Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La phê bình tập thể lãnh đạo Bệnh viện Lao – Phổi tỉnh

Xe ôm chở một xác chết được bọc bằng chiếu, thò hai chân ra ngoài trên đường phố thành phố Sơn La.

Xe ôm chở một xác chết được bọc bằng chiếu, thò hai chân ra ngoài trên đường phố thành phố Sơn La.

RFA | 17.9.2016

Bệnh viện nơi để bệnh nhân chết phải được bó chiếu chở xe máy đưa về nhà chôn cất vừa bị phê bình.

Mạng Vietnam Plus hôm qua (17/9) loan tin cho biết chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La vào chiều hôm qua có phê bình tập thể lãnh đạo Bệnh viện Lao và Phổi tỉnh này với lý do đã thiếu tinh thần trách nhiệm để cho người nhà bệnh nhân bệnh lây nhiễm chở xác thân nhân về nhà bằng xe máy.

Ông Cầm Ngọc Minh, chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La đưa ra yêu cầu ngành y tế của tỉnh này phải tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh không để xảy ra tình trạng người nhà có thân nhân chết vì mắc bệnh truyền nhiễm dùng phương tiện xe máy, xe thô sơ đưa về nhà trước khi có các biện pháp phòng chống nguy cơ phát tán vi khuẩn gây bệnh ra môi trường.

Ngoài ra ông chủ tịch Cầm Ngọc Minh cũng yêu cầu phải có tư vấn cho người nhà những bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm trong việc mai táng để tránh mầm bệnh lây lan.

Truyền thông và mạng xã hội tại Việt Nam trong mấy ngày nay loan đi hình ảnh một người chạy xe ôm chở một xác chết được bọc bằng chiếu, thò hai chân ra ngoài trên đường phố thành phố Sơn La.

Sau khi hình ảnh được loan truyền trên mạng, một số báo chí và cơ quan chức năng lên tiếng xác nhận người chết chỉ được bó chiếu đưa về quê tại huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La để chôn xác là một phụ nữ người dân tộc thiểu số 40 tuổi bị bệnh lao phổi. Báo chí Việt Nam nêu rõ danh tính của nạn nhân là Lò Thị Phanh, sắc tộc Thái.

Mạng báo Lao Động vào ngày 16 tháng 9 cũng loan tin sau khi có vụ việc xác phụ nữ được bó chiếu đưa đi, thì lại có cảnh một bệnh nhân khác chết ở Bệnh viện Lao – Phổi Sơn La được người nhà bó chiếu chở xe máy mang xác về.

Cư dân mạng xã hội và một số bình luận trên báo chí trong nước lại đề cập đến hố sâu giàu – nghèo đang rất lớn tại Việt Nam; nhất là giữa những quan chức nhà nước và người dân nghèo ở khắp mọi nơi trên cả nước.