Tuần tin người bảo vệ nhân quyền 20/10-26/10/2014: Blogger Điếu Cày được phóng thích sang Mỹ

Defenders-weekly-Oct

Defend the Defenders | 27/10/2014

Defenders’ Weekly

Ngày 21/10, nhà cầm quyền Việt Nam đã quyết định phóng thích tù nhân chính trị Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày ) và đưa ra sân bay Nội Bài để xuất cảnh. Hoa Kỳ “hoan nghênh quyết định trả tự do cho người tù lương tâm của nhà cầm quyền Việt Nam”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Marie Harf, nói trong buổi họp báo ngày 21/10.

Luật sư Lê Quốc Quân, một nhân vật bất đồng chính kiến khác mà phía Mỹ quan tâm nhưng hiện nay vẫn còn trong tù, muốn được ‘thả vô điều kiện’. Ông Quân bị kết án 30 tháng tù về tội ‘Trốn thuế’ và hiện đã thụ án hơn hai phần ba bản án. Ông Quân nằm trong danh sách các tù nhân chính trị mà chính quyền Hoa Kỳ quan tâm và yêu cầu Hà Nội thả.

Ngoài ra còn có nhiều tin tức khác

******20/10/2014*******

Blogger Điếu Cày trong mắt bạn tù

Mấy ngày gần đây khi Việt Nam phóng thích vài tù nhân lương tâm giữa bối cảnh Mỹ dỡ bỏ phần nào lệnh cấm vận võ khí cho Hà Nội, công luận trong và ngoài nước một lần nữa tập trung chú ý đến tên tuổi một blogger đang thọ án 12 năm tù về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ vì các hoạt động phản đối Trung Quốc xâm lược Biển Đông và cổ súy cho dân chủ-nhân quyền Việt Nam.

Anh là một trong những người đi đầu trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đầu tiên tại Việt Nam và cũng là một trong những ngòi bút tiên phong trong phong trào báo chí công dân, sáng lập ra Câu lạc bộ Nhà báo Tự do trong đất nước không có báo chí tư nhân và thông tin-truyền thông bị kiểm duyệt gắt gao.

Nhà văn bất đồng chính kiến Nguyễn Xuân Nghĩa bị tuyên án 6 năm tù năm 2009 về cùng tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ cũng là người tiết lộ tin về cuộc tuyệt thực gây chú ý công luận của Điếu Cày từ trại giam.

Ông Nghĩa cho bị biệt giam thì khổ vô cùng. Hằng ngày 24/24 ở trong buồng chỉ 5mét vuông , không sách vở báo chí hay TV, không một thứ gì hết.

Ông Nghĩa đã đúc kết khi ở tù là phải cứng rắn bảo vệ quan điểm, không nhụt ý chí dù có bị biệt giam, có bị đối xử tàn tệ. Trường hợp Điếu Cày là một ví dụ.

VOA: Blogger Điếu Cày trong mắt bạn tù 

===========

Quyền im lặng – chống tra tấn và cải cách tư pháp ở Việt Nam

Việt Nam đã tham gia Công ước quốc tế về chống tra tấn. Công ước này không chỉ giúp đảm bảo quyền con người, mà còn có tác động đến các hoạt động tư pháp. Tuy nhiên, đó mới chỉ là ký kết tham gia, Việt Nam vẫn chưa áp dụng thực tiễn vào đời sống tại Việt Nam.

Các đại biểu quốc hội, quan chức ngành công an đã có hai lời phát biểu vô cùng “nguy hiểm” đến cười ra nước mắt: Ông Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương: “Quyền im lặng không phải quyền con người, mà quyền bào chữa mới là quyền cơ bản của người phạm tội trong tố tụng hình sự. Nó nhằm thực hiện chức năng gỡ tội cho họ”

Ông Thượng tướng Công an Bùi Văn Nam: “Pháp luật Việt Nam chưa có khái niệm về tra tấn và chưa quy định rõ về tra tấn, chưa có quy định về từ chối dẫn độ với người có nguy cơ bị tra tấn”.

Cải cách tư pháp ở Việt Nam hiện đang nặng về khẩu hiệu, hô hào, nhằm vận động sự quan tâm và hỗ trợ về mặt tài chính từ các quốc gia tiến bộ như Đức, Pháp, Úc, Vương quốc Anh, …Nhưng thực chất, mọi sự cải cách vẫn bằng một con số 0 ! Bởi thực chất trong việc bảo đảm quyền con người ; quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, bị cáo ; bản chất của ngành tư pháp không hề có sự thay đổi.

SBTN: Quyền im lặng – chống tra tấn và cải cách tư pháp ở Việt Nam

********21/10/2014*******

Trợ Lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Malinowski Đến Việt Nam

Ông Tom Malinowski là trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ, phụ trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động  sẽ đến thăm Việt Nam vào ngày 23 tháng 10 năm 2014 và Ông sẽ kết thúc chuyến đi vào ngày 26 tháng 10 năm 2014.

Ông Tom Malinowski dự kiến sẽ làm việc với Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Ban Tôn giáo chính phủ, Đảng và Quốc hội.

Ông Malinowski cũng sẽ thăm trại giam Phú Sơn 4 vào ngày 25 tháng 10 năm 2014. Để tìm hiểu hoàn cảnh sống, chế độ lao tù, tự do Tôn Giáo tín ngưỡng trong chốn lao tù của các TNLT ở Trại Giam Thái Nguyên.

Cũng trong chuyến đi này,mọi người đang vận động để Ông Tom Malinowski và phái đoàn sẽ đến thăm TNLT Đặng Xuân Diệu tại Trại Giam số 5 – Thanh Hóa. TNLT Đặng Xuân Diệu đang gặp nguy hiểm mà phía Trại Giam đang đe dọa đến tính mạng của anh.

CTNLT: Trợ Lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Malinowski Đến Việt Nam

********22/10/2014*******

Blogger Điếu Cày được phóng thích sang Mỹ

Vào lúc 18h30 chiều ngày 21/10, một nguồn tin vừa cho biết nhà cầm quyền Việt Nam đã quyết định phóng thích tù nhân chính trị Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày ) và đưa ra sân bay Nội Bài để xuất cảnh.

Theo tin từ gia đình Blogger Điếu Cày thì lúc 10:40 phút tối ngày 21/10 ông Hải từ Hong Kong gọi điện về gia đình thông báo ông đang quá cảnh ở Hong Kong trên đường sang Mỹ.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới chuyên bảo vệ quyền tự do thông tin và báo chí trên toàn cầu có trụ sở ở Pháp hoan nghênh việc blogger Điếu Cày được trả tự do, nhưng lưu ý thế giới đừng quên rằng tại Việt Nam vẫn còn hàng chục blogger, ký giả mạng, và các ngòi bút độc lập đang bị tù đày nghiệt ngã chỉ vì thực thi quyền tự do bày tỏ ý kiến và thể hiện quan điểm trái với nhà nước.

Trong cuộc trao đổi với Trà Mi VOA 9:30 tối nay (21/10), vợ blogger Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải), cho biết chồng chị ‘bị ép ra đi trong một bối cảnh bí mật, vội vàng, gia đình không hề được thông báo trước’ sau 6 năm rưỡi thi hành bản án 12 năm tù về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’, một bản án bị quốc tế và giới bảo vệ nhân quyền tố cáo là nhằm trả đũa các hoạt động của ngòi bút cổ xúy dân chủ-nhân quyền và phản đối Trung Quốc xâm lấn Biển Đông.

VOA: Blogger Điếu Cày được phóng thích sang Mỹ 

BBC: Điếu Cày ‘bất ngờ rời VN đi Hoa Kỳ’

IJAVN: Điếu Cày đã được phóng thích để xuất cảnh sang Hoa Kỳ?

DTD: Phóng viên Không biên giới hoan nghênh Điếu Cày được thả 

DTD: Vietnam Anti-China Activist Freed, Forced to Live in Exile

RFS: RWB HAILS VIETNAMESE JOURNALIST DIEU CAY’S RELEASE

===========

PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 27 BLOGGER BỊ CẦM TÙ

Việt Nam là nhà tù lớn thứ hai trên thế giới đối với blogger và người bất đồng chính kiến online, chỉ sau Trung Quốc. Các blogger Việt Nam là một nguồn thông tin độc lập và là giải pháp thay thế cho truyền thông của chính phủ. Họ viết về tham nhũng, vấn đề môi trường và diễn tiến chính trường của đất nước.

Hai blogger vừa bị bắt là Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào nằm trong số 27 blogger hiện đang bị cầm tù. Người bảo vệ nhân quyền Điếu Cày, LS Lê Quốc Quân, Paulus Lê Sơn, Tạ Phong Tần, Bùi Thị Minh Hằng và Hào Ngô, tất cả họ đang chịu những bản án dài hạn với các tội danh như trốn thuế, phá hoại, tuyên truyền chống nhà nước và toan tính lật đổ chính quyền.

Thân nhân gia đình họ phải chịu sự quấy nhiễu và tuyên truyền bôi nhọ. Mẹ của blogger Tạ Phong Tần đã tự thiêu năm 2012, một hành động tuyệt vọng về cách đối xử đối với con gái của bà.

Phóng viên không Biên giới kêu gọi thả tự do ngay lập tức các blogger và cư dân mạng, bãi bỏ kiểm duyệt và hủy những luật lệ đàn áp vốn được sử dụng chống lại giới làm tin tức, đặc biệt là Điều 88 và Khoản 1 của Điều 79 trong BLHS.

RSF: PHÓNG VIÊN KHÔNG BIÊN GIỚI: THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH 27 BLOGGER BỊ CẦM TÙ

********23/10/2014*******

Mỹ hoan nghênh trả tự do cho Điếu Cày

Hoa Kỳ “hoan nghênh quyết định trả tự do cho người tù lương tâm của nhà cầm quyền Việt Nam”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Marie Harf, nói trong buổi họp báo ngày 21/10.

“ Hoa Kỳ đã không ngừng kêu gọi trả tự do cho ông và những người tù chính trị khác tại Việt Nam.”

Khi hỏi liệu sẽ có thêm các tù nhân lương tâm khác được trả tự do hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đáp: “Hoa Kỳ hy vọng là sẽ sớm có”.

Trả lời một câu hỏi khác từ phóng viên về tin nói ông Hải đã bị “ép phải xuất cảnh” sau khi được trả tự do, bà Harf nói “ sẽ xác minh lại với chính quyền Việt Nam về vấn đề này. Họ biết rằng ông đã quyết định sang Mỹ” sau khi ra tù.

Việc phải lén lút đẩy Điếu Cày đi Mỹ mà không dám tuyên bố, không dám cho gặp mặt vợ con dù chỉ một phút… tất cả hành động đó là minh chứng hùng hồn cho sự phá sản toàn tập của truyền thông cộng sản

BBC: Mỹ hoan nghênh trả tự do cho Điếu Cày

===========

Ở tù hay lưu vong?

Sự kiện ông Điếu Cày được thả là kết quả của những vận động từ cộng đồng người Việt hải ngoại, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, và các tổ chức nhân quyền quốc tế với chính phủ Mỹ nhằm đem lại ảnh hưởng tích cực trong khi hai nước đang có những bước tiến để nâng quan hệ lên tầm mức cao hơn.

Trước những yêu cầu của Washington, Hà Nội thả Điếu Cày, như một tín hiệu tích cực để đáp lại việc Hoa Kỳ nới lỏng chính sách cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, để dễ dàng hơn cho Hà Nội trong việc thương thảo gia nhập TPP và xa hơn là để tạo cơ hội thuận tiện cho Tổng thống Barack Obama ghé thăm Việt Nam trước khi hết nhiệm kỳ.

Khoảng mười năm trở lại đây, nhiều bạn trẻ từ mọi miền đất nước đã dấn thân tranh đấu: Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm), Huỳnh Thục Vy, Đinh Nguyên Kha, Phan Thanh Nghiên, Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương. Họ sống dưới chế đô xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, dù thông tin bưng bít, dù bị tuyên truyền, nhưng họ đã nhìn ra những sai lầm trong chính sách, những bức xúc trong xã hội và có những trăn trở về sự độc lập, vẹn toàn lãnh thổ.

Họ nhận ra rằng quyền căn bản của dân ghi trong Hiến pháp đang bị chà đạp. Họ nhìn thấy nguy cơ đất nước bị Trung Quốc xâm chiếm ngày một lớn. Họ đã lên tiếng. Họ muốn bày tỏ lòng yêu nước.

Qua các vụ xử tù nhân lương tâm, những ép buộc người bất đồng chính kiến phải lựa chọn ở tù hay lưu vong, như sự kiện Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, lãnh đạo Hà Nội khó có được một cái nhìn thiện cảm của thế giới.

BBC: Ở tù hay lưu vong?

BBC: Freed Vietnam blogger Nguyen Van Hai flies to US

===========

Thông cáo Báo Chí về việc Chính quyền Việt Nam trả tự do cho Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải

Nhờ sự có mặt của các nhân viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và tiết lộ của các công nhân viên làm việc trong phi trường, mọi người mới được biết là chính quyền đã đưa ông Nguyễn Văn Hải đi “tỵ nạn” tại Hoa Kỳ. Ngoài ra, không một ai được biết gì về sự đồng ý hay không của ông Nguyễn Văn Hải, cũng như chính quyền không đưa ra một giải thích nào về việc “tha” ông Nguyễn Văn Hải trước án hạn của ông.

Trước sự việc này, Con Đường Việt Nam nhận định rằng:

Việc trả tự do cho bất cứ tù nhân luơng tâm nào cũng đều là những cử chỉ thiện chí của chính quyền trong việc tự sửa chữa các sai lầm của mình và đáp ứng được phần nào các đòi hỏi của cộng đồng quốc tế trong cải thiện nhân quyền ở Việt Nam, hành động trả tự do công dân Nguyễn Văn Hải một cách vội vã khuất tất đã khiến thiện ý và uy tín quốc gia của chính quyền bị giảm rất nhiều.

Con đường Việt Nam kêu gọi chính quyền Việt Nam phải tiếp tục trả tự do không điều kiện cho các tù nhân lương tâm khác đang còn bị giam giữ, đặc biệt là bà Tạ Phong Tần – người cùng bị bắt trong vụ án Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do với công dân Nguyễn Văn Hải – Điếu Cày và Anh Ba Sai Gòn, cùng các tù nhân lương tâm khác. Tất cả đã là nạn nhân vô tội của các điều luật mơ hồ dùng để trấn áp tiếng nói bất đồng chính kiến như Điều 79, 88 và 258 Bộ luật Hình sự.

CĐVN: Thông cáo Báo Chí về việc Chính quyền Việt Nam trả tự do cho Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải

*******24/10/2014*******

Lê Quốc Quân muốn ‘thả vô điều kiện’

Luật sư Lê Quốc Quân, một nhân vật bất đồng chính kiến khác mà phía Mỹ quan tâm nhưng hiện nay vẫn còn trong tù, muốn được ‘thả vô điều kiện’, người nhà của ông nói với BBC Việt ngữ.

Ông Quân bị kết án 30 tháng tù về tội ‘Trốn thuế’ và hiện đã thụ án hơn hai phần ba bản án. Ông Quân nằm trong danh sách các tù nhân chính trị mà chính quyền Hoa Kỳ quan tâm và yêu cầu Hà Nội thả.

Luật sư Quân chỉ còn tám tháng nữa là mãn hạn tù. “Ngày về của anh Quân cũng không còn xa,” ông Lê Quốc Quyết, em ruột ông Quân, nói với BBC Việt ngữ ngày 23/10 là nếu ông Quân được thả trước thời hạn thì ông Quyết nói rằng mong muốn của ông Quân và gia đình là ‘thả vô điều kiện’ và ông Quân ở lại Việt Nam.

BBC: Lê Quốc Quân muốn ‘thả vô điều kiện’

===========

Việc trục xuất blogger Điếu Cày là bất hợp pháp

Blogger Điếu Cày là một trong những nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất Việt Nam, ông được thả khỏi tù và đưa sang Mỹ. Nhiều người đã chào đón ông Nguyễn Văn Hải khi ông đến phi trường Los Angeles sau khi được phóng thích trước thời hạn ra khỏi một nhà tù ở Việt Nam.

Ông Hải bị tuyên án 12 năm tù vào năm 2012 vì tội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước”, theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự Việt Nam. Hai blogger khác là Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải cũng bị tuyên án tù trong phiên xử đó.

Tuy việc ông được phóng thích nhận được sự hoan nghênh của nhiều người, Luật sư Hà Huy Sơn, người từng bào chữa cho ông, nói rằng không có cơ sở pháp lý để trục xuất ông.

Anh Nguyễn Trí Dũng, con của blogger Điếu Cày, nói rằng cách thức mà chính quyền đối xử với cha anh chứng tỏ là nhà cầm quyền Việt Nam có thể hành động một cách tùy tiện đối với những người chỉ trích chính phủ.

Ông Robertson nói rằng “Nhiều người sẽ đọc các bài blog của ông từ Mỹ, nhưng điều đó không thay đổi một sự thật là các blogger khác thế chỗ cho ông ở Việt Nam vẫn phải tiếp tục đối mặt với những sự sách nhiễu và đàn áp có tính hệ thống của cảnh sát như ông đã từng đối mặt.”

VOA: Việc trục xuất blogger Điếu Cày là bất hợp pháp?

BBC: Nhân quyền Việt – Mỹ với Điếu Cày ra tù 

IJAVN: Statement No. 2 of the Independent Journalists’ Association of Viet Nam (IJAVN) concerning the expulsion of Nguyen Van Hai

*******25/10/2014*********

Giới lập pháp Mỹ yêu cầu rút hoặc hoãn việc dỡ bỏ cấm vận võ khí cho VN 

Ngày 23/10 bốn Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio, John Cornyn, John Boozman, và David Vitter khẩn thiết kêu gọi chính quyền của ông Obama cân nhắc và bảo đảm rằng việc Mỹ nới lỏng một phần lệnh cấm vận phải gắn liền với các tiến bộ cụ thể về nhân quyền và cải tổ chính trị ở Việt Nam.

Tác giả kiến nghị thư ủng hộ Hoa Kỳ giúp các đối tác và đồng minh giải quyết những lo ngại về các tuyên bố chủ quyền lấn lướt của Trung Quốc ở vùng biển Châu Á-Thái Bình Dương nhưng sự hợp tác an ninh với một nước có thành tích nhân quyền tệ hại dai dẳng như Việt Nam nên được căn cứ vào những tiến bộ trong việc tôn trọng các quyền tự do căn bản của công dân.

Thư của 4 Thượng nghị sĩ gửi Tổng thống Obama nói nỗ lực giúp Việt Nam cải thiện khả năng quốc phòng hàng hải sẽ bền vững nếu kèm theo chứng tỏ tôn trọng nhân quyền từ phía Hà Nội, mà thể hiện cụ thể nhất là phóng thích vô điều kiện tất cả tù nhân lương tâm, hủy bỏ các điều luật hình sự hóa những tiếng nói bất đồng chính kiến ôn hòa, và trả lại tài sản tước đoạt của các giáo hội và cộng đồng tôn giáo.

VOA: Giới lập pháp Mỹ yêu cầu rút hoặc hoãn việc dỡ bỏ cấm vận võ khí cho VN

********26/10/2014**********

‘Nói thả tù vì nhân đạo là trơ tráo’

Bình luận tại cuộc tọa đàm của BBC ngày 23/10/2014 về lý do mà Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra sau khi thả ông Điếu Cày và blogger này tới Mỹ, kỹ sư Nguyễn Lân Thắng từ Hà Nội nói: “ông nghĩ rằng chính quyền Việt Nam không được phép dùng chữ ‘nhân đạo’ ở đây, họ đã cực kỳ ‘trơ tráo’ khi sử dụng chữ nhân đạo, trong tuyên bố này.

“Nếu như nhà nước nhân đạo, thì họ đã không bắt anh Điếu Cày hay là nhiều tù nhân lương tâm khác vào tù chỉ vì họ đấu tranh đòi lại quyền lợi cho đất nước đạt được giá trị tốt đẹp hơn.”

BBC: ‘Nói thả tù vì nhân đạo là trơ tráo’

Tổng hợp: Nguyễn Ngọc Anh