Phân Hội Têrêxa Hạt Kẻ Dừa – GP Vinh Mừng Lễ Quan Thầy Và Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Công Lý – Hòa Bình, Cho Quê Hương Đất Nước Việt Nam

Thực tế cho thấy hoà bình bị đe doạ, khi nhân phẩm, nhân quyền của con người bị khinh miệt, khi sự sống và sự phát triển của dân tộc bị bóp nghẹt. Hoà bình còn bị đe doạ và có nguy cơ tan vỡ, khi sử dụng bạo lực và vũ lực để giải quyết những bất đồng và những tranh chấp. Bạo lực, chiến tranh, khủng bố, là những biểu hiện của văn hoá sự chết. Lịch sử loài người xác minh: sử dụng văn hoá sự chết để bắt nạt, trấn áp, và buộc người khác tuân thủ, làm theo ý đồ của mình, chỉ có thể gieo rắc hận thù và bất ổn, đau thương và chết chóc mà thôi.
Các bạn Hội Viên Terexa Cầu nguyện cho Công Lý – Hòa Bình và cho quê hương Việt Nam

Các bạn Hội Viên Terexa Cầu nguyện cho Công Lý – Hòa Bình và cho quê hương Việt Nam

CTNLT | 1/10/2014
Chu Mạnh Sơn

Hôm qua, vào lúc 15g45’ ngày 30 tháng 9 năm 2014, tại Nhà Thờ Gx Kẻ Dừa – Giáo Hạt Kẻ Dừa – GP Vinh đã long trọng mừng Lễ kính Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giê-su do Cha Hạt Kẻ Dừa Ant Trần Văn Công cùng đồng tế là Cha Linh Giám Pet Nguyễn Quyền và các Quý Cha, quý Thầy, quý Tu Sỹ Nam Nữ và toàn thể các bạn Hội Viên Têrêxa trong phân hội Kẻ Dừa.

Với sự hiện diện khoảng 2000 Hội Viên Têrêxa và mọi thành phần Dân Chúa đã về Gx Kẻ Dừa để tham dự Thánh Lễ. Mở đầu Thánh Lễ, Cha Chủ Tế mời gọi:“Qua sự chuyển cầu của Thánh Nữ Têrêxa chúng ta hãy dâng lên Chúa những lời cầu nguyện bé mọn, dâng tất cả những gì có thể cho Chúa. Và qua Thánh Lễ hôm nay, Cha dâng quý Cha và tất cả mọi thành phần dân Chúa, các hội viên Têrêxa bé nhỏ qua lời chuyển cầu của Thánh Nhân xin cho các em luôn khôn ngoan, hằng đạo đức thánh thiện như chị Thánh, hăng say công việc bác ái tông đồ và làm chứng cho Tin Mừng”

Và trong phần Bài Giảng, Cha Linh Giám đã chia sẻ cho các bạn: “các bạn nhỏ trong chi hội Têrêxa phải là những mẫu gương trong gia đình, làm cho gia đình thánh thiện, hợp nhất trong giáo hội và là tương lai của giáo hội, xã hội ngày hôm nay. Các con phải ra sức học hành, trau dồi đạo đức nhân bản để khỏi phải bị hư nát khi các con tiếp xúc với xã hội đầy chước mưu ma cám dỗ của ma quỷ.”

Sau khi kết thúc Thánh Lễ vào lúc 17g00, các bạn và mọi thành phần dân Chúa được nghỉ ngơi và chuẩn bị chương trình cầu nguyện cho Công Lý – Hòa Bình, cho quê hương đất nước Việt Nam, cho nhà cầm quyền cộng sản vô thần vào lúc 19g30’. Khoảng thời gian này, các bạn trẻ được nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi và làm quen với nhau.

Đúng 19g45’ ngày 30 tháng 9 năm 2014, các bạn Hội Viên Têrêxa tập trung tại Lễ Đài Nhà Thờ Gx Kẻ Dừa – GP Vinh để khai mạc giờ Chầu cầu nguyện cho Công Lý – Hòa Bình, cho quê hương đất nước Việt Nam. Mở đầu, người dẫn chương trình tha thiết kêu gọi: Kính thưa cộng đoàn, nhìn vào hiện tình của thế giới hôm nay, chúng ta thấy chiến tranh, xung đột đang xẩy ra ở nhiều nơi, nhiều quốc gia. Chúng ta đang chứng kiến cảnh chiến tranh đẫm máu giữa Palestine và Israel tại Gaza, giữa Ukraina và phe đòi ly khai thân Nga, giữa phiến quân nhà nước Hồi giáo (Isis) và các nước Syria và Iraq. Những tranh chấp căng thẳng trên các biển đảo giữa Trung Quốc và Nhật Bản, giữa Trung Quốc và Philippines, những hiềm thù giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên,… Cách riêng, tổ quốc Việt Nam chúng ta cũng đang đứng trước một thời kỳ bất ổn và đầy thử thách. Chính quyền Trung Quốc đang có những hành động thể hiện rõ ý đồ thực hiện từng bước kế hoạch xâm lược Việt Nam.

Thực trạng trên đang có nguy cơ cao đưa đến những cuộc chiến tranh. Và tình hình nội bộ trong đất nước Việt Nam đang có nhiều vấn đề như nhân phẩm, nhân quyền chưa được tôn trọng, nạn bất công vẫn đang hoành hành, sự gian dối đang lan tràn,… Là con cái Chúa, chúng ta luôn xác tín, với con người thì không thể nhưng với Thiên Chúa mọi sự đều có thể, và sức mạnh của lời cầu nguyện là sức mạnh vô biên. Chính vì vậy, hôm nay chúng ta quy tụ về nơi đây để làm giờ cầu nguyện xin Chúa ban hoà bình cho quê hương đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta và cho toàn thế giới

“Và giờ đây Xin mời mọi người đứng lên và thắp nến để chúng ta làm giờ cầu nguyện cho công lý và hòa bình theo lời mời gọi của Đức Giám Mục giáo phận, hưởng ứng lời mời gọi của UBCL&HB trực thuộc HĐGMVN và Đức Giáo Hoàng Francis”

hòa binh 1hòa binh 2

Sau khi công bố Tin Mừng theo Thánh Mátthêu 5,1-12. Chúng ta cùng suy niệm: Kính thưa cộng đoàn, mọi người đều khao khát tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn, trong gia đình và hòa bình ngoài xã hội. Con người biết tìm bình an ở đâu? Khi nguyên tổ loài người còn được nghĩa cùng Chúa, được sống trong tình yêu thương của Chúa, thì tâm hồn được bình an. Nhưng khi phạm tội chống lại Chúa, và trở nên kẻ thù nghịch với Chúa, thì lòng con người khắc khoải xao xuyến.

Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an. Người yêu thương con người đến nỗi ban Con Một là Đức Giêsu Kitô hoà nhập vào đời sống gia đình nhân loại, mang lại quà tặng “bình an” cho mọi người, mọi dân tộc. Bình an là ơn cứu thế mà Chúa Giêsu đã ban cho con người, sự giao hoà giữa con người với Thiên Chúa và giao hoà giữa con người với nhau. Như thế, hoà bình chân chính là nền hoà bình được xây dựng trên nền tảng mối quan hệ thân thiết tin yêu giữa con người với Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi nhân hậu, cùng trên nền tảng tình huynh đệ giữa con người với nhau là anh em một nhà.

Thực tế cho thấy hoà bình bị đe doạ, khi nhân phẩm, nhân quyền của con người bị khinh miệt, khi sự sống và sự phát triển của dân tộc bị bóp nghẹt. Hoà bình còn bị đe doạ và có nguy cơ tan vỡ, khi sử dụng bạo lực và vũ lực để giải quyết những bất đồng và những tranh chấp. Bạo lực, chiến tranh, khủng bố, là những biểu hiện của văn hoá sự chết. Lịch sử loài người xác minh: sử dụng văn hoá sự chết để bắt nạt, trấn áp, và buộc người khác tuân thủ, làm theo ý đồ của mình, chỉ có thể gieo rắc hận thù và bất ổn, đau thương và chết chóc mà thôi.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ghi nhận: “Những nền văn hoá xung đột và đối đầu không xây dựng sự hòa hợp giữa các dân tộc được, mà chỉ có nền văn hóa gặp gỡ và đối thoại mới xây dựng hoà bình, đây là cách duy nhất tiến tới hòa bình”. Vì thế, Giáo Hội luôn mời gọi mọi người, mọi dân tộc, kiên trì bước theo con đường đối thoại trong ánh sáng chân lý và hợp tác phục vụ cho công ích, nhằm giải quyết mọi vấn đề, mọi bất đồng, mọi tranh chấp thuộc mọi lãnh vực của đời sống nhân loại hôm nay.

Hoà bình chân thực mà nhân loại đang khát khao tìm kiếm là thứ hoà bình đi liền với công lý. Công lý là lẽ phải đòi hỏi mọi người cùng chung sức để xoá bỏ những bất công trong xã hội, những cản trở sự sống và nhân quyền, những chướng ngại cho sự phát triển của các quốc gia.  Như thế, công lý nhằm loại trừ những mối đe doạ hoà bình. Niềm tin và tình huynh đệ là động lực và là sức mạnh kiến tạo một nền hoà bình chân chính và vững bền.

Thiên Chúa không muốn chúng ta khoanh tay hưởng thái bình. Người muốn mỗi người chúng ta phải góp phần mình vào việc xây dựng nền công lý và hoà bình cho mọi người, cho nhân loại. Nhưng để có hoà bình trong gia đình, trong cộng đoàn, trên thế giới, cần có hòa bình trong tâm hồn. Để thay đổi thế giới, cần thay đổi lòng người, bắt đầu từ chính mình.”

Tiếp theo chương trình đêm diễn nguyện, mọi người đã đồng thanh cất lời Kinh Hòa Bình của Thánh Francis Asissi: Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dụng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nới lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơi nghi nan chiếu trông cậy vào nơi thất vọng, để con rọi ánh sáng vào nơi tối tăm đem niềm vui đến chốn u sầu. Lạy Chúa xin hãy dạy con, tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Ôi thần linh thánh ái xin mở rộng lòng con,xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí, ơn an bình.”

Và để kết thúc giờ cầu nguyện cho Công Lý – Hòa Bình, cho Quê Hương Đất Nước Việt Nam thân yêu của chúng ta. Chúng ta cùng dâng lên Chúa những lời nguyện sốt sắng từ tận đáy lòng mỗi người chúng ta: Lạy Chúa, chúng con đang sống trong một thế giới đang bị phân hoá, chia rẽ, tranh dành quyền lợi, lan tràn những hiểm hoạ đe doạ đến sự sống con người: chiến tranh, khủng bố, phân biệt sắc tộc,… Xin Chúa ban cho các nhà lãnh đạo trên thế giới ơn khoan ngoan, biết tìm kiếm những giải pháp để giải quyết xung đột qua con đường đối thoại và hòa giải, biết nghe theo tiếng lương tâm và công lý để cùng nhau xây dựng một thế giới hoà bình, thịnh vượng.

Lạy Chúa, xin Chúa chúc lành, gìn giữ Giáo Hội trong sự hiệp nhất và bình an, xin ban tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần trên mọi thành phần Dân Chúa để mọi người trở nên chứng nhân sống động của Chúa ở giữa trần gian.”

TNLT Chu Mạnh Sơn