Tuấn Nam vừa được phóng thích ngày 24/9/2014.

Ngoài ra còn nhiều tin tức khác.

****22/9/2014*****

‘Mỹ cần sớm bỏ lệnh cấm bán vũ khí’ 

“Washington cần có một đối tác mạnh tại Việt Nam nhằm đối trọng với sự hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông,” đó là nhận định của tác giả Paul J. Leaf trong bài viết mới đăng trên trang Bấm thediplomat.com.

Năm 1984, Hoa Kỳ áp lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam vì đánh giá tình hình nhân quyền ở Việt Nam là yếu kém.

Tới 2007, chính quyền ông Bush bỏ lệnh cấm về việc cho phép xuất khẩu sang Việt Nam các thiết bị không gây sát thương.

Việc mở ra một cách rất giới hạn là do Washington đánh giá Hà Nội chưa mấy cải thiện được vấn đề nhân quyền, nhất là trong các lĩnh vực hạn chế tự do báo chí, tự do biểu đạt, tự do tôn giáo, hạn chế quyền của các sắc tộc thiểu số và của người lao động, và thiếu trình tự tố tụng và hệ thống tư pháp độc lập, chuyên gia Leaf điểm lại tình hình.

Mặt khác, tác giả bài viết cũng thừa nhận tất cả những điều trên chưa đủ đảm bảo để Washington và Hà Nội chính thức trở thành đồng minh chống Trung Quốc.

BBC: ‘Mỹ cần sớm bỏ lệnh cấm bán vũ khí’ 

========

Vụ đất đai Cồn Dầu chờ kết luận của thủ tướng

Trong hai ngày 15 và 17 tháng 9 vừa qua diễn ra hai cuộc đối thoại giữa đại diện 62 hộ dân Cồn Dầu và đoàn thanh tra của Bộ Tài Nguyên- Môi trường, rồi Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng. Kết quả là đại diện Bộ Tài Nguyên- Môi trường cho biết đoàn sẽ báo cáo với thủ tướng để có biện pháp giải quyết cho cuộc khiếu kiện kéo dài này.

Theo tường thuật của các cơ quan truyền thông trong nước thì cuộc đối thoại giữa đoàn liên ngành trung ương do Bộ Tài nguyên- Môi trường chủ trì cùng lãnh đạo thành phố Đà Nẵng với đại diện 62 hộ giáo dân Cồn Dầu diễn ra trong tinh thần thẳng thắng nhưng cuối cùng hai phía vẫn chưa thể giải quyết những bất đồng.

Số giáo dân tại Cồn Dầu sau khi nghe kết luận của đoàn liên ngành do Bộ Tài Nguyên- Môi trường chủ trì sẽ báo cáo thủ tướng, họ bày tỏ hy vọng trường hợp của họ sẽ được giải quyết chứ không như vụ gia đình Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng; dù có kết luận của thủ tướng việc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Vươn là sai nhưng rồi ông này và anh em vẫn bị kết án tù nặng.

RFA: Vụ đất đai Cồn Dầu chờ kết luận của thủ tướng

==========

VN phải có luật tôn trọng công đoàn độc lập thì QH Mỹ mới cứu xét TPP

Ngày 21/9/2014 – Một bản tường trình trong Quốc Hội Mỹ vừa tiết lộ rằng Mỹ và Việt Nam đang bàn để Việt Nam làm 2 việc, là sửa luật để trả lại quyền có công đoàn độc lập cho người lao động, và lập ra cơ chế để theo dõi coi người lao động có bị ngăn cản khi dùng quyền này hay không. Bản tường trình cũng nói rằng Việt Nam phải làm xong 2 việc này thì Quốc Hội Mỹ mới cứu xét Thương Ước Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong Hạ Viện Mỹ có một Ủy Ban về tài chánh, mang tên Ways & Means. Dân Biểu Sander Levin, thành viên cao cấp của ủy ban này, là người viết bản tường trình nói trên, công bố ngày 18/9. Dưới tiêu đề “Quyền lao động” trong phần có tựa đề “Chặng đường còn lại cho TPP”.

Trong bài thì DB Levin dùng cụm từ “Điều khoản Ngày 10 Tháng Năm” cho các điều khoản về quyền lao động, đây là cụm từ mà hành pháp và lập pháp Mỹ dùng kể từ năm 2007 để tóm gọn các điều khoản đòi hỏi phải cho các nghiệp đoàn độc lập được hoạt động, cấm dùng lao động cưỡng bức, và cấm dùng lao động dưới 18 tuổi. Cụm từ “Ngày 10 Tháng 5″ này cũng bao gồm một số điều khoản về bảo vệ môi trường, bằng phát minh, và đầu tư.

LĐV: VN phải có luật tôn trọng công đoàn độc lập thì QH Mỹ mới cứu xét TPP 

LDV: VN must legalise unions before US Congress considers TPP 

*******22/9/2014*******

Chùa Liên Trì bị yêu cầu giao mặt bằng

Chính quyền địa phương ở Thành phố Hồ Chí Minh đang muốn giải tỏa một ngôi chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất mà họ cho là ‘chùa phản động’, vị trụ trì ngôi chùa là Hòa ThượngThích Không Tánh nói:  Chùa Liên Trì, nằm trên bán đảo Thủ Thiêm thuộc Quận 2, lâu nay vẫn diễn ra các hoạt động ‘không nằm trong đường hướng của chính quyền’ như phát quà cho thương phế binh của chế độ cũ hay họp mặt các cựu tù chính trị hoặc các hội đoàn xã hội dân sự.

Chính quyền gia thời gian từ ngày 8 đến 30/9 ‘phải di dời để bàn giao đất nếu không sẽ bị giải tỏa thu hồi’.

Ngoài Chùa Liên Trì còn có hai cơ sở của Công giáo là Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Mến Thánh giá cũng nằm trong diện bị giải tỏa.

Chính sách thu hồi đất đai của chính quyền Việt Nam từ trước đến nay thường đi kèm với việc bố trí tái định cư đối với người dân và cấp đất xây mới đối với cơ sở thờ tự của các tôn giáo.

BBC: Chùa Liên Trì bị yêu cầu giao mặt bằng

==========

CHÍNH SÁCH ĐÀN ÁP TÔN GIÁO VÀ CHIẾN DỊCH TRẤN ÁP TĂNG ĐOÀN 

Tăng đoàn Phật giáo Việt Nam Thống nhất là một Tổ chức tôn giáo được thành lập bởi các Tăng sĩ Phật giáo, hoạt động nhằm mục đích tranh đấu cho sự độc lập của Phật giáo Việt Nam – phản đối việc chính quyền thâu tóm tôn giáo và tách giáo hội ra khỏi sự kiểm soát của nhà nước. Đồng thời, là một tổ chức đối lập với chính quyền, cổ xúy cho quyền Tự do Tôn giáo tại Việt Nam.

Từ ngày Tăng đoàn Phật giáo Thống nhất chính thức thành lập, các tu sĩ trong ban điều hành của Tăng đoàn liên tiếp bị chính quyền sách nhiễu dưới nhiều hình thức. Trong thời gian gần đây, nhà nước Việt Nam đề ra các biện pháp thu hồi đất, áp dụng cho một loạt các cơ sở tôn giáo, văn phòng trực thuộc Tăng đoàn tại các địa phương.

Quyết định thu hồi đất của Chùa An Cư tọa lạc tại khối phố An Cư, phường An Hải Bắc, Quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. Đây là một trong số các chùa chiền của Tăng đoàn Phật giáo Thống nhất tại miền Trung, do Đại đức Thích Thiện Phúc làm trú trì.

Ngày 13/3/2014 bà Huỳnh Thị Liễu Hoa, phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà ký công văn số 1175/QD – UBND quyết định thu hồi đất chùa An Cư, giao đất cho Ban quản lý dự án công trình đường Bạch Đằng Đông khai thác để xây dựng khu dân cư An Cư 4.

DTD: CHÍNH SÁCH ĐÀN ÁP TÔN GIÁO VÀ CHIẾN DỊCH TRẤN ÁP TĂNG ĐOÀN 

********24/9/2014*******

Hôm nay tiếp tục xử dân oan Dương Nội

Theo văn thư số 222/2014/HSST-QĐ do thẩm phán Nguyễn Anh Tuấn ký, cho biết: “Cáo trạng số 215/2010 CT-VKS vào ngày 28.08.2014, VKS nhân dân Quận Hà Đông đã truy tố ông Trần Văn Miên và ông Trần Văn Sang, về tội gây rối trật tự công cộng tại điểm a, khoản 2, Điều 245 BLHS”. Phiên tòa sở thẩm hai ông sẽ diễn ra vào lúc “8 giờ 30, ngày 23.09.2014, tại Trụ sở Tòa án Nhân dân quận Hà Đông, Hà Nội.”

Bà Đỗ Thị Luyện, 78 tuổi, mẹ của ông Trần Văn Sang, một trong những Dân oan Dương Nội, cho biết, ông Sang bị hành hạ trong trại giam: anh Sang có người đưa ra [gặp luật sư] bằng xe lăn, cán bộ trại giam đánh con anh hai bên sườn, đánh sau lưng nên giờ không đi được.

Bà Luyện nói sẽ đề nghị Chánh án tối cao giải quyết và trả công bằng cho con bà và trả lại sức khỏe cho con bà trước khi bắt nó thế nào thì bây giờ trả lại con bà thế ấy. Con bà không có tội gì, nó chỉ đi đòi quyền lợi chứ không có phá rối cái gì cả.

Bà Trần Thị Nhàn, vợ của ông Trần Văn Miên yêu cầu nhà cầm quyền thả tự do cho chồng bà và ông Sang ngay tại tòa vì họ là những người vô tội: “ Ls Trần Thu Nam gặp anh Miên cho biết trong trại giam, anh Miên vẫn kêu oan. Luật sư Trần Thu Nam báo cho gia đình  biết, mai sẽ diễn ra phiên tòa xử ông Miên và ông Sang, chứ gia đình không nhận được thông báo.

Anh Trịnh Bá Phương, con trai bà Cấn Thị Thêu cho hay, bà con Dương Nội sẽ đồng hành với gia đình ông Miên và ông Sang đi tham dự phiên tòa, để yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho những người Dân oan vô tội. “Ông Sang và ông Miên là hai người Dương Nội đã đấu tranh quyết giữ tư liệu sản xuất của bà con. Ngày 23/9, bà con sẽ đi tham dự phiên tòa và yêu cầu [nhà cầm quyền] phải xét xử công khai và công tâm. Nếu họ tiếp tục chà đạp pháp luật và có những bản án bất công thì nhân dân kiên quyết đấu tranh đòi lại công lý cho bảy người dân oan.”

VNRs: Hôm nay tiếp tục xử dân oan Dương Nội

=========

Blogger Phạm Viết Đào trả lời RFA về “tội danh 258”

Blogger Phạm Viết Đào sau khi thi hành bản án 15 tháng tù giam vì vi phạm luật 258 bộ luật hình sự, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, đã trả lời đài Á Châu Tự Do về những nghi vấn đẩy ông vào nhà giam qua tội danh mù mờ 258.

Ông Đào cho biết trên danh nghĩa thì họ xử công khai chứ không phải là xử kín, thế nhưng họ không cho người ta vào. Buổi sáng xử thì tối họ cho biết. Khi xử thì rất không bình thường. Thông thường khi ông tự bào chữa hay tự bảo vệ thì ông không mời luật sư vì ông thấy có thể rơi vào cái bẫy được gọi là “bẫy câu giờ”.

Ông Đào cũng cho rằng cấm thì họ không cấm trong bản án nhưng ông cũng ngại không viết vì như thế này: Ngay tại phiên tòa phúc thẩm thì vị đại diện Kiểm sát tối cao không tán thành mức án đối với ông. Họ phát biểu trước tòa và trong mức án mà giấy tờ vẫn ghi là không tán thành đưa ông vào khoản 2 khi xét xử nhưng mà tòa án không nghe.

RFA: Blogger Phạm Viết Đào trả lời RFA về “tội danh 258”

*******25/9/2014*******

Thêm 12 người lãnh án tù vì các cuộc bạo động chống TQ

Chiều ngày 23/9/2014 Tòa án Nhân dân huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã tuyên phạt 12 bị cáo các mức án từ 10 đến 16 tháng tù giam vì ‘tụ tập’ ‘gây mất trật tự trị an’ và ‘gây thiệt hại nặng nề’ cho các công ty thuộc khu công nghiệp Nhơn Trạch ngày 13/5.

Cáo trạng nói nhóm thanh niên này lợi dụng các cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào vùng biển của Việt Nam để đập phá tài sản doanh nghiệp, kích động biểu tình.

Hàng ngàn người bị bắt, nhiều người bị đưa ra xét xử kể từ sau khi các cuộc biểu tình bạo động chống Trung Quốc trong tháng 5 bị trấn dẹp.

Truyền thông nhà nước nói “Qua điều tra, công an TPHCM xác định tổ chức Việt Tân (một tổ chức có mục tiêu lật đổ chính quyền Việt Nam) đã lợi dụng tình hình, kích động các phần tử xấu, lôi kéo hàng trăm người dân, công nhân đập phá các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp, chế xuất.”

VOA: Thêm 12 người lãnh án tù vì các cuộc bạo động chống TQ

BBC: Bỏ tù người ‘gây rối’ vụ giàn khoan 

=========

Mỹ sắp nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam?

Hoa Kỳ đang tiến gần đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, một hành động có thể giúp Hà Nội ứng phó với các thách thức hải quân từ Trung Quốc trên Biển Đông.

Hai giới chức cao cấp trong chính quyền Tổng thống Obama cho Reuters biết các cuộc thảo luận về việc nới lỏng cấm vận vũ khí cho Hà Nội đang diễn ra ở Washington và có thể sẽ có kết quả quyết định trước cuối năm nay.

Thành viên cao cấp thứ nhì thuộc đảng Dân chủ của Tổng thống Obama trong Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, dân biểu Loretta Sanchez, nói bà hết sức quan ngại ngại giữa lúc chính quyền Việt Nam tìm cách tăng cường kho vũ khí cho quân đội mà ưu tiên cao nhất của lực lượng này chỉ là bảo vệ chế độ.

Dân biểu Sanchez nhấn mạnh đó là lý do các nhà lập pháp Mỹ vận động cải thiện nhân quyền Việt Nam như bà nỗ lực làm việc với Quốc hội và chính quyền của Tổng thống Obama để đối phó với các chính sách nhân quyền tàn bạo của Hà Nội và để vạch ra các giới hạn rõ ràng với chính phủ Việt Nam rằng các mong muốn trong quan hệ với Washington chỉ được đáp ứng một khi Hà Nội tôn trọng nhân quyền căn bản của người dân, trong đó có quyền tự do tôn giáo, tự do hội họp, tự do lập hội, và tự do ngôn luận.

VOA: Mỹ sắp nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam? 

IJAVN: Bỏ cấm vận vũ khí: Không cần quyền “đàm phán nhanh”!

VOA: Bộ trưởng Ngoại giao VN: Cấm vận vũ khí là điều bất thường

===========

Dư luận trong nước về việc Mỹ sắp bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam 

Vấn đề Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam được nhiều người quan tâm cho rằng là điều cần thiết trong tình hình căng thẳng tại Biển Đông; khi mà Bắc Kinh tiến hành những động thái lấn lướt, quyết đoán.

Thiếu tướng Lê Mã Lương, anh hùng lực lượng vũ trang Việt Nam, nguyên giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, bày tỏ hoan nghênh về việc Hoa Kỳ giúp Việt Nam tăng cường khả năng quân sự. Ông nói: “Rõ ràng nó sẽ tăng thêm tiềm lực quốc phòng cũng như sức mạnh của quân đội Việt Nam phòng thủ trên biển đảo. Việc có thêm những loại phương tiện vũ khí mới, đặc biệt là loại máy bay thì sẽ có ích cho quân đội Việt Nam. Bên cạnh đó sẽ giúp tăng thêm niềm tin, sức mạnh cho những người lính Việt Nam giữ biển, đảo quê hương của mình.

Đại tá Bùi Văn Bồng, nguyên trưởng đại diện Báo Quân đội Nhân dân khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, thì cho rằng vũ khí chỉ là một yếu tố thôi mà vấn đề con người sử dụng vũ khí mới quan trọng. Ông trình bày: “Vũ khí và con người là hai thứ cần thiết nhất cho chiến tranh; nhưng mà vấn đề cần thiết nhất vẫn là con người. Vũ khí dù có hiện đại đến mấy, nhiều đến mấy, tốn tiền đến mấy mà con người chiến đấu không có lý tưởng, không có ý chí, không có mục tiêu rõ ràng hoặc chiến đấu vì bị ép buộc, thì vũ khí chả tác dụng bao nhiêu!”

RFA: Dư luận trong nước về việc Mỹ sắp bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam

VOA: Bỏ cấm vận võ khí cho Việt Nam: đang thương thảo, chưa quyết định

*******26/9/2014*******

Tù nhân lương tâm Nguyễn Đình Cương bị biệt giam

 “Anh Cương bị cùm chân và bị giam riêng trong một căn phòng nhỏ, kín và hẹp suốt mười một ngày (11 ngày, từ ngày 03.09 – 14.09). Ở trong căn một phòng, anh Cương vừa ở, vừa đi tiểu tiện. Họ không cho anh tắm. Mỗi ngày, họ chỉ cho một nắm cơm nhỏ nhưng anh Cương không ăn nên anh đã tuyệt thực mười một ngày.” Gia đình Tù nhân lương tâm Nguyễn Đình Cương cho VRNs biết trong chuyến thăm nuôi vào ngày 19.09 vừa qua.

Cô Kim Chi, em gái TNLT Nguyễn Đình Cương, cho biết thêm: “Lý do anh Cương bị cùm chân và bị giam riêng bởi vì anh nói xấu đảng và nhà nước, anh đả đảo đcs trong trại giam, nên họ đã kỷ luật anh.”

Hiện nay, TNLT Nguyễn Đình Cương đang bị giam tại trại giam Nam Hà, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

TNLT Nguyễn Đình Cương là một trong những Thanh Niên Công Giáo sống ở Nghệ An, bị nhà cầm quyền quy kết 4 năm tù giam và ba năm quản chế, theo Điều 79 BLHS “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, tại Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vào ngày 23.05.2013 vừa qua.

VRNs: Tù nhân lương tâm Nguyễn Đình Cương bị biệt giam

==========

Hai người bị phạt tù trong vụ tranh chấp đất đai ở Dương Nội

Ông Trần Văn Miên và Trần Văn Sang đã bị tuyên án tù theo thứ tự là 22 tháng tù và 20 tháng tù vì tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Ông Trần Thu Nam, luật sư bào chữa cho các bị cáo, nói với VOA Việt Ngữ rằng ông “không hài lòng, và không đồng ý với bản án như vậy”.

“Quan điểm của luật sư cũng như các bị cáo đều cho rằng mình không có tội. Bản án kết tội thì đương nhiên không có một sự hài lòng trong vụ án này cả. Có sự việc là cháy máy xúc, máy ủi và cháy cả chòi canh, nhưng trong vụ án này họ lại không kết tội, không truy tố về tội hủy hoại tài sản mà chỉ bị truy tố và xét xử về hành vi gây rối trật tự công cộng theo khoản 2, điều 245, Bộ luật hình sự. Nó không bình thường, và bản án đưa ra không đúng với lời nhận tội”.

Trong tháng 9, đã có ít nhất 7 người dân Dương Nội bị đưa ra xét xử, và một số nguồn tin ở trong nước cho VOA Việt Ngữ biết rằng một số người đã biểu tình bên ngoài trụ sở Mặt trận tổ quốc Việt Nam để phản đối điều họ cho là ‘các bản án bất công”.

VOA: Hai người bị phạt tù trong vụ tranh chấp đất đai ở Dương Nội

********27/9/2014*******

Hai tù nhân chính trị Trần Tư và Nguyễn Tuấn Nam “bất ngờ” được phóng thích

Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ngày 25 tháng 9 năm 2014 thì ông Trần Tư, một tù nhân chính trị với bản án chung thân, chấp hành án tại trại giam Ba Sao, Nam Hà đã được phóng thích vào ngày 24 tháng 9 năm 2014 .

Một tù nhân chính trị khác là ông Nguyễn Tuấn Nam (còn gọi là Bảo Giang) cũng vừa được đặc xá trước thời hạn 22 tháng trong tình trạng sức khỏe rất yếu. Ông Nguyễn Tuấn Nam bị bắt ngày 22/7/1996 tại Campuchia và kết án 19 năm tù giam theo Điều 91 – tội trốn đi nước ngoài hoặc trốn ở lại nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân. Ông là một trong số 27 người theo Đảng Nhân dân hành động bị bắt cùng lúc.

IJAVN: Hai tù nhân chính trị Trần Tư và Nguyễn Tuấn Nam “bất ngờ” được phóng thích

*******28/9/2014********

Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Lên tiếng vụ hai tù nhân lương tâm Nguyễn Tuấn Nam và Trần Tư được trả tự do

Ngày 25 và 26 tháng 9 năm 2014, hai tù nhân chính trị dài án vừa được nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do. Người thứ nhất là ông Trần Tư, sinh năm 1941, công dân Hoa Kỳ, thành viên Liên đảng Cách mạng Việt Nam, bị bắt tháng 3-1993 tại Sài Gòn rồi bị kết án chung thân với tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền” và giam giữ tại trại tù Ba Sao, Nam Hà. Người thứ hai là ông Nguyễn Tuấn Nam, sinh năm 1938, thành viên đảng Nhân dân Hành động, bị bắt tại biên giới Campuchia-Thái Lan tháng 11-1996 rồi bị tuyên án 19 năm tù giam với tội danh “trốn đi nước ngoài nhằm chống chính quyền nhân dân” và giam giữ tại trại tù Z30A Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Đây là hai tù nhân lương tâm đúng nghĩa vì Liên đảng Cách mạng Việt Nam và đảng Nhân dân Hành động là hai tổ chức chính trị đấu tranh một cách ôn hòa, bất bạo động nhằm giành lại tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

Riêng ông Nguyễn Tuấn Nam, vào tháng 1-2013 ông bị tai biến liệt nửa người bên trái, và dù có được chuyển vào trạm y tế của trại tù, sức khỏe ông ngày càng sa sút trầm trọng. Hiện thời ông nói không ra hơi, chân không tự đi được, thậm chí ngồi cũng không vững. Do không còn thân nhân, và có lẽ cũng do ý muốn, ông đã được xe cứu thương của trại giam chuyển về nhà người từng ở chung tù với ông là anh Phạm Bá Hải tại Sài Gòn. Anh Phạm Bá Hải chỉ nhận được điện thoại thông báo vụ việc từ một nhân viên an ninh trại giam khi chiếc xe đã về gần nhà anh.

Thời điểm xảy ra việc trả tự do cho hai tù nhân án dài này (cuối tháng 9/2014) được xem là “nhạy cảm đối ngoại”, khi bắt đầu phát lộ tín hiệu Hoa Kỳ có thể dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với việc mua vũ khí sát thương của Việt Nam, khi Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh sắp sang Mỹ gặp ông John Kerry, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, và khi Việt Nam gia tăng nỗ lực để được tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình dương.

Trước vụ việc này, Hội Cựu Tù nhân Lương tâm tuyên bố:

1- Cực lực lên án nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, do não trạng độc tài toàn trị, đã không bao giờ chấp nhận cho có các chính đảng khác sinh hoạt tại Việt Nam, dù với chủ trương tranh đấu nghị trường, với đường lối ôn hòa bất bạo động; ngược lại họ còn tìm cách lùng bắt (thậm chí ngoài biên giới), giam giữ và kết án nặng nề thành viên các chính đảng ấy. Nhưng khi cần mặc cả với quốc tế để gia nhập các hiệp ước (TPP chẳng hạn) hay để thoát các biện pháp chế tài (ví dụ CPC), nhà cầm quyền CSVN lại dùng các tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm như những con bài bằng cách thả tù vài người trước hạn và rồi bắt thêm một số khác vào kho dự trữ.

2- Mạnh mẽ tố cáo bộ Công an CSVN, do ý thức khinh rẻ căm ghét tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm, đã thực thi một chế độ lao tù mang tính trừng phạt: tàn hại thân thể và đánh gục ý chí của họ. Vô số tù nhân lương tâm đã và đang bị đàn áp đủ kiểu: biệt giam, bỏ đói, đánh đập, không chạy chữa bệnh tật, thậm chí đầu độc từ từ, khiến họ phải chết trong tù hoặc khi vừa ra khỏi tù, hay mắc những bệnh nan y nguy hiểm. Như trường hợp các ông Trương Văn Sương, Nguyễn Văn Trại, Đinh Đăng Định, Huỳnh Anh Trí, Nguyễn Hữu Cầu, Nguyến Tuấn Nam… Rồi do thói quen hành xử vô trách nhiệm, công an còn bỏ mặc hoàn toàn cho gia đình và bằng hữu việc chăm sóc các tù nhân lương tâm bị chế độ nhà tù gây tổn hại, đó là chưa kể việc gây khó khăn cho cuộc sống của họ sau khi ra tù (không làm chứng minh nhân dân, không cho tự do cư trú, không cho thoải mái làm ăn chẳng hạn).

3- Tha thiết kêu gọi các Chính phủ Dân chủ và các Tổ chức Nhân quyền quốc tế hãy đặc biệt lưu tâm tới tình trạng thê thảm của các cựu tù nhân lương tâm, cựu tù nhân chính trị đang tiếp tục bị đọa đày tại Việt Nam. Xin Quý vị hãy phái người đến khám bệnh chữa trị giúp họ. Xin Quý vị hãy dùng nhân quyền như điều kiện thương thảo với nhà cầm quyền Hà Nội, buộc họ phải chọn lựa TPP hay là CPC.

Xin toàn thể Đồng bào Việt Nam, nhất là hải ngoại, đặc biệt các chiến hữu, hãy rộng lòng bảo bọc bản thân và gia đình những con người đã và đang hy sinh cho đại cuộc của dân tộc, cho vận mệnh của đất nước.

CTNLT: Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Lên tiếng vụ hai tù nhân lương tâm Nguyễn Tuấn Nam và Trần Tư được trả tự do

CTNLT: FVPoC’s statement on the pardon to prisoners of conscience Nguyen Tuan Nam and Tran Tu

*Tổng hợp bởi Nguyễn Ngọc Anh