Báo cáo viên LHQ bày tỏ quan ngại việc TS Nguyễn Quang A bị Công an mời làm việc

Ông Nguyễn Quang A

Bà Mary Lawlor, một báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc Tiến sĩ khoa học Nguyễn Quang A bị các cơ quan chức năng Việt Nam quấy rối.

Hôm 27/9, bà Lawlor nêu nhận định trên trang X chính thức của bà rằng:

Tôi quan ngại trước các tin tức từ Việt Nam rằng Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà bảo vệ nhân quyền kỳ cựu, đã bị công an ‘mời’ làm việc, để thẩm vấn liên quan đến các bài đăng và cuộc phỏng vấn trên mạng xã hội của ông. Tiến sĩ Nguyễn đã bị thẩm vấn và quấy rối nhiều lần do vận động nhân quyền – ông phải được phép tự do bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền”.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, theo ảnh chụp giấy mời được luật sư nhân quyền Đặng Đình Mạnh đăng trên Facebook cá nhân của ông hôm 26/9, đã bị Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao – Công an thành phố Hà Nội gửi giấy mời yêu cầu có mặt để làm việc lần thứ nhất vào ngày 25/9 với nội dung “hỏi về việc tham gia hội luận trên mạng xã hội YouTube”.

Hai ngày sau, ông tiếp tục nhận được thư mời lần hai với cùng nội dung “hỏi về việc tham gia hội luận, trả lời phỏng vấn trên mạng xã hội”.

Trong ngày 29/9, RFA đã nhận được tin trả lời của Tiến sĩ Nguyễn Quang A. Ông xác nhận nội dung hai tờ giấy mời trên là đúng. Tuy nhiên ông không đưa ra thêm bất kỳ nhận định nào về vụ việc trên.

Hồi tháng 5/2023, TS Nguyễn Quang A, một trong những lãnh đạo xã hội dân sự của Việt Nam, đã bị cơ quan chức năng Việt Nam chặn xuất cảnh với lý do “an ninh” khi ông rời Hà Nội đi du lịch Thái Lan.

Vị học giả nguyên là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS (đã tự giải thể) lúc đó cho RFA biết ông có visa với thời hạn năm năm vào khối Schengen (ở Châu Âu) nhưng chưa sử dụng trong hai năm vừa qua vì đại dịch COVID nên đợt này ông muốn thực hiện một chuyến du lịch ở châu Âu. Tuy nhiên ông quyết định mua vé đi du lịch Thái Lan trước khi đi Châu Âu và đã bị chặn xuất cảnh.

Chính quyền Việt Nam bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền hay thực hiện những hành vi nhằm vào người bảo vệ nhân quyền. Hà Nội thường khẳng định các “chính sách nhất quán” về việc đảm bảo quyền con người, trong đó có quyền tự do phát biểu và tự do ngôn luận.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A thường xuyên lên tiếng về những sự việc liên quan đến nhân quyền, sách nhiễu của cơ quan chức năng cũng như có những nhận định sắc bén về tình hình chính trị, an ninh, xã hội ở Việt Nam. Ông từng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam trong bối cảnh một số học giả bị bắt, các luật sư bảo vệ nhân quyền bị sách nhiễu.

“Mình không những cảm thất rất lo ngại về chuyện họ bắt các học giả mà là họ còn quấy rầy và thậm chí sách nhiễu các luật sư nữa. Đó là bước rất là nghiêm trọng.”