Trại giam Gia Trung cho hai TNLT đi khám tổng quát sau nhiều tháng đề nghị

Ông Lưu Văn Vịnh (trái) và ông Huỳnh Minh Tâm

Hai tù nhân lương tâm (TNLT) ở Trại giam Gia Trung được cho đi khám sức khỏe tổng quát sau nhiều tháng trời làm đơn đề nghị, trong khi cống nước thải gần khu giam giữ nữ tù nhân bốc mùi hôi gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Gần một năm kiên nhẫn gửi đơn đề nghị ban giám thị trại giam, gần đây, ông Lưu Văn Vịnh và ông Huỳnh Minh Tâm đã được đưa đi khám bệnh ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai.

Ông Vịnh đang thụ án tù 15 năm về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999 còn ông Tâm đang thi hành án tù 8 năm về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015.

Bà Lê Thị Thập, vợ của ông Vịnh, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 14/5 sau khi thăm chồng ở trại giam.

Anh làm đơn t gn năm nay để được đi ra ngoài khám tng quát thì đợt va ri h mi cho anh đi khám. Họ chỉ cho anh Vnh và anh Hunh Minh Tâm đi khám thôi, vì nhng người còn li không làm đơn nên không được đưa đi khám.”

Bà cho biết kết quả khám bệnh cho thấy chồng mình không mắc phải bệnh nghiêm trọng nào ngoài bệnh xương khớp, trong khi ông Huỳnh Minh Tâm bị đau nhức răng và cần phải chữa trị.

Cũng trong trại giam này còn có một số nhà hoạt động nhân quyền khác như Nguyễn Trung Tôn, Trương Văn Dũng, Lê Văn Phương… và nhiều nhà hoạt động tôn giáo người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Phóng viên chưa thể liên lạc được với gia đình các tù nhân này để tìm hiểu thông tin về sức khỏe và việc khám chữa bệnh của họ.

Ngoài ra, các tù nhân mang án an ninh quốc gia tại đây không ăn thịt lợn do trại giam cung cấp trong nhiều năm qua vì có mùi hôi, tuy đã góp ý nhiều lần nhưng tình trạng không thay đổi.

Ông Lưu Văn Vịnh cũng phản ánh với người thân việc khu giam giữ tù chính trị không có cây cối, phòng giam chật hẹp, chỉ có một quạt máy công suất nhỏ…. khiến điều kiện sống ở đây rất khó khăn trong mùa hè oi bức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của họ.

Tù nhân nữ kêu cứu vì mùi nước thải

Screenshot 2024-05-15 at 04.25.42.png
Bà Trần Thị Ngọc Xuân (trái) và bà Huỳnh Thục Vy (RFA editted)

Hai tù nhân Trần Thị Ngọc Xuân và Huỳnh Thục Vy bị giam chung trong một phòng giam ở Phân trại 5 của Trại giam Gia Trung. Bà Xuân, 55 tuổi, đang thụ án tù 13 năm về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” vì bị cho là có liên quan đến tổ chức lưu vong của ông Đào Minh Quân trong khi bà Vy bị kết án 33 tháng tù giam vì “xúc phạm quốc kỳ.”

Trong cuộc thăm gặp với người thân vào đầu tháng này, bà Xuân cho biết phòng giam của bà bị ảnh hưởng nặng nề bởi ống xả nước thải ở gần đó. Người thân này thuật lại với RFA trong ngày 14/5:

Trong cuc thăm gp bà Xuân ở Tri giam Gia Trung gn đây, tôi nhn thy sc khoẻ ca bà Xuân không n lm, da bị nht nht. Bà nói bung giam ở gn chỗ xả nước thi, mùi hôi thi bc lên rt khó chu khiến đêm bà không ngủ được, còn ban ngày mi khi có thể phi ri khi phòng giam để đến chỗ có không khí trong lành hơn.”

Trong hai năm qua, cả bà Vy và bà Xuân đã phản ánh việc phòng giam của họ bị ô nhiễm từ nước thải cho cán bộ trại giam nhưng phía trại giam không hành động gì để khắc phục điều này, người thân bà Xuân nói với RFA trong điều kiện ẩn danh.

Gia đình bà Vy cho biết đã gửi cho bà một cái gối làm bằng lá đinh lăng để khi ngủ bớt mùi hôi thối.

Phóng viên không thể liên lạc được với Trại giam Gia Trung để xác nhận các thông tin mà gia đình các tù nhân đã cung cấp. (RFA)