Blogger Mẹ Nấm ngưng tuyệt thực sau khi Toà đại sứ Hoa Kỳ đến thăm

 

Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (giữa) tại phiên tòa ngày 30/7/2018, xử bà 10 năm tù giam.

Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (giữa) tại phiên tòa ngày 30/7/2018, xử bà 10 năm tù giam.
RFA, ngày 25/7/2018

Tù nhân lương tâm blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã ngừng tuyệt thực sau chuyến thăm của đại diện Đại sứ Quán Hoa Kỳ đến trại giam số 5, Yên Định, Thanh Hóa hôm 23/7.

Tin này được một thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam là ông Dương Đại Triều Lâm (Dương Lâm) loan đi trên trang Facebook cá nhân cũng như trang mạng của tổ chức Mạng lưới Blogger Việt Nam vào chiều tối thứ Tư 25/7.

Vào tối cùng ngày, ông Dương Đại Triều Lâm khẳng định nguồn tin trên với RFA.

“Ngày 23/7, bên Đại sứ quán Hoa Kỳ có đến thăm và làm việc với chị Quỳnh  và sau đó chị Quỳnh cũng đã đồng ý ngưng tuyệt thực từ ngày 23/7.”

Theo lời nhà hoạt động Dương Đại Triều Lâm, ngoài Đại sứ quán Hoa Kỳ, còn có phái đoàn đại diện Liên Minh Châu Âu tại Việt Nam cũng có yêu cầu với phía Việt Nam được vào trại giam thăm gặp Mẹ Nấm. Tuy nhiên đến nay phía nhà cầm quyền Việt Nam vẫn chưa có câu trả lời cụ thể cho Đại diện Liên Minh Châu Âu về yêu cầu này.

Thông tin mà bản thân ông Dương Đại Triều Lâm và Mạng lưới Blogger Việt Nam nhận được từ phía đại diện Sứ Quán Hoa Kỳ thì blogger Mẹ Nấm khá mệt mỏi sau 16 ngày tuyệt thực. Tuy nhiên tinh thần của bà vẫn rất minh mẩn.

Ông nhấn mạnh thêm đó là tất cả chi tiết mà ông và Mạng lưới Blogger Việt Nam có thể tiết lộ cho đến thời điểm này.

Theo thông tin ông Dương Đại Triều Lâm chia sẻ trên trang cá nhân thì ngay sau khi nhận được thông báo từ bà Nguyễn Thị Tuyết Lan về việc tuyệt thực của Mẹ Nấm vào ngày 06/07/2018, Mạng Lưới Blogger Việt Nam nhanh chóng thông báo cho nhiều tòa đại sứ và các tổ chức nhân quyền mà thành viên của Mạng Lưới đã làm việc với họ trong thời gian qua để nhờ can thiệp và lên tiếng.

Blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt lần gần nhất là vào ngày 10 tháng 10 năm 2016. Sau đó cô bị đưa ra tòa và bị tuyên án 10 năm tù giam và 5 năm quản chế trong phiên sơ thẩm diễn ra vào ngày 23 tháng tháng 6 năm ngoái. Tòa phúc thẩm vào cuối tháng 11 năm 2017 y án sơ thẩm. Cáo buộc đối với Blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Trước khi bị bắt, blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh có nhiều bài viết cũng như hoạt động lên tiếng cho quyền con người, các vấn đề chính trị, môi sinh tại Việt Nam. Biện pháp cho bắt giữ và kết án blogger này đã bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế, Mỹ và EU lên tiếng phản đối.

Vào ngày 6/7/ 2018 Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bắt đầu cuộc tuyệt thực mới nhất để phản đối tình trạng bản thân bị ngược đãi, khủng bố, đe dọa đến mạng sống khi đang thụ án tại Trại giam số 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá.