Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề dân chủ và nhân quyền sắp đến Việt Nam

Đối thoại Nhân quyền Hoa Kỳ – Việt Nam lần thứ 27, ngày 1-2 tháng 11/2023 (Internet)

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Uzra Zeya phụ trách An ninh dân sự, Dân chủ và Nhân quyền sẽ tới thăm Việt Nam trong khoảng thời gian từ ngày 25/8 đến 31/8 tới, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Theo thông báo, mục đích chuyến thăm Hà Nội lần này của bà Zeya là để nhấn mạnh tầm quan trọng quan hệ giữa hai nước nhằm đạt được mục tiêu chung là hoà bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng trong khu vực và thế giới.

Bà Zeya sẽ gặp các quan chức cấp cao của Việt Nam để nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa hai nước hồi năm ngoái, bao gồm bảo vệ nhân quyền, tự do tín ngưỡng, bảo vệ quyền của các nhóm dễ bị tổn thương, đề cập đến các vấn đề thách thức toàn cầu như buôn người, tội phạm xuyên biên giới.

Cùng đi với bà Zeya còn có quyền Phó trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Nhân Cục Dân chủ, Nhân quyền và Lao động – Allison Peters.

Nhân quyền là một trong 10 trụ cột trong quan hệ hợp tác hai nước và cũng là vấn đề còn nhiều bất đồng giữa hai nước. Hoa Kỳ đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích Hà Nội về các vi phạm nhân quyền trong các năm qua trong khi Hà Nội liên tục khẳng định luôn tôn trọng nhân quyền và quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân.

Trong cuộc đối thoại nhân quyền thường niên lần thứ 27 tổ chức ở Washington DC vào tháng 11 năm ngoái, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Uzra Zeya đã có bài diễn văn kêu gọi Hà Nội trả tự do cho các tù nhân lương tâm bao gồm nhà báo Phạm Đoan Trang, người đang phải chịu án tù chín năm với cáo buộc tuyên truyền chống Nhà nước.