Ân Xá Quốc Tế nêu tình trạng giam cầm của Điếu Cày và Tạ Phong Tần tại diễn đàn quốc tế Quản trị mạng Internet – Thổ Nhĩ Kỳ

Cả hai blogger bị giam cầm trong điều kiện khắc nghiệt trong các nhà tù riêng biệt cách xa hơn 1.500 km đi từ nhà của họ, khiến cho việc thăm gặp của thân nhân gia đình khó khăn. Tổ chức Ân xá Quốc tế đã gọi họ là tù nhân lương tâm.

amnestyinternational

Bản dịch của [rollinglinks]Trang Thiên Long[/rollinglinks] (DTD)

Ân xá quốc tế | ngày 2/9/2014

Điếu Cày và Tạ Phong Tần đang chịu án 12 và 10 năm tù vì những bài viết của mình trên Internet. Nguyễn Văn Hải, được gọi là Điếu Cày và Tạ Phong Tần, tác giả của blog “Công lý và sự thật” đã bị kết án vào tháng Chín năm 2012 theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự của Việt Nam về “tuyên truyền” chống nhà nước.

Họ đã viết về một loạt các vấn đề bao gồm vi phạm nhân quyền, bất công xã hội và chủ quyền quốc gia. Họ cùng nhau thành lập Câu lạc bộ nhà báo tự do vào tháng 9 năm 2007 để khuyến khích tự do ngôn luận tại Việt Nam như là một sự bù đắp cho các phương tiện truyền thông bị nhà nước kiểm soát. Thông qua các bài viết và các hoạt động, họ đã giúp truyền cảm hứng cho thế hệ mới của các nhà báo công dân, vận động cho tự do ngôn luận và đòi hỏi trách nhiệm giải trình và tính minh bạch của chính phủ Việt Nam.

Điều 88 là một trong những điều luật mơ hồ trong chương an ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự của Việt Nam. Nó thường được sử dụng để giam giữ, truy tố và bỏ tù người bất đồng chính kiến vì hoạt động ôn hòa của họ, bao gồm các blogger, các nhà hoạt động quyền công nhân và quyền sở hữu đất đai, tín đồ tôn giáo, chính trị, nhân quyền và các nhà hoạt động công bằng xã hội, và thậm chí cả nhạc sĩ.

Tạ Phong Tần là một nữ cảnh sát trước đây. Cô bị bắt vào tháng 9/2011. Trong thời gian bị giam cầm trước lúc xét xử, mẹ cô đã tự thiêu trước văn phòng chính phủ vì tuyệt vọng nhìn thấy tình trạng của con gái và gia đình bà đã bị quấy rối bởi các lực lượng an ninh. Cô Tạ Phong Tần đã không được phép tham dự lễ tang lễ của mẹ cô.

Nguyễn Văn Hải là một nhà báo, bị giam cầm lần đầu vào tháng 4 năm 2008 về một tội được sắp đặt bởi động có chính trị “trốn thuế”. Thay vì được phóng thích vào lúc hết án tháng 10 năm 2010, ông đã bị giam giữ tiếp để điều tra thêm cho đến phiên tòa tháng 9 năm 2012.

Cả hai blogger bị giam cầm trong điều kiện khắc nghiệt trong các nhà tù riêng biệt cách xa hơn 1.500 km đi từ nhà của họ, khiến cho việc thăm gặp của thân nhân gia đình khó khăn. Tổ chức Ân xá Quốc tế đã gọi họ là tù nhân lương tâm.