Chính quyền TPHCM nói sẽ kiên quyết xử lý các đối tượng chính trị lôi kéo người dân khiếu kiện kéo dài

Người dân Thủ Thiêm trong một buổi đối thoại với lãnh đạo UBND TPHCM năm 2018

Chính quyền TPHCM lo ngại tình trạng khiếu kiện, khiếu nại, tập trung đông người kéo dài và cho rằng đây là do có một số đối tượng quá khích lợi dung, lôi kéo, xúi giục người dân.

Báo Người Lao Động hôm 24/5 trích dẫn báo cáo của Ban Nội chính thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh tại Hội nghị giao ban diễn ra cùng ngày viết: 

“Trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có một số đối tượng quá khích lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo kích động, lôi kéo, xúi giục người khiếu kiện gây phức tạp tình hình an ninh trật tự, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các cơ quan nhà nước.”

Theo Ban Nội chính thành uỷ, vẫn còn tình trạng người dân bị ảnh hưởng tại một số dự án, thường xuyên tụ tập đông người, yêu cầu lãnh đạo UBND TPHCM tiếp xúc đối thoại. Sở dĩ có tình trạng trên, theo ông Trần Quốc Trung, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP HCM là do thành phố mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong xem xét giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài, phức tạp nhưng chưa đạt hiệu quả cao.

Trước thực tế đó, ông Nguyễn Hồ Hải – Phó Bí thư thường trực thành uỷ TPHCM đề nghị các cấp chính quyền cần chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời ngăn chặn, giải quyết, xử lý các đối tượng chống đối chính trị, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động người dân khiếu nại, tố cáo, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Kiên quyết không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, ông cũng đề nghị các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền cần xử lý các trường hợp cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để tố cáo sai sự thật, gây mất đoàn kết, uy tín trong nội bộ.  

Trong khi đó, tại một cuộc họp về việc triển khai thực hiện chính sách pháp luật về tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo tại quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức, hôm 23/5, luật sư Trương Thị Hoà được tờ Pháp luật dẫn lời cho rằng: “Dân tin tưởng cho nên mới gửi đơn kiến nghị phản ảnh để được chính quyền giải quyết. Nếu mình giải quyết những đơn đó kịp thời sẽ đem đến ảnh hưởng tích cực”.

TPHCM hiện đang có một số khu vực người dân phản đối việc bị cưỡng chế đất mà họ cho là không đúng và đã tiến hành khiếu kiện nhiều năm như khu đô thị mới Thủ Thiêm và Vườn rau Lộc Hưng. Một số các cựu quan chức thành phố đã bị kỷ luật do những sai phạm trong quá trình giải toả cưỡng chế ở khu đô thị mới Thủ Thiêm trước đây mà điển hình là cựu Bí thư TP Lê Thanh Hải.