Tòa án Hà Nội sẽ xét xử Youtuber Nguyễn Chí Tuyến vào ngày 15/8

Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến (Reuters)

Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội truy tố Youtuber Nguyễn Chí Tuyến với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước.”

Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội hôm 22/7 ra quyết định đưa vụ án của Youtuber, nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng ra xét xử sơ thẩm vào ngày 15/8 tới đây sau năm tháng bắt tạm giam và điều tra.

Theo văn bản có đóng mộc đỏ giáp lai mà phóng viên Đài Á Châu Tự Do (RFA) xem được, ông Chí Tuyến bị cáo buộc theo điểm b và c của khoản 1, Điều 117 Bộ luật Hình sự quy định hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân” và “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm gây chiến tranh tâm lý” với mức án từ 5 năm đến 12 năm tù giam nếu bị kết tội.

Vụ án sẽ được xét xử công khai tại trụ sở của Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai.

Ông Nguyễn Chí Tuyến, sinh năm 1974, là một trong những người nổi bật của phong trào biểu tình ở Hà Nội từ năm 2011 phản đối Trung Quốc liên quan đến các vụ đụng độ ở Biển Đông. Ông là thành viên sáng lập của nhóm No-U (nói không với đường lưỡi bò của Bắc Kinh ở Biển Đông).

Bên cạnh việc tham gia các cuộc biểu tình bảo vệ môi trường, ủng hộ dân oan, ông còn là một Youtuber sở hữu hai kênh Anh Chí Râu Đen và AC Media với hàng trăm bài nói chuyện được phát trực tiếp về nhiều chủ đề và số lượng người theo dõi tổng cộng lên đến 160 ngàn người.

Ông bị bắt ngày 29/2 vừa qua, nhưng một tuần sau đó báo chí nhà nước mới đồng loạt đưa tin.

Trong tin nhắn gửi RFA ngày 24/7, ông Josef Benedict, chuyên gia vận động khu vực của tổ chức Liên minh Xã hội Dân sự Toàn cầu (CIVICUS) nói về phiên toà sắp tới:

Việc truy tố và xét xử nhà bảo vệ nhân quyền Nguyễn Chí Tuyến theo Điều 117 hà khắc của Bộ luật Hình sự là nỗ lực mới nhất của chế độ nhằm bịt ​​miệng và bỏ tù một nhà hoạt động nữa. Ông đã nhiều lần phải đối mặt với sự đe dọa, sách nhiễu, quản thúc tại gia, chặn xuất cảnh, giam giữ và thẩm vấn tùy tiện.”

Ông kêu gọi Hà Nội hủy bỏ những cáo buộc bịa đặt này và trả tự do cho ông Nguyễn Chí Tuyến ngay lập tức và vô điều kiện.

Thay vì truy tố các nhà hoạt động, Chính phủ Việt Nam nên thực hiện các khuyến nghị gần đây của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc trong việc bãi bỏ những luật hạn chế như vậy và tạo ra một môi trường thuận lợi cho các nhà hoạt động và xã hội dân sự.”

Từ khi ông bị bắt đến nay, gia đình của nhà hoạt động này chưa được thăm gặp mà chỉ được phép gửi quà vào trại tạm giam. Gia đình đã thuê luật sư Nguyễn Hà Luân bào chữa và vị luật sư này đã gặp ông trong trại tạm giam để chuẩn bị bào chữa cho phiên tòa sắp tới.

Luật sư Luân xác nhận với RFA đã nhận được thông báo tương tự, tuy nhiên chưa nhận được cáo trạng của Viện Kiểm sát.

Ông Nguyễn Chí Tuyến là một trong bảy người bị bắt theo cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” kể từ đầu năm đến nay. Bị bắt trong cùng ngày với ông là nhà báo Nguyễn Vũ Bình, blogger của RFA.

Sau khi hai nhà hoạt động này bị bắt, nhiều tổ chức nhân quyền đã lên tiếng đòi tự do cho hai ông, trong đó có Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ). (RFA)