Báo cáo nhân quyền 2015 chỉ trích CSVN hạn chế các quyền chính trị

cong an viet nam

Báo Cáo Nhân Quyền đã dành ra 30 trang để liệt kê những vi phạm của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam. Bản báo cáo này tình cờ được công bố giữa lúc tại Việt Nam đang diễn ra những buổi đấu tố người tự ứng cử vào Quốc Hội, càng làm nổi bật chủ trương của cầm quyền cộng sản hạn chế nghiêm trọng các quyền chính trị của công dân, đặc biệt là quyền thay đổi chính phủ thông qua bầu cử tự do và công bằng.

SBTN | 15-04-2016

Báo Cáo Nhân Quyền năm 2015 của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vừa được công bố hôm Thứ Tư 13/04, chỉ ra những vấn đề nhân quyền nổi bật ở Việt Nam cũng như ở 198 quốc gia khác.

Đây là bản báo cáo hàng năm được đệ nạp lên Quốc Hội Hoa Kỳ, với mục đích giúp chính phủ Hoa Kỳ hoạch định chính sách đối ngoại cũng như giúp Quốc Hội phân bổ viện trợ nước ngoài và trợ giúp trong lĩnh vực an ninh. Báo Cáo Nhân Quyền đã dành ra 30 trang để liệt kê những vi phạm của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam. Bản báo cáo này tình cờ được công bố giữa lúc tại Việt Nam đang diễn ra những buổi đấu tố người tự ứng cử vào Quốc Hội, càng làm nổi bật chủ trương của cầm quyền cộng sản hạn chế nghiêm trọng các quyền chính trị của công dân, đặc biệt là quyền thay đổi chính phủ thông qua bầu cử tự do và công bằng.

Bên cạnh đó, quyền lập hội, hội họp và biểu đạt không được tôn trọng hoàn toàn. Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam cũng bị tố cáo là hạn chế tự do ngôn luận và đàn áp bất đồng chính kiến, kiểm soát và kiểm duyệt báo chí, hạn chế tự do internet và tự do tôn giáo. Bản báo cáo đã liệt kê hàng chục trường hợp các nhà hoạt động dân chủ bị bắt giam trong năm 2015 vừa qua như ông Trần Anh Kim ở Thái Bình, ông Ma Văn Pa ở Hà Giang, Luật sư Nguyễn Văn Ðài tại Hà Nội. Bản báo cáo cũng nêu ra hàng chục trường hợp công an bắt tạm giam và tra tấn nghi can đến chết.

Về lĩnh vực lao động, bản báo cáo ghi nhận Cộng Sản Việt Nam vẫn chưa cho phép công nhân được thành lập và tham gia nghiệp đoàn độc lập.

Hiện chưa có phản ứng chính thức của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam về bản báo cáo. Năm ngoái, Bộ Ngoại Giao Cộng Sản Việt Nam đã không đưa ra phản ứng về Báo Cáo Nhân Quyền 2014 của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

Huy Lam / SBTN