Hai linh mục đi làm việc với xã bị đe dọa

Buổi họp mặt Hội cờ đỏ Hà Nội bên cạnh nhà thờ giáo họ Văn Thai, xứ Song Ngọc, hạt Thuận Nghĩa hôm 29/10/2017

RFA, 30-10-2017

Hai linh mục thuộc giáo phận Vinh gồm linh mục Đa Minh Phạm Xuân Kế, quản hạt Đông Tháp và Giuse Nguyễn Ngọc Ngự- quản xứ Đông Kiều vào ngày 30 tháng 10 đã bị khoảng 300 người bao vây, đe dọa sau khi có cuộc làm việc với cơ quan chứa năng tại trụ sở Ủy ban Nhân dân Xã Diễn Mỹ. Nhóm người đe dọa hai vị linh mục được cho biết tự xưng là ‘Hội Cờ Đỏ’.

Linh mục Đa Minh Phạm Xuân Kế, quản hạt Đông Tháp, vào lúc 6 giờ chiều ngày 30 tháng 10 nói với Đài Á Châu Tự Do :

Chúng tôi đến làm việc nhằm giải quyết ổn thỏa mọi việc nhưng các ông lại cho dân đến, bố trí- dàn dựng. Các ông lại nói là dân tự phát. Không thể có chuyện một cuộc làm việc giữa các người lớn với nhau mà lại để dân tự phát được.

Đén 4 giờ Công an tỉnh mới cho Cha Ngự vào trong xe. Sau đó tôi và cha Ngự cùng cha Thanh đi xe về nhưng giáo dân Đông Tháp dặn đừng đi vì có tin người ta chuẩn bị dao, kiếm và thậm chí thả dây điệ trần xuống đường. Thế nhưng sau đó chúng tôi đi và đến nay cha Ngự cũng về dưới đó bình an rồi.”

Theo những tin tức ghi nhận được từ các trang mạng xã hội thì trong khoảng thời gian một tháng trở lại đây có xuất hiện những nhóm người mệnh danh là Hội Cờ Đỏ, tổ chức những buổi tập hợp có mang nhiều cờ đỏ sao vàng, cờ đỏ búa liềm, mặc quần áo màu đỏ. Những nhóm người này dùng mạng xã hội để công kích các giáo xứ và giáo dân Công giáo.

Trên tài khoản Facebook của một người tên là Trần Nhật Quang, người ta thấy nhiều hình ảnh, video của các buổi tụ tập của Hội Cờ Đỏ. Ông Quang được nói là đã dùng những từ ngữ như là phản động, quạ đen để gọi các linh mục.

Hiện truyền thông nhà nước Việt Nam, cũng như giới chức địa phương các nơi có xảy ra hiện tượng này, chưa có lên tiếng chính thức gì về việc vừa nêu.

TBT Nguyễn Phú Trọng thăm Quân khu 4

Trong khi tại địa bàn tỉnh Nghệ An diễn ra những cuộc tụ tập của nhóm mệnh danh ‘Hội Cờ đỏ’ như vừa nêu, ông Tổng Bí thư đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 4, trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Nghệ An kéo dài 3 ngày từ ngày 28 đến ngày 30/10.

Truyền thông trong nước cho biết, tại buổi gặp mặt ông Nguyễn Phú Trọng khẳng định rằng kể từ sau Đại hội XII của Đảng, đất nước tiếp tục phát triển bền vững và chưa bao giờ có được cơ đồ như hiện nay. Ông cho biết năm nay kinh tế Việt Nam dự đoán sẽ đáp ứng được 13/13 chỉ tiêu đề ra, kể cả những chỉ tiêu khó mà trước đây chưa từng đạt được. Tuy nhiên, ông Tổng Bí thư cũng căn dặn rằng không vì thành tích như vậy mà chủ quan.

Ông Nguyễn Phú Trọng nói rằng nhiệm vụ hàng đầu của quân khu 4 là xây dựng lực lượng tuyệt đối tin tưởng vào Trung ương, tuyệt đối trung thành với Đảng và tránh tự diễn biến tự chuyển hóa. Ông nhấn mạnh là không chỉ riêng quân khu 4 mà toàn bộ ngành quân đội phải một lòng theo Đảng.

Ông Trọng cũng có lời khen cho Quân khu 4 vì đã đấu tranh làm thất bại âm mưu lật đổ và phi chính trị hóa quân đội của các thế lực thù địch. Ngoài ra còn tăng cường mối quan hệ hữu nghị với các dân tộc Lào.

Buổi làm việc có sự góp mặt của ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, ông Nguyễn Văn Nên, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, ông Phan Đình Trạc, Trưởng ban Nội chính Trung ương, thượng tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cùng các lãnh đạo tỉnh Nghệ An,…