Tuyên bố báo chí chung giữa nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu

Ủy ban Châu Âu | 25/8/2014

Hai nhà lãnh đạo đã thống nhất rằng quản trị tốt, nhân quyền, nhà nước pháp quyền và một hệ thống tuân thủ theo những quy định quốc tế là các yếu tố dẫn tới sự phát triển trong nước và quốc tế. Chủ tịch Barroso ghi nhận những tiến bộ của Việt Nam trong việc đối mặt với các thách thức nảy sinh cùng với một xã hội đang hiện đại hóa

europa

TUYÊN BỐ/14/257

ỦY BAN CHÂU ÂU

TUYÊN BỐ

Hà Nội, ngày 25/8/2014

Tuyên bố báo chí chung giữa nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu

1. Nhận lời mời của Thủ tướng Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Durão Barroso thăm chính thức Việt Nam từ  ngày 25 đến ngày 26 tháng 8 năm 2014.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch José Manuel Durão Barroso đã có buổi hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhận bằng Tiến sĩ Danh dự dành cho Chủ tịch của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tại Hà Nội và có bài phát biểu với các sinh viên của trường; và thăm thành phố Hồ Chí Minh; gặp gỡ với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và gặp gỡ các doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam.

2. Trong tinh thần hiểu biết hữu nghị, Chủ tịch José Manuel Durão Barroso và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển ở EU và Việt Nam, thảo luận các biện pháp để tăng cường quan hệ trên nhiều mặt giữa EU và Việt Nam, và trao đổi các quan điểm đối với các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

3. Hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự hài lòng với những phát triển ấn tượng của quan hệ song phương. Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao Hiệp định Khung về Hợp tác và Đối tác EU-Việt Nam (PCA) là một bước nhảy mạnh mẽ trong quan hệ song phương, giúp làm sâu rộng mối quan hệ vượt qua các hợp tác truyền thống về Thương mại và phát triển để đưa vào các lĩnh vực hợp tác khác như môi trường và biến đổi khí hậu, nhân quyền, khoa học và công nghệ, giao thông, du lịch, năng lượng, giáo dục và văn hóa, hòa bình và an ninh. Cả hai bên hoan nghênh các chuyến thăm và trao đổi ở các cấp kể từ khi Hiệp định Khung về Hợp tác và Đối tác EU-Việt Nam được ký kết, đặc biệt ở cấp cao nhất. Chủ tịch Barroso nhấn mạnh cam kết của EU trong quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao vai trò của Việt Nam là một đối tác quan trọng của EU và là một nhân tố tích cực trong ASEAN và trên quốc tế.

4. Chủ tịch Barroso đã bày tỏ sự vui mừng được quay lại Việt Nam kể từ chuyến thăm đầu tiên năm 2007 và được chứng kiến những thành tự kinh tế xã hội ấn tượng của Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh mối quan hệ kinh tế sâu sắc giữa EU và Việt Nam và sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ thương mại và đầu tư hai chiều. Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc mở rộng Thương mại song phương và EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và là đối tác Thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Hai nhà lãnh đạo ghi nhận EU là một trong những nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam với tổng số vốn lên tới 495 triệu euro trong năm 2013. Chủ tịch Barroso cũng đã bày tỏ sự tin tưởng Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu.

5. Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh các tiến triển tích cực trong đàm phán Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam và bày tỏ mong muốn kết thúc đàm phán sớm. Hai bên đã nhấn mạnh rằng một Hiệp định Thương mại Tự do có lợi ích chung (FTA) sẽ mang đến các cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài và giúp đẩy mạnh tăng trưởng và việc làm. Chủ tich Barroso đã ghi nhân những tiến bộ đáng kể của Việt Nam trong quá trình dịch chuyển sang một nền kinh tế thị trường được khởi xướng bởi công cuộc Đổi mới và khuyến khích Việt Nam theo đuổi công cuộc cải cách kinh tế. EU và Việt Nam đồng ý tăng cường quá trình để đạt được quy chế nền kinh tế thị trường (MES) nhằm giúp Việt Nam sớm được công nhận quy chế MES hướng tới mối quan hệ bình đẳng và mang lại lợi ích chung.

6. Hai bên đồng ý tiếp tục khuyến khích và giúp đỡ các doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam thúc đẩy đầu tư, kinh doanh và thiết lập quan hệ đối tác, đặc biệt trong các lĩnh vực được ưu tiên bao gồm, trong số các nội dung khác, công nghiệp, hạ tầng, giao thông, năng lượng, tài chính, dịch vụ, y tế, vũ trụ và du lịch.

7. Chủ tịch Barroso đã thông báo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về sự phục hồi kinh tế đang diễn ra ở châu Âu. Nhu cầu trong khối ngày càng mạnh, các cải cách quan trọng đang được thực hiện, sự phối hợp chặt chẽ các chính sách tài khóa thân thiện với tăng trưởng đang đơm hoa kết trái. Sự phục hồi kinh tế của châu Âu đang dần được thể hiện trong thị trường việc làm, nơi mà tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu giảm, cho dù tỷ lệ này vẫn còn ở mức cao không chấp nhận được. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch Barroso diễn ra ở một thời điểm khi quan hệ EU và Việt Nam đã chứng

kiến những tiến triển quan trọng và hai bên đang chuẩn bị kỉ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao (1990-2015). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng EU trong việc vượt qua một cách thành công những thách thức kinh tế vĩ mô gần đây và hướng tới tiến trình mở rộng và hội nhập.

8. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dung đánh giá cao việc phê chuẩn PCA giữa EU và Việt Nam của nhiều nước thành viên EU và hi vọng rằng Nghị viện châu Âu và các nước thành viên còn lại cũng sẽ sớm phê chuẩn PCA.

9. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn EU và các nước thành viên EU đã cam kết khoản viện trợ trị giá 542 triệu euro cho Việt Nam trong năm 2014. EU và các nước thành viên EU vì vậy vẫn giữ vị trí là nhà tài trợ không hoàn lại lớn nhất của Việt Nam. Chủ tịch Barroso khẳng định sự ủng hộ liên tục của EU đối với quá trình đổi mới của Việt Nam, bao gồm cả thông qua hoạt động hợp tác phát triển. Ông xác nhận sự gia tăng đáng kể của khoản viện trợ phát triển song phương cho Việt Nam từ 300 triệu euro trong giai đoạn 2007-2013 lên tới 400 triệu euro cho giai đoạn 2014-2020. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự đóng góp lớn lao của EU vào những nỗ lực phát triển của Việt Nam và hoan nghênh sự lựa chọn các lĩnh vực trọng tâm rất đúng đắn và phù hợp với những ưu tiên phát triển của Việt Nam như “năng lượng bền vững” và “quản trị và nhà nước pháp quyền”.

10. Hai nhà lãnh đạo đã thống nhất rằng quản trị tốt, nhân quyền, nhà nước pháp quyền và một hệ thống tuân thủ theo những quy định quốc tế là các yếu tố dẫn tới sự phát triển trong nước và quốc tế. Chủ tịch Barroso ghi nhận những tiến bộ của Việt Nam trong việc đối mặt với các thách thức nảy sinh cùng với một xã hội đang hiện đại hóa. Đề cập tới vấn đề này, Chủ tịch Barroso chia sẽ những lợi ích của báo chí và internet đầy năng động và sôi nổi. Phía EU hoanh nghênh việc Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vào tháng 11 năm 2013 như là một dấu hiệu của sự quyết tâm thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền hơn nữa.

11. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác ASEAN-EU đối với khu vực và hoanh nghênh những thành tựu hai bên đã đạt được trong hơn 37 năm qua. Hai bên đánh giá cao những thỏa thuận mà các Ngoại trưởng hai khu vực đã đạt được trong Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-EU lần thứ 20 gần đây tại Brúc-xen vào tháng 7 năm 2014, bao gồm cả việc hợp tác hướng tới nâng mối quan hệ lên tầm chiến lược và thúc đẩy hợp tác trong dự án Kết nối ASEAN và an ninh và an toàn hàng hải. Trong vấn đề này, EU đánh giá cao vai trò và những cố gắng của Việt Nam với tư cách là Nước Điều phối của mối quan hệ ASEAN-EU và là Đồng chủ tịch của Hội nghị Bộ trưởng để đạt được những kết quả đó.

Chủ tịch Barroso khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với sự tập trung ASEAN trong việc xúc tiến kiến trúc khu vực cũng như sự ủng hộ những cố gắng xây dựng Cộng đồng ASEAN, bao gồm cả Nghị trình hậu ASEAN-2015. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với sự tham gia ngày càng tăng của EU trong kiến trúc khu vực ASEAN và hoanh nghênh việc EU tăng gấp đôi viện trợ cho ASEAN lên tới 170 triệu euro trong giai đoạn 2014-2020. Hai bên thống nhất hợp tác chặt chẽ để tăng cường hơn nữa mối quan hệ ASEAN-EU.

12. Việt Nam hoan nghênh cam kết hỗ trợ phát triển nguồn nước bền vững tại tiểu vùng sông Mê-kông của EU, bao gồm hợp tác Mekong-Đa nuýp trong đối thoại ASEM về Phát triển Bền vững, đặc biệt là quản lý nước bền vững, bảo vệ môi trường, phát triển hạ tầng, quan hệ đối tác công-tư, xây dựng năng lực, v.v phù hợp với Chính sách Ngoại giao của EU về tài nguyên Nước và hỗ trợ sự tập trung ASEAN trong các cơ chế hợp tác khu vực.

13. Hai bên coi trọng những trao đổi và hợp tác giữa Việt Nam và EU trên các diễn đàn đa phương và các tổ chức quốc tế; thống nhất tiếp tục hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên cho rằng Hội nghị thượng đỉnh ASEM (Hội nghị Á-Âu) lần thứ 10 sắp tới diễn ra vào ngày 16-17 tháng 10, 2014 tại Mi Lan là một dịp quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ châu Á và châu Âu mạnh mẽ hơn nữa.

14. Lãnh đạo đôi bên đã thảo luận về những căng thẳng gần đây ở khu vực biển Nam Hoa/ Biển Đông và nhất trí rằng mọi tranh cãi liên quan đến lãnh hải đều cần phải giải quyết một cách hòa bình trên tinh thần hợp tác và tôn trọng Luật pháp Quốc tế, bao gồm cả Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Chủ tịch Barroso tái khẳng định sự ủng hộ của EU đối với tiến trình chính trị – ngoại giao và quyền của các bên liên quan trong việc tìm kiếm các giải pháp giải quyết tranh chấp một cách hòa bình trong khuôn khổ của Luật pháp Quốc tế, bao gồm cả việc sử dụng các cơ chế pháp lý cho việc giải quyết tranh chấp. Chủ tịch cũng khẳng định sự ủng hộ của EU đối với những nỗ lực gần đây nhằm hướng tới việc xây dựng một Quy tắc Ứng xử mang tính hợp pháp và ràng buộc về pháp lý. Trong thời gian chờ đợi công tác đàm phán được đẩy mạnh và hoàn thiện sớm nhất có thể, phía EU mong muốn các bên liên quan tránh mọi hành vi đơn phương làm gia tăng sự căng thẳng, đe dọa đến hòa bình, sự ổn định, an ninh hàng hải và an toàn trong khu vực, cũng như tôn trọng tất cả những quy định của Tuyên bố chung của các bên về vấn đề biển Nam Hoa (DOC).

15. Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự tin tưởng rằng chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu José Manuel Durão Barroso sẽ đóng góp tích cực vào việc phát triển sâu rộng hơn nữa quan hệ hợp tác đa phương Việt Nam – EU, mang lại những hiệu quả thiết thực cho cả đôi bên, cũng như góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung cho khu vực và thế giới.

16. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu José Manuel Durão Barroso trân trọng mời Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng tới thăm EU vào tháng 10 năm 2014, nhân dịp Thủ Tướng sang tham dự Hội nghị ASEM lần thứ 10, đồng thời ngỏ lời cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà phía Việt Nam dành cho cá nhân ông cùng phái đoàn Ủy ban châu Âu.