Hà Tĩnh: Facebooker Phan Đình Sang bị kết án sáu năm tù

Ông Phan Đình Sang tại tòa án ở Hà Tĩnh ngày 26/8/2024 (SGGP)

Toà án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 26/8 đã kết án tù sáu năm và hai năm quản chế với ông Phan Đình Sang (sinh năm 1967) với cáo buộc tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Truyền thông Nhà nước loan tin cho biết.

Ông Sang bị Cơ quan An ninh Điều tra (ANĐT) thuộc Công an tỉnh Hà Tĩnh trong ngày 12/3 tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam để điều tra với cùng cáo buộc.

Cáo trạng trước toà đối với ông Sang được truyền thông Nhà nước đăng cho biết, từ năm 2016 đến 2023, ông Sang đã tạo lập, quản lý, sử dụng năm tài khoản mạng xã hội Facebook để tham gia các hội, nhóm phản động chống đối trên không gian mạng.

Cũng theo truyền thông Nhà nước, “trong thời gian sinh sống, lao động tại Lào, do có tư tưởng bất mãn với chế độ, đối tượng đã đăng tải, phát tán, chia sẻ nhiều bài viết, hình ảnh, video có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc lịch sử, phỉ báng chính quyền…”

Cáo buộc đối với ông Sang thuộc Điều 117 Bộ Luật hình sự. Đây là điều luật đã bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế lên án là mù mờ và thường được dùng để bỏ tù những người bất đồng chính kiến.

Theo thống kê của RFA, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bắt tạm giam ít nhất tám người kết án tù ít nhất bốn người khác theo điều luật này.