Vài giờ trước chuyến thăm của ông Blinken, Mỹ lên án Việt Nam bỏ tù nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng

Nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng.
Nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng.

Vài giờ trước chuyến thăm Hà Nội của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Năm (13/4) lên án Việt Nam vừa bỏ tù một nhà hoạt động chính trị nổi tiếng, và nói rằng quan hệ giữa hai nước chỉ có thể phát huy hết tiềm năng nếu Việt Nam cải thiện hồ sơ nhân quyền.

Một tòa án Hà Nội hôm thứ Tư đã kết án ông Nguyễn Lân Thắng 6 năm tù vì tội tiến hành các hoạt động chống nhà nước, luật sư của ông cho biết. Vụ án làm dấy lên quan ngại quốc tế về cách chính quyền cộng sản Việt Nam đối xử với những người bất đồng chính kiến.

Ông Nguyễn Lân Thắng đã tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc và bảo vệ môi trường, lên tiếng ủng hộ các nhà hoạt động đang bị bỏ tù và viết blog về các vấn đề chính trị xã hội, theo các tài khoản mạng xã hội của ông.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức và bãi bỏ mọi cáo buộc đối với ông Nguyễn Lân Thắng và những cá nhân khác đang bị giam giữ vì thúc đẩy và thực hành nhân quyền một cách ôn hòa”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói.

“Trước chuyến thăm Hà Nội của Ngoại trưởng, thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: Việt Nam là một đối tác quan trọng ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và mối quan hệ đối tác đó chỉ có thể phát huy hết tiềm năng nếu chính phủ Việt Nam thực hiện các bước phối hợp để đáp ứng các nghĩa vụ và cam kết của mình theo các luật pháp quốc tế và cải thiện thành tích nhân quyền của mình”, người phát ngôn của Mỹ nói thêm.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, chính quyền Việt Nam đã kết án ít nhất 163 người kể từ năm 2018 vì họ thực hiện quyền tự do ngôn luận hoặc lập hội, dựa trên “những điều luật mơ hồ hoặc quá chung chung nhằm hình sự hóa việc phản đối hoặc chỉ trích chính phủ”.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi Ngoại trưởng Blinken, người sẽ có mặt tại Hà Nội vào thứ Sáu, “thúc giục công khai và trong những cuộc gặp riêng với giới lãnh đạo Việt Nam để chấm dứt việc đàn áp có hệ thống quyền tự do ngôn luận, lập hội và hội họp ôn hòa”.

Ông Blinken đang thực hiện chuyến công du đầu tiên tới Việt Nam với tư cách là ngoại trưởng, với hy vọng đạt được tiến bộ trong việc nâng cấp quan hệ với một đối tác thương mại quan trọng có cùng mối lo ngại với Hoa Kỳ về sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc. (VOA)