Một người dân ở Tuyên Quang bị tuyên án tù vì phát live stream chỉ trích chính quyền địa phương

Ông Lê Phú Tuân (CA Tuyên Quang)

Toà án Nhân dân huyện Chiêm Hoá (tỉnh Tuyên Quang) trong phiên toà sơ thẩm vào các ngày 21 và 22/8 vừa qua đã tuyên án ông Lê Phú Tuân (sinh năm 1972) bốn năm và tám tháng tù với cáo buộc tội “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Truyền thông Nhà nước dẫn cáo trạng tại toà cho biết, trong thời gian từ tháng 9/2023 đến tháng 12/2023, ông Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook cá nhân để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video.

Cáo trạng xác định các nội dung phát sóng của ông Tuân trên mạng xã hội không được kiểm định, không chính thống, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của một số cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện và nhiều cá nhân khác.

Các nội dung này đã thu hút nhiều lượt xem, chia sẻ và bình luận, gây dư luận xấu, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước, hạ thấp uy tín của cơ quan Nhà nước.

Trước đó, điều tra của Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chiêm Hoá nhận định rằng hậu quả của những video được nhiều người xem và chia sẻ của ông Tuân đã xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của một số cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện Chiêm Hóa và nhiều cá nhân khác, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Cáo buộc đối với ông Tuân là theo Điều 331 Bộ Luật hình sự. Đây là điều luật thường được chính quyền Việt Nam sử dụng để kết án tù những người bất đồng chính kiến. Theo thống kê của RFA, từ đầu năm đến nay, ít nhất có tám người bị bắt giữ và sáu người biij kết án vì Điều 331.