Nhà báo Nguyễn Vũ Bình sẽ bị đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 10/9

hà hoạt động Nguyễn Vũ Bình (Fb)

Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ đưa nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình ra xét xử vào ngày 10/9 tới đây về cáo buộc “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Thông tin trên được chị gái của ông, bà Nguyễn Thị Phòng, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) ngày 28/8 ngay khi trở về nhà từ trụ sở của toà án thành phố.

Bà cho biết chỉ được thông báo miệng về lịch xét xử, chứ không nhận được văn bản gì:

Hôm nay thư ký toà gọi tôi lên. Họ bảo là ngày 10/9 sẽ xử. Người ta chỉ thông báo miệng chứ không có quyết định bằng văn bản.”

Phóng viên không thể kết nối được với Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội để hỏi thông tin về vụ án của ông Bình.

Bà Phòng cho biết từ khi bị bắt tới nay, ông Bình chưa được gặp người thân. Gia đình chỉ được gửi quà tiếp tế hàng tháng đến Trại tạm giam số 1 của Công an thành phố Hà Nội, nơi ông bị tạm giam để điều tra.

Sau khi hết hạn tạm giam bốn tháng vào cuối tháng 6, gia đình cũng không được phía công an thông báo gia hạn.

Bà Phòng cho hay đã ký hợp đồng bào chữa với luật sư Hà Huy Sơn cho phiên toà sắp tới nhưng bản thân ông Bình lại muốn sự trợ giúp pháp lý từ luật sư khác. Hiện gia đình đang liên lạc với luật sư Lê Đình Việt để thảo luận về hợp đồng trợ giúp pháp lý.

Ông Nguyễn Vũ Bình, 56 tuổi, từng là biên tập viên của Tạp chí Cộng sản, bị bắt ngày 29/2 năm nay. Một ngày trước khi bị bắt, ông Bình nhận được giấy triệu tập của Cơ quan An ninh Điều tra- Công an thành phố Hà Nội, để làm việc về chương trình phát trực tiếp video clip trên kênh YouTube TNT Media Live mà ông tham gia cùng luật sư Nguyễn Văn Đài từ năm 2021 đến tháng 6/2022.

Kênh YouTube này thuộc sở hữu của Radio Tiếng Nước Tôi có trụ sở tại San Jose, California (Hoa Kỳ).

Đây là lần thứ hai ông Bình bị bắt. Lần thứ nhất, ông bị bắt vào cuối tháng 9/2002 với cáo buộc “gián điệp” vì gửi các tài liệu do ông soạn thảo và tập hợp bị cho là “có nội dung xuyên tạc về tình hình dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam cho một số tổ chức phản động ở nước ngoài để những tổ chức này sử dụng vu cáo, chống lại Nhà nước ta.”

Trong vụ này, ông bị kết án bảy năm tù giam. Ông được đặc xá tha tù trước thời hạn vào năm 2007. Sau đó ông tiếp tục tham gia các hoạt động ôn hòa cổ suý nhân quyền, dân chủ và có nhiều bài viết cộng tác cho trang blog của RFA.

Vì các hoạt động ôn hoà của mình, ông Bình được tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) hai lần trao giải thưởng Hellman-Hammett vào năm 2002 và năm 2007, một giải thưởng hàng năm dành cho những văn sĩ dũng cảm đương đầu với sự đàn áp chính trị.

Ông cũng là Hội viên danh dự của bốn tổ chức Văn bút Hoa Kỳ, Văn bút Canada, Văn bút Thụy Sĩ, và Văn bút Sydney.

Sau khi ông bị bắt lần hai, RFA, Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), và tổ chức Văn bút Quốc tế kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông. (RFA)