Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 30/6 – 06/7/2014: Hội Nhà Báo Độc Lập ra đời

Defenders-weekly 06

Defend the Defenders | 7/7/2014

Defenders’ Weekly

Tuần qua có nhiều điều đáng chú ý, trong đó tin buồn nhất là tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí đã qua đời sau một thời gian chống trọi với bệnh HIV. Anh bị nhiễm bệnh trong thời gian bị giam cầm trong nhà tù Cộng sản. Cùng với tin tức đó là phái đoàn dân sự Việt Nam đã kết thúc quá trình vận động 2 tuần tại Châu Âu. Cũng trong tuần qua Amnesty International đã ra bản thông cáo: “Thả nhà hoạt động vì quyền công nhân là điều tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều người bị tù đày”. Bản thông báo nêu lên một bước đi tích cực là thả tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh, nhưng cũng nêu bật việc giam giữ những tù nhân lương tâm còn lại là phi lý và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải thả họ ra ngay lập tức. Tại Lào Cai hàng trăm an ninh thường phục đã tấn công hội thánh tin lành Mennonite. Tin vui nhất trong tuần qua đó là việc Hội nhà báo độc lập ra đời. Hội là sân chơi mới cho những nhà báo độc lập, không phụ thuộc vào những quy định của Chính quyền. Ngoài ra còn rất nhiều tin tức đáng chú ý khác.

**********30/6/2014**********

Phái đoàn dân sự Việt Nam vận động tại Ba Lan.

Chiều tối ngày 26/6, sau khi kết thúc những ngày làm việc tại Geneva và Brussels, 4 thành viên đại diện cho các tổ chức dân sự non trẻ của Việt Nam đã đặt chân tới Ba Lan để tiếp tục cuộc vận động của mình. Đoàn bao gồm tiến sĩ Nguyễn Quang A, luật sư Trịnh Hữu Long, blogger Cùi Các và luật sư Nguyễn Thị Vy Hạnh.

Trước khi qua Ba Lan, các thành viên đã tham dự những phiên họp và kiểm định nhân quyền tại Liên Hiệp Quốc. Họ cũng làm việc tại quốc hội châu Âu và Ủy ban Nhân quyền châu Âu ở Brussels.

Dân luận: Phái đoàn dân sự Việt Nam vận động tại Ba Lan 

**********01/7/2014**********

Thả nhà hoạt động vì quyền công nhân là điều tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều người bị tù đày 

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (AI) cho biết việc thả Đỗ Thị Minh Hạnh, một nhà tranh đấu cho quyền lao động đồng thời là một tù nhân lương tâm, là bước đi tích cực nhưng chính quyền cần phải tiếp tục trả tự do cho những nhà tranh đấu ôn hòa khác vẫn đang bị cầm tù.

Trong bản thông cáo tổ chức AI cho hay Chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục sử dụng luật pháp và nghị định để hình sự hóa quyền tự do ngôn luận, và đã trấn áp những người bất đồng chính kiến một cách dã man. Trong đó có ít nhất 4 người phụ nữ đang bị cầm tù. Hai trong số đó là Hồ Thị Bích Khương, một nhà hoạt động ôn hòa đã bị kết án 5 năm vào tháng 12 năm 2011, và Tạ Phong Tần, thành viên sáng lập Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do Việt Nam bị kết án tù 10 năm vào tháng 9 năm 2012.

Defend the Defenders: Thả nhà hoạt động vì quyền công nhân là điều tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều người bị tù đày 

Amnesty International: Release of woman labour rights activist positive but scores remain behind bars

===================

Tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí bị nhiễm HIV/AIDS trong tù

Cựu tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí là tù nhân lương tâm, người vừa mãn hạn tù sáu tháng, sau 14 năm bị giam cầm trong trại giam.

Truyền thông Dòng Chúa Cứu thế đã thực hiện cuộc phỏng vấn được ghi hình (dài 60 phút) ông Huỳnh Anh Trí cùng với các nhân chứng là những cựu tù nhân lương tâm như Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Hòa Thượng Thích Thiện Minh, ông Nguyễn Hữu Cầu, ông Huỳnh Anh Tú, Nhà báo Trương Minh Đức, ông Nguyễn Bắc Truyển, nêu lên nhiều chứng cứ tố cáo các giám thị trại giam, quản giáo… – đặc biệt tại trại giam Z30 Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai). Cụ thể là các hành động hãm hại các tù nhân nói chung và tù nhân chính trị nói riêng, ví dụ như buộc hàng trăm tù nhân phải dùng lưỡi dao cạo chung, dùng cùm chung với những người bị nhiễm HIV.

Dòng Chúa cứu thế: Tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí bị nhiễm HIV/AIDS trong tù (phần 1)

Dòng Chúa cứu thế: Xác định của các nhân chứng

Dòng Chúa cứu thế: Xác định của giới chuyên môn

Dòng Chúa cứu thế: Câu chuyện của TNLT Huỳnh Anh Trí

**********02/7/2014**********

Anton Ngọc Thanh: Vị linh mục-blogger Việt Nam tranh đấu cho tự do tôn giáo

Linh mục- blogger cha Anton Ngọc Thanh, người quản lý trang mạng Tin tức Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam và đài phát thanh Công giáo trong tổng giáo phận Sài Gòn  là một trong những nhân vật có tên trong danh sách 100 anh hùng thông tin internet của Tổ chức Phóng viên không viên giới. Trong bài phỏng vấn với báo Vatican Insider linh lục Nguyễn Ngọc Thanh cho biết chiến dịch cho nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam đang trong đà tiến triển trên mạng. “Gần 40 triệu người sử dụng Internet tại Việt Nam. Phương cách có hiệu quả nhất để đánh thức nhận thức của người dân và rao giảng Tin Mừng là tạo ra các ứng dụng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng – đó là những công cụ rất phổ biến – để nông dân, thanh niên, sinh viên và người lao động chỉ cần bấm một nút là có thể truy cập thông tin về niềm tin và sự tự do.”

Cha Anton cho rằng các trang mạng là mảnh đất màu mỡ để nâng cao ước mong tự do của công chúng. Chiến dịch đòi hỏi tôn trọng nhân quyền của ông đã bị chính phủ Việt Nam chỉ trích, cho cảnh sát theo dõi liên tục và đã dẫn đến việc ông bị bắt giữ nhiều lần.

Dân luận: Anton Ngọc Thanh: Vị linh mục-blogger Việt Nam tranh đấu cho tự do tôn giáo

Chúa cứu thế: Vị linh mục-blogger Việt Nam tranh đấu cho tự do tôn giáo

Vatican Insider: The Vietnamese priest-blogger fighting for religious freedom

**********03/7/2014**********

Hội nhà báo độc lập ra đời

Vào ngày 3/7/2014 tại nhà thờ Kỳ Đồng, Hội nhà báo Độc lập tại Việt Nam đã chính thức ra mắt. Tiến sĩ Phạm Chí Dũng sáng lập viên của Hội cho biết đây là một điều đáng mừng khi Hội đã tạo ra một sân chơi mới cho các nhà báo song song với hội nhà báo trực thuộc chính quyền.

Ông cũng nói rằng mục tiêu trước mắt của hội là thành lập một trang báo và hướng đến trong 10 năm sẽ ngang tầm với các tờ báo thuộc khu vực Đông Nam Á. Hội cũng có các mục tiêu khác như đào tạo lớp nhà báo trẻ đang là những blogger tự do hiện nay.

VRNs: Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, ngày 03.07.2014

RFA: Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam chính thức ra mắt 

IJAVN: TUYÊN BỐ THÀNH LẬP HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP VIỆT NAM (IJAVN)

IJAVN: DECLARATION TO ESTABLISH AN INDEPENDENT JOURNALISTS ASSOCIATION OF VIETNAM (IJAVN)

IJAVN: ĐIỀU LỆ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP VIỆT NAM 

IJAVN: BY-LAWS OF THE INDEPENDENT JOURNALISTS ASSOCIATION OF VIETNAM

Blog Nguyễn Trung Quân: Nhân sự kiện Hội Nhà Báo Độc Lập ra đời

**********04/7/2014**********

Nhà đấu tranh Lư Văn Bảy vừa mãn hạn tù

Ngày 26 tháng 6 vừa qua, lại có thêm một nhà hoạt động nữa vừa được trả tự do sau 4 năm tù. Đó là ông Lư Văn Bảy. Sinh năm 1952, quê tại Kiên Giang, ông Lư Văn Bảy nguyên là chuyên viên kỹ thuật không quân trước năm 1975. Sau thời gian tù cải tạo, ông về quê làm ruộng. Tháng 9 năm 1977, ông tham gia “Mặt Trận Liên Tôn” bị bắt vào tháng 12 cùng năm đó, bị kết án 6 năm tù. Mãn hạn tù giam, ông trở về nhà vào tháng 9 năm 1983. Ông đã tiếp tục viết bài phê phán mối quan hệ Việt Nam- Trung Quốc mà đỉnh điểm là các bài viết yêu cầu phải có chế độ đa nguyên đa đảng tại Việt Nam.

Ngày 26/3/2011 ông lại bị bắt và trong phiên tòa kéo dài nửa ngày tại tỉnh Kiên Giang ngày 22/8/2011, ông bị kết án 4 năm tù và 3 năm quản chế với tội danh “Truyền truyền chống nhà nước XHCNVN” theo điều 88 bộ luật hình sự Việt Nam. Ông bị Thẩm phán tòa án Kiên Giang buộc tội đã viết trên 10 bài kêu gọi đa nguyên đa đảng đăng trên các mạng truyền thông hải ngoại từ năm 2007 đến 2011.

RFA: Nhà đấu tranh Lư Văn Bảy vừa mãn hạn tù 

Radio Chân Trời Mới: Tâm tình của nhà tranh đấu Lư Văn Bảy, vừa mãn hạn tù 

=======================

Thăm tù nhân vụ án Hội đồng Công Luật Công án Bia Sơn

Vào ngày 1/7/2014, bà Nguyễn Ngọc Lụa và bà Nguyễn thị Ánh Ngân, đại diện cho Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam đến thăm các nạn nhân trong vụ án Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn, hiện đang bị giam cầm  tại nhà tù Xuyên Mộc. Qua buổi thăm gặp được biết tinh thần của những người tù vẫn tốt tuy nhiên về mặt sức khỏe có phần giảm sút.

Ngày 28/1/2013, 22 nạn nhân trong vụ án Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn bị Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên tuyên án nặng nề vì tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Kể từ đó đến nay, gia đình các nạn nhân thường xuyên bị chính quyền địa phương sách nhiễu, đe dọa. Vụ việc xảy ra gần đây nhất là bà Võ thị Lòng vợ của ông Đoàn Đình Nam được hai công an tỉnh Phú Yên đến gặp và đe dọa không được liên hệ với Hội Phụ nữ Nhân quyền với lý do hội “có âm mưu bán nước”.

PNNQVN: CHUYẾN THĂM TÙ NHÂN VỤ ÁN HỘI ĐỒNG CÔNG LUẬT CÔNG ÁN BIA SƠN

=========================

Họp mặt các nhóm xã hội dân sự về công đoàn độc lập tại Sài Gòn

Vào ngày 04/07/2014 tại Chùa Liên Trì, Q2, Sài Gòn, các nhóm hội xã hội dân sự (XHDS) có buổi họp mặt với chủ đề chính là bàn thảo về Công đoàn Độc lập. Đây là cuộc họp mặt thường kỳ của các nhóm hội XHDS. Kỳ họp lần này do Con Đường Việt Nam điều phối. Trong nội dung cuộc họp, có bàn đến quyền tự do lập hội và tụ họp ôn hòa. Tuy nhiên, theo Con đường Việt Nam đã có một số cá nhân không thể ra khỏi nhà vì bị cơ quan công quyền dùng lực lượng an ninh, trinh sát ngoại tuyến, công an khu vực chặn cửa.

Fb Con đường Việt Nam: Họp mặt các nhóm xã hội dân sự về công đoàn độc lập tại Sài Gòn 

VRNsCông an chặn đường đi họp các tổ chức xã hội dân sự

VRNs: Họp mặt các nhóm xã hội dân sự về công đoàn độc lập tại Sài Gòn

CTNLT: Họp XHDS tháng 7/2014: Chào mừng Minh Hạnh trở về

 

======================

Hàng trăm an ninh thường phục tấn công hội thánh Mennonite

Ngày 27/6/2014 hơn 300 công an thường phục đã tấn công Hội thánh Mennonite Việt Nam. Lấy lý do là kiểm tra nhân khẩu nhóm công an này đã “đổ bộ” vào Hội thánh và tấn công các giáo dân trong đó gồm có mục sư Nguyễn Hồng Quang và 20 người đứng đầu giáo hội và sinh viên giáo lý. Được biết linh mục Nguyễn Hồng Quang đang tổ chức cầu nguyện và lớp học hè cho dân tộc thiểu số theo Tin Lành thì hàng trăm cảnh sát đã phá cổng xông vào.

Vào năm 2004 mục sư Nguyễn Hồng Quang đã bị bắt giam cùng với 5 người thuộc Hội thánh Mennonite với tội danh chống người thi hành công vụ. Vào năm 2010 ông cũng đã bị đánh bất tỉnh ngay tại nhà.

Tổ chức Human Rights Watch cho biết tại Việt Nam, Hội thánh Mennonite đang bị đàn áp dã man vì dám nói lên sự thật và đối mặt với Chính quyền.

Ecumenical News:Vietnamese mob of hundreds attacked Mennonite meeting, say reports 

Mennonite World Conference: Police attack Mennonite church gathering in Vietnam

**********05/7/2014**********

Thượng sĩ công an vác gạch đuổi đánh tài xế taxi

Theo lời kể của nạn nhân, vào lúc 0h ngày 29/6, tài xế của một hãng taxi hoạt động tại TP Hải Phòng đã nhận được cuộc gọi yêu cầu chở một người đàn ông khoảng 35 tuổi đi từ đường Trần Nguyễn Hãn về trụ sở công an phường Lam Sơn. Khi được trở đến trụ sở công an phường, người này vào phường một lúc rồi quay ra yêu cầu lái xe chở đi Yên Bái. Tuy nhiên đúng lúc đó có một người phụ nữ tự xưng là mẹ của vị khách trên, đề nghị lái xe không chở người này vì lý do tế nhị liên quan đến gia đình.

Tài xế taxi liền yêu cầu vị khách trả trước một nửa tiền cước thì mới chở đi Yên Bái. Vị khách không đồng ý và phản ứng bằng cách nằm lì trên xe taxi, dọa dẫm tài xế. Vị khách này còn đấm vào mặt tài xế taxi và luôn miệng xưng mình là công an, uy hiếp lái xe.

Bị đánh đau và hoảng sợ trước thái độ “côn đồ” của vị khách, tài xế taxi đã bỏ chạy vào trụ sở công an phường Lam Sơn cầu cứu. Không dừng lại, vị khách tiếp tục vơ lấy viên gạch bên đường xông vào trụ sở công an đuổi đánh lái xe.

Dân trí: Thượng sĩ công an vác gạch đuổi đánh tài xế taxi

========================

Tù Nhân Lương Tâm Huỳnh Anh Trí đã qua đời sau một thời gian ngắn mãn hạn tù

Nửa năm sau khi được nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do sau 14 năm tù giam về tội khủng bố chống chính quyền nhân dân, tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí đã qua đời ngày hôm nay (Ngày 05/07/2014), anh Huỳnh Anh Trí sinh năm 1972 mới được nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do vào ngày 29 tháng 12 năm 2013 đã qua đời vì bị mắc căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS trong thời gian bị tù giam. Truyền hình Đức Mẹ trực thuộc Truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam (VRNs) đã làm một phóng sự gồm 4 phần để vạch trần một tội ác khủng khiếp của chế độ CSVN đối với những người bất đồng chính kiến. Sau cái chết gây xúc động lòng người của thầy giáo Đinh Đăng Định đây hơn 3 tháng thì đây là Tù Nhân Lương Tâm thứ hai chết sau một thời gian ngắn ra tù chỉ trong năm 2014 này.

Được biết, hai anh em TNLT Huỳnh Anh Trí và Huỳnh Anh Tú liên tục bị Công An xách nhiễu, đe dọa sau khi được trả lại tự do, thậm chí chị Bùi Thị Minh Hằng, hiện đang bị nhà cầm quyền VN vô cớ bắt giam từ nhiều tháng qua, đã phải phản ứng bằng cách để hàng chục can xăng bao quanh nhà sẵn sàng tử thủ để đáp trả hành động công an dùng xe ủi sập một phần cổng nhà khi chị Bùi Hằng cưu mang hai anh em Huỳnh Anh Trí và Huỳnh Anh Tú ngày mới ra tù, không chốn nương thân.

Dân Luận: Tù Nhân Lương Tâm Huỳnh Anh Trí đã qua đời sau một thời gian ngắn mãn hạn tù

Defend the Defenders: Cựu tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí qua đời vì bệnh AIDS lây nhiễm trong lao tù

Defend the Defenders: Vietnam Ex-Prisoner of Conscience Dies of AIDS Infected during Imprisonment 

RFI: Cựu tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí qua đời do nhiễm HIV trong tù ? 

RFI: Cựu tù nhân lương tâm Huỳnh Anh Trí qua đời ít tháng sau khi ra tù

================

Kết thúc chiến dịch vận động nhân quyền

Sau hai tuần vận động nhân quyền ở châu Âu, bốn nhà hoạt động đại diện cho 10 tổ chức dân sự Việt Nam đã kết thúc chiến dịch bằng cuộc gặp cuối cùng với các đại diện của Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc ngày 3/7 tại Geneva (Thụy Sĩ). Mười tổ chức dân sự bao gồm: Diễn đàn Xã hội Dân sự, Hiệp hội Đoàn kết Công nông Việt Nam, Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam, Hội Anh em Dân chủ, Hội Bầu bí tương thân, No-U FC Hà Nội, No-U FC Sài Gòn, Phật giáo Hòa Hảo Miền Tây (Nam Việt Nam), Phong trào Con đường Việt Nam và VOICE. Phái đoàn gồm Tiến sĩ Nguyễn Quang A, blogger Phạm Lê Vương Các, luật sư Nguyễn Thị Vy Hạnh và luật gia Trịnh Hữu Long đã tham dự phiên họp toàn thể về Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) của Việt Nam ngày 20-6.

Tại phiên họp này, chính phủ Việt Nam đã tuyên bố chấp thuận 182 trong tổng số 227 khuyến nghị UPR của các nước thành viên Liên hợp quốc (LHQ), đồng thời từ chối 45 khuyến nghị còn lại.

Với tư cách đại diện cho 10 tổ chức xã hội dân sự trong nước, luật gia Trịnh Hữu Long, thành viên phái đoàn, đã đọc bản tuyên bố ngày 22/6 tại Hội đồng Nhân quyền LHQ. Tuyên bố nêu rõ tình trạng trả đũa các nhà hoạt động UPR, việc bắt bớ và giam cầm các nhà hoạt động nhân quyền cũng như sự vi phạm pháp luật quốc gia và quốc tế của chính phủ Việt Nam.

Trong thời gian hai tuần, phái đoàn đồng thời có các cuộc gặp với hàng loạt các cơ quan của Cao ủy Nhân quyền và Hội đồng Nhân quyền LHQ, các phái bộ ngoại giao của các nước tại Geneva và các tổ chức nhân quyền quốc tế. Đặc biệt, phái đoàn đã gặp gỡ và trao đổi thông tin với các cơ quan của Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) như Cơ quan Hành động Đối ngoại (EEAS), Nhóm làm việc về Nhân quyền (COHOM) và Nghị viện châu Âu. Các cuộc tiếp xúc tương tự cũng được tiến hành sau đó với Bộ Ngoại giao Ba Lan tại Warsaw, Bộ Ngoại giao và Nghị viện Cộng hòa (CH) Séc tại Prague.

Vietnam UPR: Thông báo kết thúc chiến dịch vận động nhân quyền

**********06/7/2014**********

TP. HCM kết án 10 người tham gia bạo động

Tòa án TP. HCM hôm 4/7 đã tuyên án 10 người vì tội ‘Gây rối trật tự công cộng’ trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc hồi tháng Năm.Chín người trong số này lãnh 6 tháng tù giam, trong khi một người bị tuyên phạt bốn tháng tù treo do “chưa đủ tuổi vị thành niên và gia đình có công với cách mạng”. Theo cáo trạng, các bị cáo đã “lợi dụng cuộc tuần hành” chiều 13/5 của công nhân Bình Dương để kéo sang các khu công nghiệp ở quận Thủ Đức nhằm đập phá doanh nghiệp có vốn đầu tư của Trung Quốc.

Ý định trên đã “bị lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn kịp thời”, cáo trạng cho biết.

Cũng theo cáo trạng, những người này đã “dùng gạch đá, bom xăng, xe máy đâm thẳng vào lực lượng công an đang thi hành nhiệm vụ, khiến cho 16 người bị thương.”

“Vụ đập phá này đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp ở Thủ Đức là 24 triệu đồng tài sản và 140 triệu đồng tiền thiết bị”.

BBC: TP. HCM kết án 10 người tham gia bạo động

Bản tổng hợp: Nguyễn Thanh Thủy