Bốn tù chính trị trong trại giam An Điềm không nhận cơm của trại

Bốn tù chính trị trong trại giam An Điềm không nhận cơm của trại
Anh Hoàng Đức Bình, giữa bên phải, và anh Nguyễn Nam Phong, giữa bên trái, tại tòa án tỉnh Nghệ An hôm 6/2/2018
RFA, ngày 22/7/2021

Tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình (hay thường gọi là Hoàng Bình) hôm 21-7-2021 gọi điện về nhà thông báo, anh cùng với một số bạn tù từ chối nhận thức ăn của trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam cung cấp đã 85 ngày qua.

Nguyên do của việc này theo ông Bình là để phản đối các bản án bất công mà tòa án đã tuyên cho những người tù này.

Có bốn người tham gia trong vụ việc này là các ông Nguyễn Thái Bình, Lê Đức Động, Phan Công Hải và Hoàng Bình.

Ông Hoàng Nguyên, em trai của ông Bình kể lại về cuộc điện thoại hôm qua như sau:

Chiều hôm qua anh Bình gọi về báo cáo tình hình sức khỏe của anh trong trại giam thì hiện tại bây giờ sức khỏe của anh không được tốt. 

Tức là đã trải qua hơn 85 ngày tính từ ngày 26-4 đến nay anh Bình cùng với một số anh em khác đã ‘bán tuyệt thực’, không nhận bất kỳ đồ ăn nào của trại giam để mà phản đối bản án bất công, cũng như phản đối trại giam An Điềm. 

Ở đây, mỗi người có một ý kiến khác nhau nhưng ý kiến chung đều là phản đối bản án bất công. 

Như hôm qua anh ấy nói thì sức khỏe anh ấy gầy đi nhiều, anh bị nhiệt miệng – tức là nổi các hạt trong miệng, bệnh đau lưng chưa giảm được nên yêu cầu gia đình gửi thuốc vào.”

Ông Nguyên cho biết thêm, mỗi tháng gia đình có gửi cho ông Bình 6 kg hàng hóa, gồm ngũ cốc, hạt giống và phân bón để trồng rau ăn.
Ngoài ra, ông Bình cũng nhận được 1,5 triệu đồng tiền lưu ký để mua thức ăn trong căng-tin trại giam.

Ông Hoàng Bình là một nhà hoạt động nghiệp đoàn độc lập – thành viên của phong trào Lao động Việt, ông bị bắt hồi năm 2017 sau khi đi cùng đoàn khiếu kiện của người dân Nghệ An đến Hà Tĩnh để kiện công ty Formosa gây thảm họa môi trường biển miền Trung.

Đến tháng 2-2018, ông bị tuyên án 14 năm tù giam với cáo buộc hai tội danh là: “Chống người thi hành công vụ” và “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, tổ chức, công dân”.