Vợ cựu tù chính trị bị công an bắt đi thẩm vấn

Trang mạng Tổ chức Người Bảo Vệ Nhân Quyền đưa tin về vợ ông Vi Đức Hồi bị công an bắt đi thẩm vấn.

RFA, 21-12-2017

Bà Hoàng Thị Tươi, vợ của cựu tù nhân lương tâm Vi Đức Hồi, bị một nhóm người tự giới thiệu là sĩ quan của Bộ Công an bắt giữ và lấy đi số tiền bà vừa rút khỏi ngân hàng 4,5 triệu đồng.

Tổ chức Người Bảo Vệ Nhân Quyền vào ngày 20 tháng 12 trích lời ông Hồi kể lại cho biết sự việc xảy ra hôm thứ Tư, 20 tháng 12 rằng những kẻ bắt cóc đã đưa vợ của ông đến một đồn cảnh sát ở huyện Hữu Lũng, nơi họ lấy đi số tiền và tra hỏi thông tin của người gửi tiền cho bà.

Cũng theo ông Hồi, sau gần ba tiếng đồng hồ giam giữ vợ của ông, những kẻ bắt cóc đã thả bà vào lúc 7 giờ tối hôm thứ Tư.

Ông Vi Đức Hồi, cựu đảng viên cộng sản và là cựu giám đốc của trường Đảng huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn, đã bị sa thải sau khi công khai kêu gọi đa đảng dân chủ. Ông cũng là Hội viên Hội Cựu Tù nhân Lương Tâm Việt Nam, Hội viên sáng lập Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam

Năm 2010, ông Hồi bị bắt và bị kết án 5 năm tù vì cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999.

Sau khi được thả vào tháng 10 năm 2015, ông Hồi bị cảnh sát địa phương giám sát chặt chẽ. Ngày 19-5, cảnh sát Hà Nội đã bắt ông ta khi ông ta đến thủ đô để gặp các nhà hoạt động khác.

Việc tước đoạt tiền từ người thân của các nhà hoạt động dân chủ là hành động thường xảy ra do lực lượng an ninh Việt Nam tiến hành. Bà Nguyễn Thị Lành, vợ của nhà hoạt động Nguyễn Trung Tôn đang bị giam, cũng cho biết bà cũng từng bị công an Thanh Hoá cướp sạch tiền ngay sau khi bà rút khỏi ngân hàng.