Thư ngỏ gửi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Ngài Joseph R. Biden

Tổng Thống Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ

Tòa Bạch Ốc

1600 Pennsylvania Avenue, NW

Washington, D.C. 20500

 Kính thưa Ngài Tổng thống Biden,

Trước chuyến thăm đầu tiên của Ngài tới Việt Nam trên cương vị Tổng thống Hoa Kỳ, chúng tôi, những tổ chức hoạt động nhân quyền ký tên dưới đây, xin chúc Ngài thành công.

Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đóng một vai trò quan trọng trong Chiến lược An ninh của Hoa Kỳ và việc nâng cấp quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là một phần của chiến lược này. Tuy nhiên, chúng tôi mong Ngài lưu tâm đến tình hình nhân quyền ngày càng tồi tệ ở Việt Nam:

Đàn áp những người bất đồng chính kiến: Trong những năm gần đây, chính quyền Việt Nam đã gia tăng đàn áp và bỏ tù những người bất đồng chính kiến. Hàng trăm nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền ôn hòa đã bị bắt và bị kết án tù dài hạn với những cáo buộc mơ hồ như “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, “tuyên truyền chống nhà nước” hay “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” chỉ vì họ đã thực hiện các quyền con người cơ bản được quy định trong Luật Quốc tế về Nhân quyền mà Việt Nam đã phê chuẩn và cam kết tuân thủ.

Nhiều nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng như Phạm Đoan Trang, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Trần Huỳnh Duy Thức đang thụ án tù dài hạn lên tới 16 năm. Ngoài ra, nhiều người dân thường bị bỏ tù nhiều năm chỉ vì bày tỏ quan điểm chính trị của mình trên mạng xã hội.

Tất cả tù nhân lương tâm đều bị giam giữ một cách tùy tiện vì những cáo buộc bịa đặt theo mục An ninh Quốc gia của Bộ luật Hình sự và bị xét xử bởi một hệ thống tư pháp bất công. Trong thời gian bị giam giữ, tù nhân lương tâm bị đối xử vô nhân đạo: biệt giam, tra tấn, thiếu nước sạch, thực phẩm an toàn và chăm sóc y tế tối thiểu. Nhiều tù nhân lương tâm đã chết trong tù chỉ vì bị hành hạ về thể xác và tinh thần và không được điều trị kịp thời.

Đàn áp, kiểm soát và vi phạm quyền tự do tôn giáo: Việt Nam tiếp tục đặt ra ngoài vòng pháp luật các tổ chức tôn giáo lớn và chính thống không nằm dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản, như Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Chính thống, Giáo hội Cao Đài truyền thống và các nhóm Kitô giáo chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp các giáo hội bằng cách hình sự hóa các hoạt động tôn giáo, ngăn cản các cuộc tụ họp sinh hoạt tôn giáo, cản trở quyền tự do đi lại của giới chức mục vụ, xâm phạm tài sản của các tổ chức tôn giáo và buộc từ bỏ tín ngưỡng tôn giáo.

Đàn áp các nhà hoạt động môi trường: Chính phủ Việt Nam tuyên bố bảo vệ môi trường và đã nhận được hàng tỷ USD viện trợ nước ngoài để cải thiện môi trường và ngăn ngừa ô nhiễm; tuy nhiên, nhiều nhà hoạt động sinh thái nổi tiếng như khôi nguyên giải Goldenman Ngụy Thị Khanh, Đặng Đình Bách, Hoàng Thị Minh Hồng, Mai Phan Lợi và Bạch Hồng Đường đã bị bắt vì tội bịa đặt “trốn thuế” và bị kết án tù nhiều năm.

Chúng tôi tin rằng một Việt Nam tôn trọng nhân quyền và phát triển bền vững sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho Hoa Kỳ và hòa bình thế giới.

Vì vậy, chúng tôi trân trọng đề nghị Ngài đặt điều kiện cải thiện nhân quyền trong quan hệ với Việt Nam: Hoa Kỳ sẽ chỉ hỗ trợ về kinh tế, quân sự, khoa học công nghệ cho Việt Nam khi Hà Nội cam kết tôn trọng các quyền cơ bản của người dân.

Trong các cuộc gặp gở với chính quyền Việt Nam, Ngài nên khuyến khích và thuyết phục chính phủ Việt Nam tiến hành cải thiện tình hình nhân quyền trong nước, gây áp lực để họ chấm dứt đàn áp những người bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động xã hội, trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm, và bãi bỏ mọi hình thức hạn chế quyền tự do thực hành tôn giáo và chấm dứt can thiệp vào hoạt động nội bộ của các tôn giáo.

Với niềm tin vào chính sách ngoại giao của chính quyền Biden-Harris “bắt nguồn từ các giá trị dân chủ được trân trọng nhất của Hoa Kỳ: bảo vệ tự do, ủng hộ cơ hội, đề cao các quyền phổ quát, tôn trọng pháp quyền và đối xử với mọi người một cách có phẩm giá,”chúng tôi mong đợi chuyến thăm của Ngài tới Việt Nam sẽ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam bình thường và các nhà hoạt động cho tự do, dân chủ ở Việt Nam.

Chúng tôi chân thành chúc Ngài có chuyến thăm Việt Nam thành công mỹ mãn.

Đồng ký tên:

– TS Nguyển Bá Tùng, Trưởng Ban Điều Hành của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam

– Ô. Nguyễn Tuấn Nam, Phát ngôn nhân của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền

– Ô. JB Nguyễn Hữu Vinh, Phó Chủ tịch của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam

– Ô. Phạm Trần Anh, Chủ tịch của Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam