Báo cáo buôn người 2024: Mỹ đưa Việt Nam khỏi Danh sách theo dõi Nhóm 2

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 25/6 đã nâng thứ hạng của Việt Nam trong một báo cáo về nạn buôn người, ngay cả khi Bộ này viện dẫn những lo ngại rằng quốc gia Đông Nam Á này đã không điều tra các quan chức chính phủ đồng lõa với tội phạm buôn người.

Một nhóm nhân quyền tuần trước đã cáo buộc Hà Nội đưa ra thông tin sai lệch và cố gắng che đậy các vụ buôn người liên quan đến các quan chức khi liên lạc với các quan chức Hoa Kỳ về báo cáo thường niên về Buôn bán người (TIP).

Washington đã loại Việt Nam khỏi danh sách theo dõi trong báo cáo năm 2024, trích dẫn “những nỗ lực tổng thể đã gia tăng” về nạn buôn người, bao gồm việc đệ trình luật chống buôn người lên cơ quan lập pháp để xem xét, tăng cường truy tố và hỗ trợ nhiều nạn nhân hơn.

Tuy nhiên, báo cáo của Hoa Kỳ công bố hôm thứ 25/6 đã trích dẫn một loạt lĩnh vực mà Việt Nam chưa đạt được các tiêu chuẩn tối thiểu, bao gồm cả việc xử lý nạn buôn người mà các quan chức chính phủ đồng lõa.

Bà Cindy Dyer, đại sứ lưu động của Hoa Kỳ về nạn buôn người, nói với các phóng viên rằng các quan chức đã xem xét nhiều thông tin, bao gồm cả từ các nhóm xã hội dân sự, trong quyết định nâng cấp thứ hạng cho Việt Nam.

Bà Dyer nói: “Chúng tôi chắc chắn lưu ý rằng có những lĩnh vực cần cải thiện, cũng như ở mọi quốc gia”.

Việt Nam năm 2022 bị hạ xuống mức thấp nhất của báo cáo là Cấp 3 (Tier 3), cụ thể trích dẫn trường hợp một tùy viên lao động Việt Nam và một nhân viên khác ở Ả Rập Saudi bị cáo buộc đã trực tiếp tạo điều kiện cho việc cưỡng bức lao động của một số công dân Việt Nam.

Vụ việc được đưa ra ánh sáng sau khi một cô gái Việt Nam được đưa đến làm việc ở Ả Rập Saudi khi còn nhỏ đã chết sau khi bị chủ xâm hại.

Báo cáo TIP năm 2023 nâng Việt Nam lên Danh sách theo dõi Nhóm 2, đề cập đến các quốc gia có số lượng nạn nhân ngày càng gia tăng với ít nỗ lực chống lại nạn buôn người.

Trong báo cáo, “Cấp 3” đề cập đến các quốc gia không đáp ứng các tiêu chuẩn của báo cáo về xóa bỏ nạn buôn người “và không nỗ lực đáng kể để làm điều đó.”

Khi được hỏi liệu các mối quan tâm chiến lược có đóng vai trò trong quyết định nâng hạng Việt Nam hay không, Dyer cho biết các quan chức đưa ra “đánh giá khách quan nhất mà chúng tôi có thể” khi nói đến bảng xếp hạng TIP.

Hoa Kỳ đã nâng hạng Việt Nam trong báo cáo năm ngoái một phần vì nước này đã khởi xướng tố tụng hình sự đối với hai quan chức trong vụ việc xảy ra ở Ả Rập Saudi.

Báo cáo năm nay của TIP cho biết cuộc điều tra đã kết thúc và nhà ngoại giao này đã được phục hồi chức vụ trong Chính phủ.

Báo cáo cho biết thêm: “Chính phủ không báo cáo bất kỳ cuộc điều tra, truy tố hoặc kết án nào đối với các nhân viên chính phủ đồng lõa với tội phạm buôn người”.

Đại sứ quán Việt Nam tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Báo cáo cũng đánh giá cao những cải thiện trong nỗ lực chống buôn người của một số quốc gia khác.

Thứ hạng của Việt Nam đang được theo dõi chặt chẽ sau khi nhóm nhân quyền Project88 công bố một báo cáo dựa trên các tài liệu chính thức của Việt Nam mà họ thu được cho thấy nỗ lực làm suy yếu báo cáo của Hoa Kỳ, bao gồm cả việc che giấu thông tin về vụ việc ở Ả Rập Saudi.

Hồi năm ngoái, sau khi Mỹ đưa Việt Nam khỏi Danh sách theo dõi Nhóm 2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam bày tỏ ghi nhận phía Mỹ đã có đánh giá tích cực hơn trong báo cáo của mình, đồng thời mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới “để phía Mỹ có đánh giá khách quan, chính xác, toàn diện hơn nữa về tình hình, nỗ lực thực chất của Việt Nam”. (RFA)