Đề xuất nhấn chìm chất thải xuống biển Quy Nhơn

Một bãi biển ở miền Trung Việt Nam.

RFA, 31-10-2017

Gần 500 ngàn mét khối chất thải nạo vết duy tu luồng hàng hải Quy Nhơn được Cục Hàng Hải Việt Nam đề nghị Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Bình Định cho nhận chìm xuống biển địa phương.

Mạng báo Tuổi Trẻ vào ngày 31 tháng 10 dẫn phát biểu của giám đốc Sở Tài Nguyên- Môi Trường tỉnh Bình Định, ông Đặng Trung Thành rằng Ủy ban Nhân dân tỉnh này đã giao cho Sở Tài Nguyên- Môi trường phối hợp cùng Cục Hàng Hải Việt Nam chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ để kiểm tra, thẩm định, trình cấp trên duyệt cấp phép.

Tin cho biết tọa độ được đề nghị cho nhận chìm lượng chất thải vừa nêu là ngoài phao số 0 mà theo qui định là tối thiểu các bờ biển 2,5 kilomet trở ra.

Ông Đặng Trung Thành nói rằng việc nhận chìm để khơi thông luồng chảy ở cảng Quy Nhơn là cần thiết; tuy nhiên vì kinh tế mà đánh đổi môi trường vì việc làm này có thể ảnh hưởng đến đời sống người dân và môi trường biển.

Vào tháng 7 vừa qua, kế hoạch cho nhận chìm 1 triệu mét khối bùn, cát ra vùng biển xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận phải ngưng lại. Lý do vì phản ứng mạnh mẽ của giới chuyên gia và dân chúng địa phương vì chất thải đổ xuống biển làm chết san hô, hải sản gây tác động xấu đến môi trường và ảnh hưởng lâu dài đến đời sống cư dân địa phương.