HRW kêu gọi tòa án ở Đài Loan gia hạn nộp đơn kiện cho các nạn nhân Formosa

Một cuộc biểu tình chống Formosa ở Hà Nội ngày 1/5/2016 (Reuters)

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (Human Rights Watch) hôm 14/5 kêu gọi các tòa án ở Đài Loan nên cân nhắc việc chấp nhận gia hạn nộp đơn kiện của các nạn nhân Formosa ở Việt Nam. Theo dự kiến hạn nộp hồ sơ là vào cuối tuần này.

Bài viết của bà Patricia Gossman – Giám đốc phân ban Châu Á của Human Rights Watch – trong bài viết mới được đăng trên website của HRW đề cập đến vụ xả chất thải của công ty thép Formosa Hà Tĩnh ra khu vực biển miền Trung Việt Nam hồi tháng 4/2016 khiến hàng trăm tấn cá chết và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở đây.

Mặc dù Formosa sau đó đã thừa nhận trách nhiệm và cam kết 500 triệu đô la tiền bồi thường nhưng chỉ bồi thường cho Chính phủ chứ không phải các nạn nhân. Người dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa này nói rằng việc thanh toán tiền bồi thường không minh bạch và có những khó khăn trong việc đòi bồi thường, chứng minh thiệt hại và việc phân bổ sai nguồn tiền ở địa phương.

Trong khi đó, Chính phủ Việt Nam đã đàn áp các cuộc biểu tình phản đối Formosa. Công an và lực lượng an ninh đã được huy động và sử dụng vũ lực không cần thiết để đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa đòi nước sạch và minh bạch.

Theo Human Rights Watch, đã có ít nhất 41 nhà hoạt động tham gia vào các cuộc biểu tình này bị két án tù nhiều năm. Trong số này, hiện vẫn còn 31 người bị giam giữ.

Những nạn nhân của Formosa không thể tìm kiếm công lý ở Việt Nam đã đưa đơn kiện lên tòa án ở Đài Loan vào năm 2019. Tòa Thượng thẩm của Đài Loan yêu cầu những người nộp đơn phải có hồ sơ nộp tòa được công chứng ở cơ quan đại diện Đài Loan tại Việt Nam. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục trả thù những nạn nhân của Formosa và những người đấu tranh cho họ. Vì vậy, theo HRW, yêu cầu này là gần như không thể thực hiện được.