Tuần tin Người bảo vệ nhân quyền 26/5 – 1/6/2014: Chính quyền Việt Nam sách nhiễu các TNLT trong nhà tù

Defenders-weekly-11-1024x29211

Defend the Defenders | 2/6/2014

Defenders’ Weekly

Trong tuần qua, 8 tổ chức XHDS độc lập ở Việt Nam đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành vi dùng bạo lực tấn công những nhà hoạt động nhân quyền trong thời gian gần đây. Ngày 27/5/2014, tòa án Tuyên Quang xử phúc thẩm 3 người dân tộc H’Mông bị cáo buộc theo điều 258 BLHS. Hai thành viên hội PNNQVN đã bị công an bắt và cưỡng chế đưa về Hà Nội khi đến tham dự phiên tòa “công khai”. Các tù nhân lương tâm như Ngô Hào, Tạ Phong Tần, Nguyễn Xuân Nghĩa vẫn liên tục bị sách nhiễu, khủng bố tinh thần nặng nề trong trại giam. Tổ chức Ân xá Quốc Tế quyết định mở chiến dịch đòi nhân quyền cho Đỗ Thị Minh Hạnh. Cùng một số tin đáng chú ý khác nữa:

**********26/5/2014**********

CSGT chặn xe để côn đồ hành hung các Hòa Thượng thuộc Giáo hội PGVNTN

Trưa ngày 25/5/2014, phái đoàn chư Tăng và Huynh trưởng gia đình Phật tử tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thuộc Tăng đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) lên Sài Gòn phúng điếu cho Huynh trưởng Lê Thị Tuyết Mai vừa tự thiêu trước dinh Độc Lập (Hội trường Thống Nhất).

Đoàn vừa ra khỏi cổng chùa thì có rất nhiều an ninh theo sát phía sau. Khi xe đến chân cầu Sài Gòn thì bị cảnh sát giao thông chặn xe với lí do “xe chạy sai làn đường quy định”. Tài xế cho rằng mình không vi phạm luật giao thông nên không kí biên bản giữ giấy phép lái xe. Hai bên có lời qua tiếng lại một lúc thì một tên an ninh thường phục đã đi theo đoàn từ cổng chùa hung hăng lao vào, đánh tới tấp các chư Tăng trước sự chứng kiến của công an và cảnh sát giao thông. 

Qua sự việc trên, Hòa thượng Thích Vĩnh Phước nhận xét: “giữa ban ngày chỗ đông người qua lại, vậy mà người đi chung xe của công an mật vụ dám cả gan đánh người tu hành một cách không nương tay. Vậy thử hỏi đạo đức của ngành công an suy đồi đến cở nào?” 

==========

Chính quyền Việt Nam cáo buộc đảng Việt Tân kích động bạo loạn

Theo tin từ các báo chí chính thống trong nước, công an tỉnh Đồng Nai thông báo đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đảng Việt Tân. Những người ngày khai rằng đã được đảng Việt Tân chỉ đạo và cung cấp tiền để kích động cuộc biểu tình bạo động ở Bình Dương và Vũng Áng-Hà Tĩnh vừa qua.

Trong khi đó, ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn viên đảng Việt Tân khẳng định “bất kỳ cá nhân nào chủ trương bạo động thì đều không phải là người của Việt Tân hay đang cộng tác” với đảng này.

Rất có thể 3 người mà tờ báo này nói đến là chị Lê Thị Phương Anh, Phạm Minh Vũ và Trung Nghĩa. Cả 3 người này đều là các nhà hoạt động nhân quyền bị bắt ngày 15/5/2014 ở gần khu KCN Amata Đồng Nai.

**********27/5/2014**********

Phiên tòa Phúc Thẩm 2 người Dân tộc H’Mông

Sáng ngày 27/5/2014, phiên tòa phúc thẩm 2 người dân tộc H’mông là Lý Văn Dinh và ông Dương Văn Tu theo điều 258 BLHS “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” tại huyện Yên Sơn, Tuyên Quang.

Thay vì xét xử tại trụ sở Toà án tỉnh, vụ án lại được xử tại trại tạm giam của Công an tỉnh Tuyên Quang nên bà con dân tộc H’Mông không thể vào tham dự phiên tòa “công khai” được.

Ngoài ra, sáng ngày 27/5, 2 thành viên của hội PNNQVN đã có mặt tại nơi xét xử nhưng không được vào. Đến khoảng 10h sáng thì cả 2 bị bắt lên xe chuyển về Hà Nội và được thả lúc 3h sáng ngày 28/5.

Đạo bỏ ma do ông Dương Văn Mình khởi xướng cho bà con dân tộc H’Mông bị nhà cầm quyền ngăn cấm khi người H’Mông ở các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Tuyên Quang sống đạo ông Dương Văn Mình.

Những tháng cuối năm 2012, nhà cầm quyền bắt cóc gần 10 bà con dân tộc H’Mông. Sau đó, kết án những người này vào điều 258 BLHS với các bản án oan sai như ông Dương Văn Tu bị 21 tháng tù giam, ông Lý Văn Dinh bị 17 tháng tù giam, ông Hoàng Văn Sang bị kết án 18 tháng tù giam…

VRNs: Phiên tòa Phúc Thẩm 2 người Dân tộc H’Mông

**********28/5/2014**********

Tù nhân lương tâm Ngô Hào và Tạ Phong Tần bị sách nhiễu trong tù

Ngày 28/5 vừa qua, vợ ông Ngô Hào-bà Nguyễn Thị Kim Lan đã viết bức thư cầu cứu các tổ chức nhân quyền trên thế giới lên tiếng giúp đỡ cho chồng bà, một người đấu tranh ôn hòa cho nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ lại phải chịu cảnh tù dày. 

Trong thư bà cho biết ông Ngô Hào đang chịu rất nhiều áp lực nặng nề từ phía cơ quan điều tra đến mức ông đã nghĩ đến việc tự tử trong tù. Công an tỉnh đã làm việc với ông trong trại giam nhưng ông không thể nói chi tiết nội dung làm việc được. Hiện tại, sức khỏe của ông Ngô Hào rất yếu còn tinh thần vô cùng hoảng loạn. Vì vậy, bà khẩn thiết mong các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền trong và ngoài nước cùng lên tiếng giúp chồng bà được đối xử nhân đạo hơn và được pháp luật bảo vệ.

Về tình hình hiện tại của TNLT Tạ Phong Tần, người nhà chị Tần cho biết từ khi chị Tần đội chiếc nón lá có chữ Hoàng Sa, Trường Sa thì bị khủng bố tinh thần nhiều hơn, bị đối xử khắc nghiệt hơn. Hiện tại, chị Tần đang bị bệnh nhưng không được chữa trị. Ngoài ra, chị còn thường xuyên bị quản giáo cho tù nhân khác hất mắm tôm vào người, đánh đập, chữi rủa chị…..

**********29/5/2014**********

Hội đồng liên tôn Việt Nam lên tiếng việc công an trại giam khủng bố Mục sư Nguyễn Công Chính

Ngày 17/5/2014, Mục sư Nguyễn Công Chính bị công an trại giam đưa ra đấu tố bằng những lời nói, hành động nhục mạ, vu khống nhằm bêu xấu danh dự của Mục sư Chính.

Ngày 19/5/2014, Hội đồng Liên Tôn Việt Nam đã chính thức lên tiếng về việc công an trại giam An Phước, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương khủng bố TNLT, Mục sư Nguyễn Công Chính.

Hội đồng Liên tôn tuyên bố:. 

  1. Cực lực phản đối các hành vi khủng bố, trấn áp tù nhân, nhất là tù nhân lương tâm vốn đang xảy ra ở nhiều trại giam thuộc Bộ công an. Điển hình là trường hợp Mục sư Nguyễn Công Chính ở trại giam An Phước, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. 
  2. Mạnh mẽ yêu cầu Nhà cầm quyền điều tra hiện tượng cán bộ, công an trại giam thoái hóa, biến chất về đạo đức và nghĩa vụ; có biện pháp chấm dứt những hành động (và có thể là chủ trương) vi phạm pháp luật Việt Nam lẫn các Công ước quốc tế về quyền con người. 
  3. Nhanh chóng khắc phục những hậu quả do tệ nạn tham nhũng gây ra trong trại giam. Sớm cải thiện chế độ sinh hoạt trong nhà tù thật sự tôn trọng quyền con người của các tù nhân theo đúng luật pháp quốc tế và tiêu chuẩn văn minh của nhân loại. Xử lý nghiêm những con người lợi dụng chức quyền để sách nhiễu tù nhân.

==========

Tổ chức Ân xá Quốc Tế quyết định mở chiến dịch đòi nhân quyền cho TNLT Đỗ Thị Minh Hạnh

Mẹ của TNLT Đỗ Thị Minh Hạnh, bà Trần Ngọc Minh đã tham dự một cuộc phỏng vấn về Minh Hạnh tại văn phòng Ân Xá Quốc Tế chi nhánh Victoria Úc Châu. Đại diện Trung ương Ân Xá Quốc Tế đã quyết định trong những ngày sắp tới sẽ mở một chiến dịch vận động đòi nhân quyền cho TNLT Đỗ Thị Minh Hạnh.

Tham dự cuộc phỏng vấn này còn có đại diện khối 8406, họ đã đề nghị khi Ân Xá Quốc Tế vận động cho Đỗ Thị Minh Hạnh, thì cùng vận động cho hai thành viên khác của Khối 8406 là Đoàn Huy Chương và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng. Cả ba là những người bạn đồng hành luôn sát cách bên nhau.

Tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh  vì đấu tranh cho quyền lợi của công nhân, dân oan và tòan vẹn lãnh thổ đã bị nhà cầm quyền cộng sản kết án 7 năm tù giam vì tội danh “phá rối an ninh trật tự nhằm chống lại chính quyền nhân dân” theo điều 89 Bộ luật Hình sự.

Dân Làm Báo: ÂN XÁ QUỐC TẾ QUYẾT ĐỊNH MỞ CHIẾN DỊCH ĐÒI NHÂN QUYỀN CHO ĐỖ THỊ MINH HẠNH.

==========

Dân biểu Hoa Kỳ gây sức ép đàm phán quyền người lao động tại bốn nước tham gia TPP trong đó có Việt Nam

153 Dân biểu Hoa Kỳ trong một Bức thư chung gửi Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman lấy Việt Nam như một ví dụ chính về quyền của người lao động của các nước tham gia TPP.

Lá thư gửi ông Froman hôm 29/05 đề nghị các cuộc đàm phán TPP đang diễn ra bao gồm một khuôn khổ tăng cường bảo vệ quyền cho người lao động đặc biệt tại các nước như Việt Nam, Malaysia, Brunei, và Mexico, là những nơi được mô tả là có “bề dầy về vi phạm quyền của người lao động”.

“Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn thị trường Mỹ bị tràn ngập với hàng nhập khẩu được sản xuất bởi công nhân bị tước đoạt nhân phẩm và các quyền cá nhân.

“Chính quyền [Hoa Kỳ] phải tránh chấp nhận các điều kiện và tiêu chuẩn lao động không đầy đủ”, các dân biểu Hoa Kỳ viết trong thư. Các báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy thực trạng lạm dụng đáng kể các quyền của người lao động tại các nước trong đó có Việt Nam.

Một số vi phạm được nhắc tới gồm lao động cưỡng bức và lao động trẻ em, người lao động có mang thai và phân biệt đối xử vì giới tính. Ngoài ra các điều kiện làm việc khắc nghiệt có ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn, làm việc quá nhiều giờ và tiền lương đầy đủ là các điểm được nêu.

BBC: Dân biểu Mỹ ép VN về quyền của công nhân

Democrats Ed Work Force: 153 House Democrats to USTR Froman: Protect Workers’ Rights in TPP Negotiations

**********30/5/2014**********

Các tổ chức XHDSVN phản đối dùng bạo lực tấn công người hoạt động nhân quyền ôn hòa

Ngày 30/5/2014, các tổ chức Xã hội dân sự và bảo vệ nhân quyền của Việt Nam, cùng nhau  bày tỏ sự quan ngại và bất bình về các vụ bạo lực xảy ra đối với những người hoạt động nhân quyền ôn hòa trong thời gian gần đây như: 

  1. Ngày 21 tháng 3 năm 2014, sau khi tham dự buổi cà phê Nhân Quyền ở Quận Hoàn Kiếm – Hà Nội anh Trịnh Anh Tuấn đã bị ba nhân viên an ninh thường phục có mặt trước đó ở quán bám sát, bất ngờ lao đến đạp xe khiến anh Tuấn bị ngã xuống mặt đường, đánh đập túi bụi khắp người.
  2. Ngày 22 tháng 3 năm 2014, ông Trương Văn Dũng bị một nhóm 5 thanh niên tấn công. Họ đã dùng tuýp sắt đánh vào chân ông Dũng, dùng gót giày đạp vào mặt làm cho ông bị thương tích nặng;
  3. Ngày 24 tháng 3 năm 2014, ông Nguyễn Bắc Truyển bị một nhóm 5 thanh niên tấn công. Hậu quả xương mũi của ông Truyển bị gãy, và nhiều thương tích trên mặt;
  4. Ngày 8 tháng 5 năm 2014, ông Nguyễn Văn Đài bị nhóm thanh niên ném cốc thủy tinh vào đầu phải khâu 4 mũi.
  5. Ngày 25 tháng 5 năm 2014, chị Trần Thị Nga cùng hai con nhỏ bị một nhóm 5 thanh niên dùng gậy sắt tấn công. Hậu quả là chị bị đánh vỡ xương đầu gối phải, gãy tay trái và nhiều thương tích trên người.

Các tổ chức XHDS cho rằng những người này đều bị tấn công trước và ngay sau các hoạt động nhân quyền ôn hòa. Họ đã bị cơ quan an ninh theo dõi và giám sát rất chặt chẽ. Vậy nên những kẻ tấn công là đồng lõa hoặc đã được bao che bởi những người có thẩm quyền. 

Các tổ chức XHDS kêu gọi chính phủ các nước, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế hãy lên án các vụ tấn công bạo lực nhằm vào những người hoạt động nhân quyền ôn hòa tại Việt Nam. Đồng thời gây áp lực buộc chính phủ Việt Nam phải xử lý điều tra và ngăn chặn tình trạng bạo lực này.

Defend the Defenders: Các tổ chức XHDSVN phản đối dùng bạo lực tấn công người hoạt động nhân quyền ôn hòa

Defend the Defenders: Vietnam CSOs protest using violence against peaceful Human Rights activists

==========

TNLT, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa bị trì hoãn không được chữa bệnh trong tù

Ngày 31/5, TNLT Nguyễn Xuân Nghĩa gọi điện về báo với gia đình rằng công an trại giam trì hoãn không cho ông đi khám chữa bệnh dù ông đã nhiều lần làm đơn yêu cầu được khám chữa bệnh.

Bà Nguyễn Thị Nga (vợ TNLT Nguyễn Xuân Nghĩa) cho biết ông Nghĩa bị đau 1 cái răng hàm dưới từ đầu tháng và đã nhiều lần làm đơn yêu cầu được đưa đi khám răng. Thế nhưng sau khi chụp X-quang hàm thì bác sĩ lại kết luận cái răng đau không có dấu hiệu bị sâu và nhổ 2 cái răng khác không bị đau. Đến lần thứ 3 đi khám răng ông mới được nhổ đi cái răng sâu. Thế nhưng, sau 3 lần khám răng thì ông bị đau cả khoang miệng mà nướu răng.

Đồng thời, ông Nguyễn Xuân Nghĩa mắc bệnh trĩ từ lâu nhưng cũng không được khám chữa bệnh theo đúng quy định pháp luật.

RFA: Tình hình sức khỏe nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa trong tù

Bản tổng hợp: Châu Văn Thi