Đan Viện Thiên An cáo buộc cơ quan chức năng tiếp tục quấy nhiễu, lấn chiếm

Đan viện Thiên An, Huế.

Đan viện Thiên An, Huế.
RFA, ngày 26/7/2018

Đan Viện Thiên An tại Huế vào ngày 22 tháng 7 công bố đơn tố cáo nói rằng vào ngày 18/7/2018, một nhóm người tự xưng là nhân viên của công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV Lâm trường Tiền Phong, được hỗ trợ bởi lực lượng công an, đã đến trồng thông không rõ nguồn gốc tại khu vực kề bên những ngôi nhà của Đan Viện Thiên An, nơi mà Đan Viện đã sử dụng liên tục từ năm 1940 đến nay. Khi các đan sĩ lên tiếng ngăn cản thì bị xúc phạm và đe dọa.

Chúng tôi có gọi đến Lâm trường Tiền Phong, thì được ông Nguyễn Viết Thọ, Trưởng phòng tổ chức hành chính của công ty cho biết về sự việc đó, cũng như quan hệ của lâm trường này với Đan Viện Thiên An.

Bên Công ty chỉ lên trồng lại cây thông thôi, vì hôm trước bị cháy nên phải khôi phục lại môi trường.

Bên công ty và Đan viện không có gì với nhau đâu, vẫn vui vẻ. Dịp Noel thì bên này cũng lên chúc, còn tất niên thì cũng mời bên nhà dòng xuống. Đâu có gì đâu.”

Ông Thọ nói việc Đan Viện đòi trả lại trường Thánh Mẫu là thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đơn tố Cáo của Đan Viện Thiên An nêu rõ khi những người đến trồng thông không rõ nguồn gốc tại khu vực bị đốt cháy vào ngày 4 tháng 7 vừa qua thì các đan sỹ có yêu cầu ngưng lại và bị xúc phạm, đe dọa hành hung. Sự việc diễn ra trước sự chứng kiến của an ninh, công an tỉnh Thừa Thiên- Huế. Trong số này có ông Dương Trung Hiếu, phó Công an Xã Thủy Bằng. Ông này bị nói là người dẫn đầu nhóm người xông vào nội vi Đan Viện đập phá Thánh giá vào những ngày 28,29 tháng 6 năm 2017.

Đan viện Thiên An, ở xã Thủy Bằng, bị chính quyền Thừa Thiên-Huế trưng thu 49 héc-ta đất rừng thông để xây dựng khu du lịch từ năm 1998. Đan viện Thiên An nhận thấy việc thu hồi 49 héc-ta đất có nhiều khuất tất và đã tiến hành khiếu nại, khiếu kiện từ cấp địa phương lên đến trung ương. Nhưng việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài gần 2 thập niên vẫn không được giải quyết.

Trước những dấu hiện cho thấy chính quyền địa phương rắp tâm muốn lấy thêm phần đất còn lại trong tổng thể 107 héc-ta của Đan viện để bán cho doanh nghiệp nước ngoài, Đan viện Thiên An quyết định tranh đấu không để mất phần đất (rừng thông) còn lại nên tức tốc chỉnh trang lại vườn tược, ủi đường, đào mương, xây nhà, phục hồi lại đập nước đã được xây từ năm 1958.

Đan viện Thiên An cũng ba lần cho dựng Thập Tự giá trong khỏang thời gian từ năm 2015 đến năm 2017. Tuy nhiên cả ba lần đều bị công an, an ninh và côn đồ đập phá. Lần đập phá thánh giá và hành hung các tu sĩ của Đan viện Thiên An mới nhất xảy ra trong hai ngày 28 và 29 tháng Sáu 2017.