Tuần tin Người bảo vệ nhân quyền 6/10-12/10/2014: Tù Nhân Lương Tâm Lê Văn Tính và Trương Minh Tam vừa mãn hạn tù

Defenders-weekly-6Defend the Defenders | 13/10/2014

Defenders’ Weekly

Ngày 28/11/1996 ông bị bắt cùng với 45 người khác và bị dẫn độ về VN. Sau ba năm giam giữ, cựu dân biểu Lê Văn Tính bị tuyên án 20 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội “trốn ra nước ngoài nhằm phá hoại chính quyền nhân dân”. Ngày 27/9  ông được đặc xá  từ trại An Phước – Bình Dương sau gần 18 năm tù, tha trước thời hạn 26 tháng.

Một biểu tình viên chống Trung Quốc tích cực trong các đợt xuống đường vào năm 2011 tại Hà Nội, anh Trương Minh Tam, thường được gọi là Trương Ba Không, vừa mãn án về nhà. Anh bị bắt ngày 7 tháng 10 năm 2013 và bị khởi tố về tội danh mà tòa buộc là ‘lừa đảo’. Các phiên xử sơ thẩm vào ngày 9 tháng 1 và phúc thẩm vào ngày 11 tháng tư năm nay tuyên anh Trương Minh Tam 1 năm tù giam. Tuy nhiên anh này luôn phản đối cáo buộc đó.

Bà Katherine Lawson viên chức thuộc Văn phòng tự do tôn giáo quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã sang thăm Việt Nam  từ ngày 4  tháng 10 đến ngày 11 tháng 10 năm 2014. Trong thời gian ở Việt Nam, Bà Katherine Lawson sẽ gặp gỡ một số cơ quan chính quyền Việt Nam như Bộ Ngoại giao, Ban Tôn giáo chính phủ, và một số các tổ chức tôn giáo tại Hà Nội, Gia Lai và thành phố HCM để tìm hiểu về đời sống tôn giáo ở Việt Nam.

Ngày 7 và 8/10/2014, hàng trăm đân oan thuộc nhiều  tỉnh thành phố trong cả nước như Hà Nội, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Sài Gòn, , Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, An Giang, Đòng Tháp, Đắc Nông, Đắc Lắc đã biểu tinh trước trụ sở Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 46 Tràng Thi, Ban dân nguyện Quốc hội 35 Ngô Quyền, báo Nhân Dân,  và nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước tại Hà Nội đòi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam  trả lại quyền sở hữu đất đai cho nhân dân.

Ngoài ra còn có nhiều tin đáng chú ý khác.

******6/10/2014******

Xã hội dân sự Việt Nam ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông

Ngày 05/10/2014,  từ Sài Gòn, 22 tổ chức xã hội dân sự đồng ký một bản tuyên bố ủng hộ cuộc tranh đấu của sinh viên và người dân Hồng Kông. Những hiệp hội, tổ chức vận động dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam bày tỏ lòng khâm phục và khẳng định Hồng Kông là tấm gương sáng cho Việt Nam.

Với nhận định các cuộc biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc tráo trở tại Hồng Kông làm “thế giới chấn động và khâm phục” 22 hội đoàn xã hội dân sự Việt Nam (tất cả đều không được chính quyền công nhận thậm chí bị theo dõi đàn áp) tuyên bố : Cảm phục thái độ ôn hòa cương quyết, tài năng tổ chức của các bạn trẻ Hồng Kông, hoan nghênh cha mẹ và giáo chức đồng hành cùng sinh viên học sinh, lo lắng khi thấy chính quyền Bắc Kinh sử dụng côn đồ gây rối như tại Việt Nam.

Các tổ chức xã hội dân sự kêu gọi dân chúng trong nước noi gương tinh thần và khí phách của Thiên An Môn, của Hồng Kông, Tây Tạng… Bắc Phi… để làm thay đổi vận mệnh quốc gia dân tộc đang bị Bắc Kinh đe dọa.

Danh sách đại diện của các tổ chức dân sự ghi rõ tên của nhiều nhà hoạt động tại Việt Nam có tiếng tăm từ các cựu tù nhân lương tâm, linh mục, tu sĩ Phật giáo, luật sư, nhà báo độc lập cho đến dân oan…trên trang mạng của Dòng Chúa Cứu Thế.

RFI: Xã hội dân sự Việt Nam ủng hộ phong trào dân chủ Hồng Kông

BBC: Có 22 tổ chức VN ‘ủng hộ biểu tình HK’

******7/10/2014******

VỀ LÀNG HÒA HẢO VIẾNG THĂM NGƯỜI TÙ 28 NĂM LÊ VĂN TÍNH

Tháng 10/2008 trại giam B34-BCA chuyển Anh Phạm Bá Hải lên Z30A Xuân Lộc để “thi hành án”. Do bị sắp vào loại “lì lợm cứng đầu” nên anh bị đưa thẳng vào khu kiêng giam dành riêng cho các tù chính trị khác đang bị trừng phạt tại đây. Trong một phòng nhỏ với tường cao vây kín, họ đưa anh vào ở chung với ba người tù án 20 năm là Hồ Long Đức, Lê Kim Hùng và Lê Văn Tính.

Ông Lê Văn Tính sinh năm sinh năm 1941, trước 1975 ông là dân biểu Quốc hội VNCH. Thời điểm cuối tháng 4/1975 ngay tại Sài Gòn ông đã quyết định không ra đi mà ở lại VN để tiếp tục con đường tìm kiếm tự do cho quê hương. Nhưng ông bị bắt đưa đi học tập cải tạo từ năm 1975 đến 1984 mới được thả. Trong quá trình mưu tìm phương cách đấu tranh, ông đã tham gia vào Đảng Nhân dân hành động của ông Nguyễn Sĩ Bình năm 1995 và được bầu làm Chủ tịch xứ bộ Campuchia, xứ bộ trung tâm của đảng này.

Ngày 28/11/1996 ông bị bắt cùng với 45 người khác và bị dẫn độ về VN. Sau ba năm giam giữ, cựu dân biểu Lê Văn Tính bị tuyên án 20 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội “trốn ra nước ngoài nhằm phá hoại chính quyền nhân dân”. Ngày 27/9  ông được đặc xá  từ trại An Phước – Bình Dương sau gần 18 năm tù, tha trước thời hạn 26 tháng.

Hội CTNLT và Hội PNNQ biếu tặng ông mỗi phần quà 3 triệu đồng.

CTNLT: VỀ LÀNG HÒA HẢO VIẾNG THĂM NGƯỜI TÙ 28 NĂM LÊ VĂN TÍNH

==============

Nguyễn Tường Thụy – Tù nhân lương tâm Trần Đức Thạch

Anh Nguyễn Tường Thụy chỉ biết tới TNLT Trần Đức Thạch khi anh bị kết án 3 năm tù giam cùng vụ án với nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, anh Nguyễn Kim Nhàn, anh Nguyễn Văn Túc, anh Nguyễn Mạnh Sơn và sinh viên Ngô Quỳnh. Tất cả 6 người bị truy tố theo tội danh tuyên truyền chống nhà nước.

Anh Thạch được trả tự do ngày 30/8/2011, cùng với anh Nguyễn Văn Tính trước khi anh hết án 14 ngày nhưng kèm theo cái án phụ 3 năm quản chế tại nơi anh thường trú là xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Trong buổi nói chuyện giữa anh Thụy và anh Thạch anh Thạch kể về quá trình đấu tranh của anh, những năm tháng trong tù. Anh nói ngay từ sau năm 1975, anh thường xuyên bị sách nhiễu. Áp lực từ nhà cầm quyền đối với anh ngày càng trở nên thô bạo tới mức anh phải tự thiêu và bị bỏng nặng. Anh từng bị bắt tới cả chục lần và bị đưa ra tòa 4 lần nhưng họ buộc phải thả vì thiếu chứng cứ. Cho đến lần bị bắt ngày 12/9/2008, anh bị kết án 3 năm tù.

Anh cho biết trong 3 năm ở tù thì đã tới 550 ngày bị nhốt trong buồng tối. Trong một lần trả lời phỏng vấn anh nói: “Anh là nạn nhân của các thủ đoạn đàn áp, khủng bố, tra tấn của công an cộng sản Việt Nam trong suốt thời gian bị đày đọa trong nhà tù nhỏ. Tội ác của họ thật là rùng rợn và ghê tởm’’.

FB Nguyễn Tường Thụy: Nguyễn Tường Thụy – Tù nhân lương tâm Trần Đức Thạch

******8/10/2014******

HÃY CỨU LẤY TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM F.X ĐẶNG XUÂN DIỆU. TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM KỂ VỀ TỘI ÁC CỦA NHÀ TÙ CỘNG SẢN.

FX.Đặng Xuân Diệu là một trong 17 thanh niên công giáo đã bị bắt và kết án 13 năm tù trái pháp luật. Anh kiên quyết không chấp nhận cái gọi là Tòa án và đã phủ nhận phiên tòa, không thèm có đơn phúc thẩm và không nhận tội. Kể từ đó anh không được gặp gia đình, không được thăm nuôi và tuyệt thực liên tục trong tù, bị biệt giam và nhiều trò hành hạ khác nhau. Giờ đây anh đã suy sụp sức khỏe và tính mạng đang bị đe dọa từng ngày.

Ngày 7/10/2014  đón Tù nhân lương tâm Trương Tam (Trương Ba Không) một tù nhân lương tâm, vì lòng yêu nước đã phải vào tù. Thay vì tội “trốn thuế” hay “Hai bao cao su đã qua sử dụng” hoặc “hai xe đạp, đi hàng ba”… anh đi tù với tội danh “chiếm đoạt tài sản công dân”.
Như vậy, rồi đây những người yêu nước ở Việt Nam, những người cất tiếng nói của sự thật, của tình người, của lòng yêu nước, của lương tâm… sẽ dần dần được khoác cái tội danh hết sức… mỹ miều.

Tại quề hương anh, vùng chiêm trũng Bắc Lý, huyện Lý Nhân, Tỉnh Hà Nam, buổi đón tù nhân Trương Ba Không hết sức đầm ấm và đậm tình anh em, tình người đã phải dừng lại nhiều lúc, nhiều tiếng khóc không thể cầm được khi anh cho biết về tù nhân lương tâm Fx. Đặng Xuân Diệu đang phải chiến đấu từng giờ với ý chí sắt son và kiên cường cũng như những đòn thù mà anh phải chịu trong nhà tù Cộng sản tại Trại Giam số 5, Thanh Hóa.

FB Nguyen Huu Vinh: HÃY CỨU LẤY TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM F.X ĐẶNG XUÂN DIỆU. TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM KỂ VỀ TỘI ÁC CỦA NHÀ TÙ CỘNG SẢN.

============

Một thanh niên hoạt động chống Trung Quốc mãn hạn tù

Một biểu tình viên chống Trung Quốc tích cực trong các đợt xuống đường vào năm 2011 tại Hà Nội, anh Trương Minh Tam, thường được gọi là Trương Ba Không, vừa mãn án về nhà.

Anh Trương Minh Tam bị bắt ngày 7 tháng 10 năm 2013 và bị khởi tố về tội danh mà tòa buộc là ‘lừa đảo’. Các phiên xử sơ thẩm vào ngày 9 tháng 1 và phúc thẩm vào ngày 11 tháng tư năm nay tuyên anh Trương Minh Tam 1 năm tù giam. Tuy nhiên anh này luôn phản đối cáo buộc đó.

Mặc dù các phiên xử được nói là công khai thế nhưng cũng như những phiên xử những nhà hoạt động hay bất đồng chính kiến khác tại Việt Nam, nhiều người thân và những bạn hữu của anh Trương Minh Tam cũng không được vào dự tòa.

Sau khi ra khỏi trại giam anh Trương Minh Tam cho Đài Á Châu Tự do biết như sau:

 “Anh bị nhà cầm quyền Việt Nam kết án tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên ngay từ đầu anh cho rằng vụ án của anh là một vụ bí mật. Thực tế ngày càng phơi bày khi họ tiến hành đi cung đối với anh thì họ khai thác anh về những mối quan tâm về xã hội, những quyền con người trong xã hội và một số các tổ chức xã hội dân sự trong xã hội. Sau đó họ cũng muốn đưa ra một số thỏa hiệp đối với anh nhưng không đạt được mục đích nên họ kết án anh trong hai phiên tòa nói là công khai nhưng không hề công khai một chút nào khi trong tòa không hề có bất cứ một người thân, gia đình nào của anh vào trong tòa mà chỉ toàn là cán bộ an ninh, cảnh sát điều tra ngồi vây kín chỗ và đóng chặt cửa phòng.

Sau đó họ tiến hành đưa anh xuống Trại giam Số 5 Yên Định, Thanh Hóa và giam anh trong một cái buồng mà anh phải nói là ‘ngục tù’. Anh phải trải qua 167 ngày thi hành án mà anh cho bị tước đoạt hết quyền làm con người. Đời sống tinh thần của anh, những quyền cơ bản của anh bị tước đoạt.

RFA: Một thanh niên hoạt động chống Trung Quốc mãn hạn tù

Radio chân trời mới: Khẩn : TNLT Đặng Xuân Diệu bị hành hạ và xúc phạm nhân phẩm

VRNs: Đặng Xuân Diệu: Hãy trả cho tôi quyền ăn cơm 

********9/10/2014********

Phái Đoàn Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Trực Thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Đến Việt Nam

Bà Katherine Lawson viên chức thuộc Văn phòng tự do tôn giáo quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã sang thăm Việt Nam  từ ngày 4  tháng 10 đến ngày 11 tháng 10 năm 2014. Trong thời gian ở Việt Nam, Bà Katherine Lawson sẽ gặp gỡ một số cơ quan chính quyền Việt Nam như Bộ Ngoại giao, Ban Tôn giáo chính phủ, và một số các tổ chức tôn giáo tại Hà Nội, Gia Lai và thành phố HCM để tìm hiểu về đời sống tôn giáo ở Việt Nam.

 Bà Katherine Lawson gặp Chư Tôn Đức lãnh đạo giáo hội phật giáo việt nam bà đưa những câu hỏi xoay quang vấn đề tôn giáo và tự do tín ngưỡng tôn giáo tại Việt Nam, các mối quan hệ của Phật giáo với các tôn giáo bạn và sự hỗ trợ của Chính phủ đối với các tôn giáo. Ngày  09/10/2014 Bà Katherine Lawson sẽ vào Thành phố Hồ Chí Minh để làm việc với một số địa điểm Tôn Giáo trên địa bàn thành phố HCM.

Văn phòng của Bà Katherine Lawson chính là cơ quan chủ trì soạn thảo Báo cáo Tự do tôn giáo quốc tế hàng năm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để đệ trình lên quốc hội Hoa Kỳ.CTNLT

CTNLT: Phái Đoàn Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Trực Thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Đến Việt Nam

********10/10/20114********

Hội Bảo vệ Quyền Tự Do Tôn Giáo – Dự án Quyền Tôn giáo của Quân nhân

Các quân nhân đang bị tước đoạt rất nhiều quyền theo quy định của Hiến pháp, nhất là quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Đây là điều trái với tự nhiên và lẽ công bằng. Nhiều quân nhân cho biết khi họ bối rối lương tâm, họ cần linh mục, mục sư hay một nhà chân tu nào đó để có thể giải bày…

Bất chấp những quy định của quốc tế và Hiến pháp Việt Nam, những người lính ở Việt Nam đang không được thực hành tôn giáo trong quân ngũ.

Chương VII của Luật Nghĩa vụ quân sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2005, bàn về Nghĩa vụ, quyền lợi của quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ và dự bị, đã không bàn gì đến quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo cho quân nhân. Trong các luật khác liên quan đến quân đội hiện nay cũng không có luật nào có điều khoản quy định cho phép quân nhân được thực hành tôn giáo khi đang tại ngũ.

Yêu cầu Ông Chủ Tịch Nước phải lên tiếng bảo vệ Hiến pháp, để các quân nhân được tự do thực hành tín ngưỡng, tôn giáo; Yêu cầu quý đại biểu Quốc Hội phải đưa những điều luật nhằm tạo cơ hội cho quân nhân được thực hành tôn giáo ngay khi tại ngũ; Yêu cầu Ông bộ trưởng Bộ quốc phòng thúc đẩy Quốc Hội biên soạn và thông qua các đạo luật nhằm bảo vệ quyền thực hành tôn giáo trong quân ngũ cho những người lính Việt Nam; Yêu cầu Ông báo cáo viên về Tự do tôn giáo của Liên Hiệp Quốc đưa vào báo cáo tình trạng quân nhân đang bị tước đoạt quyền thực hành tôn giáo trong quân ngũ, ngay cả thời bình.

VRNs: Hội Bảo vệ Quyền Tự Do Tôn Giáo – Dự án Quyền Tôn giáo của Quân nhân

********11/10/2014********

Lý do Mỹ nới lỏng cấm vận vũ khí với VN

Việc Hoa Kỳ dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam cho thấy một bước tiến mới trong quan hệ giữa hai nước.

Sau gần 4 thập niên kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh ở Việt Nam năm 1975, quan hệ Việt – Mỹ ngày càng được cải thiện qua các dấu mốc quan trọng.

Ngày 23/07/1975, Mỹ tuyên bố kết thúc cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Các quan chức quân đội và người dân Mỹ đã được lệnh di tản khỏi Sài Gòn trước.

Năm 1984, Mỹ bắt đầu áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam dựa trên l‎ý do nhân quyền. Đến năm 2007, lệnh cấm đã được nới lỏng khi chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush cho phép xuất khẩu một số mặt hàng quốc phòng phi sát thương cho Việt Nam.

Ngày 12/7/1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt tuyên bố bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Sự kiện này đánh dấu một chương mới trong quan hệ Việt – Mỹ. Nó đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội và an ninh – chính trị.

Ngày 2/10, tuyên bố dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Washington.

BBC: Lý do Mỹ nới lỏng cấm vận vũ khí với VN 

===========

Dân oan Bắc – Trung – Nam biểu tình tại Hà Nội tố cáo tham nhũng và ruộng đât bị cướp đoạt

Liên tục trong hai ngày 7 và 8/10/2014, hàng trăm đân oan thuộc nhiều  tỉnh thành phố trong cả nước như Hà Nội, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Sài Gòn, , Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, An Giang, Đòng Tháp, Đắc Nông, Đắc Lắc đã biểu tinh trước trụ sở Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 46 Tràng Thi, Ban dân nguyện Quốc hội 35 Ngô Quyền, báo Nhân Dân,  và nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước tại Hà Nội đòi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam  trả lại quyền sở hữu đất đai cho nhân dân.

Bà con dân oan đã giướng cao nhiều khảu hiệu lớn yêu cầu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Mặt trận Tô quốc Nguyễn Thiện Nhân, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Binh đối thoại với dân để  gải quyết nận cướp đoạt ruộng đất của dân và tham nhũng đang tràn làn khắp nới đẩy hàng chục triệu gia đinh vào cảnh lầm than, đói nghèo.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra  trong bầu không khí ôn  hòa,. Đáng chú ý các lực lượng công an chỉ làm phận sự giữ gìn trật tự, an toan giao thông, không cản trở những việc làm chính đáng của bà con dân oan.”

Dân Quyền: Dân oan Bắc – Trung – Nam biểu tình tại Hà Nội tố cáo tham nhũng và ruộng đât bị cướp đoạt

*********12/10/2014*********

Nhà cầm quyền làm gì với người bất đồng chính kiến?

Từ những năm 1980 trở về trước khi VN vẫn đóng kín với thế giới văn minh thì người BĐCK với đảng CSVN như các nhân vật vụ “nhân văn giai phẩm”, các linh mục “không hợp tác”, những người không “thần phục” đảng CS… thường bị bắt đưa đi đày ải biệt tăm không xét xử ở những trại giam xa xôi, khắc nghiệt nhất như Cán Tỷ (Hà Giang), Thọ Xuân (Thanh Hóa). Nhiều người không trở về.

Ông Cù Huy Hà Vũ viết bài phê phán nhà cầm quyền, đấu tranh cho dân chủ, kiện lãnh đạo về dự án bauxite Tây nguyên, “cản phá” dự án làm khách sạn trên đồi Vọng Cảnh (Huế)… Ông bị bắt giam chỉ vì trong phòng ông nghỉ ở TPHCM có hai chiếc bao cao su “đã qua sử dụng” vốn đầy rẫy ở các nhà nghỉ.. Chưa thấy người bình thường nào bị xử lý hình sự khi ở trong phòng có bao cau su như ông Cù Huy Hà Vũ. Ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), lập Câu lạc bộ nhà báo tự do, viết bài trái ý nhà cầm quyền đưa lên mạng; ông Lê Quốc Quân hay đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược VN, đấu tranh cho dân chủ, dân quyền… bị ghép vào tội “trốn thuế” mấy trăm triệu đồng (nếu có thật cũng chỉ khoảng 2.000 USD), đều bị bắt giam, xử tù rất nặng.

Những người BĐCK, không tuân ý muốn nhà cầm quyền đã bị đối xử bất bình đẳng, đưa ra ngoài vòng pháp luật.

IJAVN: Nhà cầm quyền làm gì với người bất đồng chính kiến?

* Tổng hợp: Nguyễn Ngọc Anh