Tuần tin Người bảo vệ nhân quyền 29/9-5/10/2014: Tù nhân lương tâm Đậu Văn Dương được thả trước thời hạn.

Defenders-weekly-6

Defend the Defenders | 06/10/2014

Defenders’ Weekly

Vào ngày 02/10/2014 TNLT Đậu Văn Dương sẽ được Tự Do trước thời hạn. Anh là một trong những thanh niên sinh viên Công giáo- Tin Lành tại Nghệ An bị bắt và bị kết án tù, hôm nay về nhà sớm bốn tháng so với án tù 42 tháng mà tòa tuyên cho anh trong phiên phúc thẩm hồi ngày 26 tháng 9 năm 2012 với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh chính thức viếng thăm Hoa Kỳ ngày 01/10/2010 để hội đàm với Ngoại trưởng John Kerry. Các cuộc hội đàm này có thể sẽ bàn tới thỏa thuận về việc bán vũ khí của Mỹ cho Việt Nam, với việc Washington theo dự kiến sẽ giảm nhẹ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam trước cuối năm nay.

Dự kiến sẽ có 2.000 người Campuchia tham gia vào các cuộc biểu tình kéo dài trong năm ngày kể từ ngày thứ Bảy 4/10 đến để phản đối điều mà họ cho rằng ‘Việt Nam chiếm lãnh thổ’ của họ.

Ngày 11/9, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội có phiên giải trình về vấn đề tra tấn của lực lượng công an nhằm tìm biện pháp loại bỏ hình thức tra tấn cũng như các biện pháp trừng phạt những điều tra viên lạm dụng quyền hạn để đánh đập nghi phạm và ép cung.

Ngoài ra có nhiều tin đáng chú ý khác.

*****29/9/2014******

Quốc hội Việt Nam sẽ thông qua Công ước chống tra tấn vào kỳ họp tới

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dự thảo nghị quyết về Công ước chống tra tấn trong kỳ họp thứ 31 bắt đầu từ ngày 29/9.

Nghị quyết sẽ được trình lên Quốc hội trong kỳ họp thứ 8 sẽ được khai mạc vào ngày 20 tháng 10 .

Việt Nam ký công ước chống tra tấn vào ngày 8 tháng 11 năm 2013.

Tuần trước, tổ chức Quan sát Nhân Quyền (Human Rights Watch- HRW) đưa ra một bản báo cáo về tình trạng lạm dụng quyền hạn của lực lượng công an trong thời gian 4 năm từ tháng 8 năm 2010 đến tháng 7 năm nay.

Theo đó, lực lượng công an trong 44 tỉnh và 5 thành phố lớn nhất trong tổng số 63 tỉnh thành đã sử dụng biện pháp tra tấn đối với nghi phạm. HRW liệt kê 28 người bị chết trong đồn công an trong thời gian 4 năm đó và 11 người khác bị đánh đập dã man bởi các điều tra viên.

Ngày 11/9, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội có phiên giải trình về vấn đề tra tấn của lực lượng công an nhằm tìm biện pháp loại bỏ hình thức tra tấn cũng như các biện pháp trừng phạt những điều tra viên lạm dụng quyền hạn để đánh đập nghi phạm và ép cung.

IJAVN: Quốc hội Việt Nam sẽ thông qua Công ước chống tra tấn vào kỳ họp tới

IJAVN: Vietnam Parliament to Ratify UN Convention against Torture in Oct 

==========

Làm sao chấm dứt nạn ngược đãi tù chính trị

Bốn tù nhân chính trị vừa được trả tự do trong những ngày cuối tháng chín gồm có các ông Trần Tư, Nguyễn Tuấn Nam, Nguyễn Long Hội và Trần Hoàng Giang. Hai ông Trần Tư và Nguyễn Tuấn Nam đều ngoài 70 tuổi và bị kết án chung thân. Riêng ông Nguyễn Long Hội bị án chung thân và được giảm án xuống còn 20 năm, anh Trần Hoàng Giang bị án 15 năm tù và được trả tự do trước thời hạn hơn 5 tháng.

Sau thời gian tù tội, những người mà Đài Á Châu Tự do tiếp xúc được đều cho biết sức khỏe của họ suy sút trần trọng.

Ông Nguyễn Tuấn Nam 76 tuổi hiện không có thân nhân nào tại Việt Nam và trong tình trạng sức khỏe rất kém và trại giam Xuân Lộc đưa ông ra khỏi đó bằng xe cứu thương về nhà một cựu tù nhân lương tâm khác là ông Phạm Bá Hải để tá túc theo nguyện vọng của ông Nam. Vào sáng chủ nhật 28 tháng 9, ông Nguyễn Tuấn Nam cho biết sức khỏe của ông và những người bạn tù đồng trang lứa với ông phải bỏ mạng ngay trong tù.

Ông Trần Tư cho biết răng của ông rụng hết vì phải trải qua những nhà tù mà theo ông là khổ cực nhất Việt Nam.

Anh Trần Hoàng Giang, người bị bắt đi tù từ năm 2000 lúc mới 20 tuồi, và với án tù 15 năm, nay anh đã ở tuổi 35, cũng cho biết tình trạng sức khỏe của bản thân sau những năm tháng tù tội, đặc biệt là những lần bị kỷ luật cùm chữ V do phản đối trại giam và hô ‘đả đảo cộng sản’ ngay trong nhà tù.

Hội CTNLT cũng lên tiếng đến trường hợp của hai cựu tù nhân cao tuổi là ông Trần Tư bị bắt khi tham gia Liên đảng Cách mạng Việt Nam và ông Nguyễn Tuấn Nam thuộc đảng Nhân dân Hành Động thì nhà cầm quyền Hà Nội không bao giờ chấp nhận cho những chính đảng khác sinh hoạt tại Việt Nam dù những đảng đó chủ trương đấu tranh nghị trường và bất bạo động. Hà Nội tìm cách lùng bắt, giam giữ và kết án nặng nề các thành viên của những chính đáng như thế.

RFA: Làm sao chấm dứt nạn ngược đãi tù chính trị?

******30/9/2014*******

Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Tuấn Nam đang rất cần được trợ giúp

Ngày 29.09, Thượng tọa Thích Thiện Minh kêu gọi mọi người giúp đỡ cho  ông Nguyễn Tuấn Nam, một người tù chính trị đã thụ án 19 năm, vừa mãn hạn, đang bị liệt nửa người, không người thân, nên đang ở nhờ nhà một cựu tù nhân chính trị khác là anh Phạm Bá Hải.

Thầy Thiện Minh cho biết: “Ông Nguyễn Tuấn Nam tự là Bảo Giang, Cựu Tù Chính Trị, năm nay 77 tuổi, bị bắt tại biên giới Campuchia-Thái Lan vào tháng 11/ 1996, án 19 năm, bị giam tại trại Z30A Xuân Lộc, Đồng Nai, Ông vừa được trả tự do ngày 26 tháng 09 năm 2014. Ông bị tai biến tháng 1 năm 2013 trong nhà tù, thân thể suy kiệt,  bị liệt bên trái, mắt kém, giọng nói yếu ớt, khó nghe, hay mệt…. khi ra tù Ông được xe cứu thương của trại giam đưa về thành phố. Vì không có nhà tại VN nên Ông tạm ngụ tại nhà của Phạm Bá Hải để được sự giúp đỡ, chăm sóc và điều trị….

Thầy Thiện Minh ghé thăm Ông Nguyễn Tuấn Nam, trông thấy bệnh tật trầm trọng, và hoàn cảnh khó khăn nên tự nguyện mạo muội cất lên lời kêu gọi tấm lòng hảo tâm của quý ân nhân xa gần, quý đồng bào, đồng hương trong ngoài nước xin quý vị thi ân cứu giúp…

Mọi thư từ liên lạc địa chỉ: Phạm Bá Hải. số nhà 11/4B, Phạm Văn Sáng, Xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn, tp HCM, phone: 0945327937 (Nhờ chuyển giúp Ông Nguyễn Tuấn Nam)”.

VRNs: Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Tuấn Nam đang rất cần được trợ giúp

*******1/10/2014******

Lời kêu cứu khẩn thiết cho chùa Liên Trì

Cụ Lê Quang Liêm, Hội trưởng, Trung ương Phật giáo Hòa Hảo Thuần Túy đã ra lời kêu cứu khẩn thiết. VRNs xin phổ biến lời kêu cứu này.

– “Xét vì việc thừa nhận phẩm giá vốn có và các quyền bình đẳng, bất di bất dịch của mọi thành viên trong gia đình nhân loại là nền tảng của Tự Do Công Bằng và Hòa Bình trên thế giới…” Đó là lời nói đầu của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền  (TNQTNQ).

– Xét rằng việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam (CSVN) ra lịnh cưỡng chế giải tỏa chùa Liên Trì (tọa lạc tại khu đô thị mới Thủ Thiêm) của Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất do Hòa Thượng Thích Không Tánh trụ trì là một hành động tham nhũng lộ liễu, đồng thời là một âm mưu thô bạo làm tiêu mòn ảnh hưởng hữu thần để xích hóa đất nước Việt Nam.

– Xét rằng dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm của CSVN là một vụ ăn cướp đất núp dưới danh nghĩa Ủy Ban Nhân Dân, Đảng ủy cộng sản, công an, xã hội đen… tàn bạo hơn cả bọn thổ phỉ hậu quả dẫn đến hằng chục ngàn đơn khiếu nại, hằng trăm người dân oan bị cướp đất rồi bị nhà cầm quyền cộng sản “vu khống” để bỏ tù lẫn một số bị chết oan ức một cách thảm thương!!!

– Xét rằng dưới chế độ độc tài toàn trị của đảng CSVN hiện nay là một đại hiểm họa cho các tôn giáo tại VN: Chùa Liên Trì bị triệt hạ… rồi sẽ đến nhà thờ Công Giáo Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá v.v… và v.v… Đó là chương trình của nhà cầm quyền CSVN.

Ông kêu gọi các nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam phải chấm dứt chiến dịch triệt hạ chùa Liên Trì, vì hành động này là hoàn toàn tương phản với Điều 70 của Hiến Pháp nước CHXHCNVN và trắng trợn chà đạp tinh thần Quốc Tế Nhân Quyền mà CHXHCNVN đang là thành viên Đại Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.

VRNs: Lời kêu cứu khẩn thiết cho chùa Liên Trì

*******2/10/2014*********

Tin Vui Về Việc TNLT Đậu Văn Dương Ra Tù 

Gia đình TNLT Đậu Văn Dương nhận được thông báo từ một nguồn tin trong Trại 5 – Trại Giam Thanh Hóa cho biết: Vào ngày 02/10/2014 TNLT Đậu Văn Dương sẽ được Tự Do trước thời hạn.

TNLT Đậu Văn Dương là một trong 4 TNLT gồm Pet Trần Hữu Đức, Ant Chu Mạnh Sơn, JB Hoàng Phong và Ant Đậu Văn Dương bị bắt vào tháng 8 năm 2011, bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam khép vào tội “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN” theo khoản 1, điều 88, BLHS. Anh Đậu Văn Dương bị kết án 42 tháng tù giam và 18 tháng quản chế tại địa phương.

Mặc dù chưa đủ 42 tháng tù giam nhưng trong quá trình cải tạo TNLT Đậu Văn Dương luôn là một người gương mẫu, cảo tạo Khá nên được trả Tự Do trước thời hạn. Chúng tôi nhận được thông tin từ chị Đậu Thị Thanh (chị gái của anh Dương) gọi điện báo cho biết:

Đây quả là một tin tốt lành kể từ sau mồng 2 tháng 9, nhà cầm quyền Cộng Sản đã nhân nhượng trong việc thực thi nhân quyền. Kể từ 02/09/2014 đến nay đã có 3 TNLT được trả tự do, đó là: TNLT Trần Tư, TNLT Nguyễn Tuấn Nam và nay là TNLT Đậu Văn Dương .

CTNLT: Tin Vui Về Việc TNLT Đậu Văn Dương Ra Tù

DÂN LUẬN: Tù nhân lương tâm Đậu Văn Dương được thả trước thời hạn

RFA: Vietnamese Catholic Dissident Freed After More Than Three Years in Prison

==========

Khởi tố cựu thẩm phán tòa tối cao VN 

Một cựu thẩm phán Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao Việt Nam bị khởi tố, liên quan vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ông Chấn bị tòa án ở Việt Nam tuyên phạt án tù chung thân về tội giết người.

Sau 10 năm ngồi tù, ông được trả tự do và đang đòi bồi thường.

Cục trưởng Cục Điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, cho biết đã có quyết định khởi tố bị can đối với ông Phạm Tuấn Chiêm để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ông Chiêm là cựu thẩm phán Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kêu oan của ông Nguyễn Thanh Chấn vào ngày 27/72004.

BBC: Khởi tố cựu thẩm phán tòa tối cao VN

=========

Ông Phạm Bình Minh có thể bàn việc Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh chính thức viếng thăm Hoa Kỳ ngày 01/10/2010 để hội đàm với Ngoại trưởng John Kerry. Các cuộc hội đàm này có thể sẽ bàn tới thỏa thuận về việc bán vũ khí của Mỹ cho Việt Nam, với việc Washington theo dự kiến sẽ giảm nhẹ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam trước cuối năm nay.

Theo thông báo chính thức của Hà Nội, trong hai ngày viếng thăm Hoa Kỳ, ông Phạm Bình Minh và đồng nhiệm John Kerry sẽ “ trao đổi các biện pháp nhằm triển khai các thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước về việc phát triển quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ”. 

Nhưng trong các cuộc trao đổi, hai bên rất có thể sẽ bàn về thỏa thuận bán vũ khí cho Việt Nam. Theo nhiều nguồn tin, Hoa Kỳ dự định sẽ bán cho Việt Nam 6 máy bay trinh sát để tăng cường khả năng của Việt Nam giám sát và bảo vệ các vùng bờ biển.

RFI: Ông Phạm Bình Minh có thể bàn việc Mỹ bán vũ khí cho Việt Nam

VOA: Quan hệ Việt-Mỹ sẽ có bước đột phá sau chuyến thăm của ông Phạm Bình Minh?

******3/10/2014*******

VN cần đổi thể chế để mua vũ khí

Trước chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh tới Hoa Kỳ, một báo Mỹ viết về khả năng giải quyết vấn đề bán vũ khí sát thương cho Việt Nam nếu nước này ‘cải tổ thể chế’.

Bài của John Grady trên trang USNI ngày 1/10/2014 trích lời ông Chris Borse, cố vấn an ninh quốc gia cho Thượng nghị sỹ John McCain nói rằng:

“Quyền lợi chiến lược trực tiếp của hai nước là an ninh hàng hải,”

Bài báo cũng trích lời ông Borse cho rằng Quốc hội Hoa Kỳ sẵn sàng làm việc với bên Hành pháp để thông qua nghị quyết bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam nếu Việt Nam “chứng tỏ cho thấy thay đổi về cơ chế” và ý chí “xóa bỏ việc sử dùng quyền lực tùy tiện” chống lại các nhà bất đồng chính kiến.

Nhu cầu cải cách hệ thống tư pháp cũng là một trong những yêu cầu Hoa Kỳ đặt ra với Việt Nam.

Bài báo cũng nhắc lại lời Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Viện nghiên cứu CSIS hôm thứ Tư ở Washington DC rằng “Chưa có hai quốc gia nào nỗ lực hơn Hoa Kỳ và Việt Nam để khắc phục các khác biệt”.

BBC: VN ‘cần đổi thể chế’ để mua vũ khí? 

VOA: Chính quyền VN chấm dứt đàn áp nhân quyền là điều kiện để Mỹ nới lỏng cấm vận vũ khí

******4/10/2014*******

Tù nhân lương tâm Đậu Văn Dương: Tôi sẽ tiếp tục lên tiếng

TNLT Đậu Văn Dương, một Thanh niên Công giáo, Gp Vinh vừa mãn hạn tù và được đoàn tụ với gia đình vào trưa ngày 02.10.2014.

Anh bày tỏ niềm vui: “Trước hết, anh xin cảm ơn tất cả những người đã quan tâm, giúp đỡ gia đình anh trong thời gian anh ở trong tù. Khi được đoàn tụ với gia đình thì đây là niềm hạnh phúc của anh, và anh được gặp gỡ các bạn bè đã từng cùng anh lên tiếng phản đối những việc làm sai trái [của nhà cầm quyền], đã cho anh thêm niềm tin, sức mạnh và tinh thần để anh can đảm lên tiếng những sai trái đang xảy ra trong xã hội. Cảm giác của anh bây giờ rất hạnh phúc. Tạ ơn Chúa đã giúp anh trong chặng đường mà Chúa đã an bài”.

TNLT Đậu Văn Dương cho biết, trong quá trình anh bị giam cầm, cán bộ trại giam thường bật đèn xanh cho các tù thường phạm đánh đập anh, cán bộ vi phạm một cách nặng nề đến quyền con người, quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của tù thường phạm. Trong trại giam TNLT Đậu Văn Dương đã từng lên án, phản đối việc cán bộ trại giam đã giam chung anh với những phạm nhân bị nhiễm HIV, cũng như phản đối việc cung cấp thiếu nước uống cho các tù thường phạm, cán bộ ăn tiền của phạm nhân…

Ngoài ra, TNLT Đậu Văn Dương cho biết, những công việc anh đã làm trước khi bị giam cầm: “Trước đây, anh từng tham gia Bảo vệ Sự sống, thu gom các thai nhi bị nạo phá về an táng, nuôi các chị em lỡ lầm, lên án các hành động nạo phá thai. Anh tham gia Nhóm Sinh viên Công giáo Giáo phận Vinh với mục đích học hỏi Giáo lý và Kinh thánh, giúp cuộc sống sinh viên xa nhà sống được tốt hơn… Anh cũng đã từng lên tiếng đòi tự do ngôn luận, đòi tự do báo chí, đòi đa nguyên đa đảng. Anh nói sẽ tiếp tục làm theo những việc làm tốt này, lên tiếng cho những điều sai trái xảy ra trong xã và bênh vực cho những người bị cảnh bất công.”

VRNs: Tù nhân lương tâm Đậu Văn Dương: Tôi sẽ tiếp tục lên tiếng 

==========

Mỹ-Việt tiến thêm một bước hướng tới quan hệ đối tác quốc phòng

Nhiều thập niên sau một cuộc chiến đầy cay đắng, Hoa Kỳ và Việt Nam vừa tiến thêm một bước nữa hướng tới quan hệ đối tác quốc phòng.

Hầu hết các tờ báo có uy tín ở Hoa Kỳ và nhiều nước khác đều đăng những bài viết về quyết định của Washington nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam, một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ loan báo quyết định tháo gỡ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, một động thái được giới truyền thông coi là để giúp Việt Nam tăng cường khả năng tự bảo vệ, chống lại chính sách bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Các giới chức Mỹ nói nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam là để thừa nhận những cải thiện về nhân quyền của nước này, kể cả việc trả tự do cho 11 tù nhân lương tâm trong năm nay, và một số tiến bộ về quyền tự do tôn giáo.

VOA: Mỹ-Việt tiến thêm một bước hướng tới quan hệ đối tác quốc phòng

******5/10/2014*******

Cựu dân biểu VNCH bị chế độ CS kết án 20 năm vừa ra tù

TNLT Lê Văn Tính, ông về đến nhà sau khi rời nhà tù An Phước (Bình Dương) vào ngày 27/9/2014.

Ông Tính cho biết, việc ông được ‘đặc xá’ làm ông bị bất ngờ vì ông không nhận tội cũng như làm đơn xin đặc xá. Như vậy, với bản án 20 năm tù giam, ông rời trại giam sớm hơn 2 năm 2 tháng. Ông còn bị quản chế 5 năm tại địa phương.

Sức khỏe của ông Tính tạm ổn, nhưng có dấu hiệu bệnh tim mạch và khớp. Ông không biết người bạn tù Huỳnh Anh Trí đã qua đời, không biết ngoài ông được phóng thích đợt này còn có các bạn tù khác từ nhà tù Xuân Lộc, nơi ông bị giam giữ trước năm 2011.

Nguyễn Bắc Truyển đã báo cho ông Tính biết, ông Nguyễn Tuấn Nam (Bảo Giang) đã ra tù trong tình trạng bệnh nặng và đang được điều trị tại bệnh viện. Ông Tính cho biết, sẽ lên Sài Gòn để khám tổng quát và nhân cơ hội thăm ông Nam, nhưng không biết nhà cầm quyền địa phương có đồng ý không.

Năm nay, ông Tính cũng đã 75 tuổi và đã có 28 năm tù (2 lần) trong các nhà tù cộng sản Việt Nam.

Trước năm 1975, ông Tính là dân biểu Quốc hội VNCH và là một giáo lý viên giảng về PGHH tại tỉnh Châu Đốc (nay thuộc tỉnh An Giang).

FB Nguyễn Bắc Truyển: Cựu dân biểu VNCH bị chế độ CS kết án 20 năm vừa ra tù

* Tổng hợp: Nguyễn Ngọc Anh