Tù nhân lương tâm Trương Dũng bị kỷ luật cùm một chân trong bảy ngày

Nhà hoạt động Trương Văn Dũng khi chưa bị bắt

Tù nhân lương tâm (TNLT) Trương Văn Dũng (hay còn gọi là Trương Dũng), người đang thụ án tù sáu năm về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” ở Trại giam Gia Trung, bị kỷ luật lần thứ hai trong năm nay.

Theo thông báo của trại giam gửi cho gia đình đề ngày 21/6, ông Dũng “đã có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác được quy định tại điểm đ, khoản 2 điều 1 của Nội quy giam giữ phạm nhân.” Hình thức là giam tại buồng kỷ luật và cùm một chân trong thời gian bảy ngày.

Nội quy Cơ sở giam giữ phạm nhân ban hành theo Thông tư của Bộ trưởng Công an ngày 18/02/2020 tương ứng với thông báo trên, nghiêm cấm tù nhân “Lập hội, nhóm, bè phái dưới mọi hình thức; có thái độ, lời nói, hành vi thiếu văn hóa, gây gổ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; tự ý viết, vẽ, treo, dán tranh, ảnh, khạc nhổ, vứt rác bừa bãi hoặc có hành vi gây mất vệ sinh công cộng trong cơ sở giam giữ phạm nhân.”

Trường hợp vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ cụ thể sẽ bị xử lý, bồi thường thiệt hại theo quy định của Luật Thi hành án hình sự, các quy định pháp luật liên quan hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Bà Nghiêm Thị Hợp, vợ ông Dũng, cho biết phía trại giam không nói rõ ông xúc phạm ai và trong hoàn cảnh thế nào. Bà nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 24/6:

Tôi tin chắc rằng anh ấy không làm điều gì sai, chỉ có người ta làm sai rồi anh ấy phản đối và người ta đưa đưa vào điều luật để kỷ luật thôi.

Phóng viên gọi điện cho cán bộ trại giam tên Hai phụ trách khu vực giam giữ tù chính trị nam ở Trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai để hỏi thông tin về vụ kỷ luật ông Dũng nhưng người này không nghe máy.

Vẫn theo nội dung thông báo của trại giam gửi cho gia đình, ông sẽ không được nhận quà, nhận-gửi thư, liên lạc điện thoại, và mua hàng tại căng-tin của trại giam trong thời gian từ ngày 20/6 đến 20/8.

Từ ngày 21/8 cho đến khi được công nhận “cải tạo tiến bộ” thì ông Dũng chỉ được gặp thân nhân hai tháng một lần, chứ không phải hàng tháng theo quy định.

Bà Hợp cho biết vào ngày 12/6, bà có nhận một cuộc điện thoại của chồng từ trại giam, khi đó ông chưa bị kỷ luật. Cũng vào giữa tháng này, bà cũng gửi cho chồng một túi quà qua đường bưu điện, tuy nhiên, ngày 24/6, bà nhận được thông báo đến nhận lại bưu kiện trên vì trại giam từ chối chuyển cho ông Dũng.

Đây là lần thứ hai ông Dũng bị kỷ luật trong vòng nửa năm qua. Vào đầu tháng 1, ông bị giam trong buồng kỷ luật một tháng nhưng không bị cùm chân vì bị cáo buộc “xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” sau khi xảy ra tranh cãi với quản giáo.

Ông Dũng, 66 tuổi, là một nhà hoạt động nhân quyền năng nổ, ông từng tham gia trợ giúp cho thân nhân những người hoạt động bị bắt giam bên cạnh việc xuống đường biểu tình phản đối vi phạm nhân quyền… và Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông. Ông nhiều lần căng biểu ngữ một mình ở nơi đông người qua lại ở Hà Nội.

Vì các hoạt động của mình, ông Dũng bị bắt vào tháng 5/2022 với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự. Một năm sau, ông bị kết án sáu năm tù giam.

Ông bị chuyển từ Trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam đến Trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai hồi tháng 10 năm ngoái. (RFA)