Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 25 từ ngày 18 đến 24/6/2018: Công an thành phố HCM bắt giữ, đánh đập hàng trăm người hoạt động, dân thường

DTD logo

 

Người Bảo vệ Nhân quyền| ngày 24/6/2018

 

Ngày 17/10, công an thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ hàng trăm người hoạt động, dân thường và khách vãng lai cho dù không có cuộc biểu tình nào xảy ra trong ngày.

Lực lượng an ninh đưa những người bị bắt, mà con số có thể lên tới 500 người, về công viên Tao Đàn để giam giữ. Công an đã thu giữ điện thoại và nhiều vật dụng cá nhân của họ, và tra khảo họ trong nhiều giờ. Đa số những người bị bắt bị đánh đập rất dã man, kể cả phụ nữ.

Trước khi được phóng thích trong đêm hay ngày hôm sau, công an đều ép họ ký vào biên bản thú nhận đã nhận tiền của “tổ chức phản động hải ngoại” để gây rối trật tự công cộng.

Công an tiếp tục khủng bố những người bị bắt sau khi đã trả tự do cho họ, như gây sức ép lên chủ nhà đòi đuổi họ ra đường, hoặc ép bệnh viện không làm những khám nghiệm và chữa trị cần thiết cho người bị thương vì đòn đánh của công an, và thậm chí không trả lại giấy tờ tuỳ thân hay vật dụng cá nhân.

Nhà chức trách tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ Facebooker Nguyễn Văn Quang với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự 2015, cụ thể là đăng nhiều bài viết trên Facebook kêu gọi biểu tình. Ông là Facebooker thứ hai bị công an Thanh Hoá bắt với cùng cáo buộc trong liền hai tháng gần đây.

Toà án Cấp cao tại Hà Nội sẽ tổ chức phiên toà phúc thẩm đối với ba nhà hoạt động Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc vào ngày 10/7. Cuối tháng 1, ba nhà hoạt động của tổ chức Chấn Hưng Nước Việt đã bị Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên án với mức án tổng cộng 20 năm và 6 tháng tù giam và 11 năm án treo vì cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999.

Mật vụ tỉnh Lâm Đồng đã tấn công ba nhà hoạt động Trương Văn Kim, Hứa Phi và Đỗ Thị Minh Hạnh trong tuần.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc, người mới bị kết án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế vì cáo buộc “lật đổ chính quyền,” đang có sức khoẻ yếu đi do bị đối xử tàn nhẫn trong Trại Tạm giam của Công an tỉnh Thái Bình.

===== 18/6 =====

Hàng trăm người bị bắt giữ, đánh đập tại thành phố HCM

Ngày 17/10, nhằm ngăn ngừa biểu tình phản đối dự luật Đặc khu kinh tế và Luật An ninh mạng, lực lượng an ninh thành phố Hồ Chí Minh đã thiết chặt an ninh, bắt giữ hàng trăm người hoạt động, dân thường và khách vãng lai.

Công an đã đưa những người bị bắt về giam giữ tại công viên Tao Đàn trong thành phố, và số người bị bắt giữ có thể lên tới 500, theo những người bị bắt giữ cho biết.

Công an tịch thu điện thoại, máy ảnh, giấy tờ tuỳ thân và nhiều vật dụng cá nhân khác của người bị bắt giữ, và tra vấn họ trong nhiều giờ.

Đa số những người bị bắt bị đánh đập rất dã man bởi lực lượng an ninh, trong số những người bị đánh có cả phụ nữ.

Hai nhà hoạt động Trịnh Toàn và vợ là Nguyễn Thanh Loan đều bị đánh ở công viên Tao Đàn. Anh Toàn bị ngất xỉu và phải đi cấp cứu.

Nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Lụa, một giáo dân Công giáo, nói cô bị đánh đập và chứng kiến nhiều người bị đánh.

Nhiều người bị bắt nói họ chưa bao giờ chứng kiến sự tra tấn khủng khiếp đến thế.

Trước đó 1 tuần, hàng chục nghìn người đã tuần hành ở thành phố HCM để phản đối dự luật Đặc khu kinh tế và Luật An ninh mạng. Công an cũng đàn áp và bắt giữ hàng trăm người.

===== 19/6 =====

Facebooker Nguyễn Văn Quang bị bắt vì kêu gọi biểu tình

Ngày 19/6, công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố bị can đối với anh Nguyễn Văn Quangvới cáo buộc “tàng trữ, tuyên truyền thông tin chống nhà nước Việt Nam” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự 1999.

Theo chính quyền địa phương, anh Nguyễn Văn Quang 31 tuổi, tại xã Hoằng Sơn, huyện Hoằng Hóa thường xuyên sử dụng Facebook để đăng tải, phát tán những bài viết có nội dung kêu gọi, kích động người dân biểu tình.

Anh bị công an Thanh Hóa bắt giữ để điều travào ngày 12/6. Anh sẽ bị tạm giam 3 tháng để điều tra. Trong thời gian này, anh không được tiếp xúc với luật sư hay gia đình, như trong các vụ án chính trị khác.

Tội danh theo Điều 117 của BLHS 2015 (Điều 88 của BLHS 1999) cùng nhiều điều khoản khác trong phần An ninh Quốc gia bị nhiều nước tiến bộ coi là mơ hồ và đề nghị Việt Nam bãi bỏ.

===== 18/6 =====

Phúc thẩm 3 thành viên Phong trào Chấn Hưng Nước Việt trong ngày 10/7

Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ tổ chức phiên phúc thẩm đối với 3 thành viên ông Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc của Phong trào Chấn Hưng Nước Việt vào ngày 10/7.

Trước đó, ngày 31/1, Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án ba người với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999 vì những livestreams trên mạng xã hội.

Toà án này cũng đưa ra các mức án như sau: ông Thuận – 8 năm tù giam, 5 năm quản chế, ông Điển- 6 năm và 6 tháng tù giam, 4 năm quản chế, và nhà hoạt động trẻ tuổi Phúc- 6 năm tù giam và 4 năm quản chế.

Hội đồng Xét xử cho rằng cả 3 nhà đấu tranh đã có hành vi ‘tàng trữ tài liệu, làm, đăng tải các video có nội dung tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên mạng Internet’.

Trong phiên tòa này có 7 luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho ba người nhưng luật sư cho biết các luận chứng bào chữa của họ đều bị thẩm phán bác bỏ mà không suy xét.

===== 22/6 =====

Cựu tù nhân lương tâm Trương Văn Kim bị tấn công

Ngày 22/6, an ninh mặc thường phục của huyện Di Linh đã tấn công cựu tù nhân lương tâm Trương Văn Kim khi ông đi làm rẫy.

Theo nạn nhân thì ông bị ba tên mật vụ theo dõi sát khi ông đi làm, và nhân khi đường vắng vẻ, chúng đã tông xe của ông và bỏ chạy.

Rất may là ông đã né được và không bị thương tích nguy hiểm.

Ông Kim là một dân oan bị cướp đất. Ông cùng một số người khác thành lập Đảng Vì Dân.

Năm 2010, ông bị kết tội vượt biên trái phép và sau đó bị kết án 3 năm tù giam. Ông được trả tự do năm 2012.

Tuy nhiên, ông vẫn bị chính quyền địa phương hành hạ trong nhiều năm nay.

——————–

Nhà hoạt động về tự do tôn giáo Hứa Phi bị tấn công

Ngày 22/6, lúc 19h, Chánh trị sự Hứa Phicủa Cao Đài chân Truyền và là thành viên Hội đồng Liên tôn Việt Namđã bị tấn công bởi mật vụ địa phương tại nhà riêng của ông ở huyện Đức Trọng.

Theo nạn nhân thì khi gia đình đang ăn cơm tối thì có người xưng là công an. Khi ông mở cửa thì có khoảng 10 công an và côn đồ xông vào, lấy vải trùm lên đầu ông và đánh đập ông.

Khi nạn nhân bất tỉnh, bọn tấn công đã lấy dao cắt râu của ông. Trước khi bỏ đi chúng đe doạ những người khác trong gia đình.

Trước đó 3 giờ, hai tên công an huyện tên Minh và Thịnh đã đến nhà ông để đưa đưa giấy mời lên xã làm việcvề việc ông không thực hiện nộp phạt hành chính về trả lời đài nước ngoài về tự do tôn giáo.

——————–

Sức khỏe tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc suy sụp trong tù

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc, một thành viên chủ chốt của Hội Anh em Dân chủ, đang trong tình trạng sức khỏe suy sụp trong tù sau 9 tháng bị giam.

Sức khoẻ của ông bị suy giảm do điều kiện giam giữ khắc nghiệt, theo vợ của ông: buồng giam không có đầy đủ hệ thống thông gió, và ông chỉ có một chiếc quạt tay nhỏ trong thời tiết mùa hè nóng nực của miền Bắc.

Ông Túc hiện đang bị giam tại Trại Tạm giam của Công an tỉnh Thái Bình.

Ông Nguyễn Văn Túc, 54 tuổi, bị tuyên án 13 năm tù giam trong một phiên tòa ngày 10/4/2018 về cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999.

Được biết ông Túc có kháng cáo bản án mà theo ông là không công bằng. Ông tuyên bố vô tội vì chỉ đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền, đa đảng để xã hội Việt Nam tốt đẹp hơn.

===== June 24 =====

Nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh bị tấn công

Ngày 24/6, nhà hoạt động Đỗ Thị Minh Hạnh, chủ tịch Phong trào Lao động Việt, đã bị mật vụ huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng tấn công.

Minh Hạnh, cựu tù nhân lương tâm cho biết cô bị tấn công bởi hai kẻ đi trên một chiếc xe máy khi cô đưa cháu đến trường học ở gần nhà.

Do cô tri hô kịp thời nên hai tên mật vụ bỏ chạy mà chưa kịp gây hại gì nhiều cho cô.

Minh Hạnh cho biết cô chuyển về nhà cha mẹ ở Di Linh để sinh sống trong mấy tháng gần đây. Tuy nhiên, cô vẫn bị lực lượng an ninh theo dõi sát sao. Mật vụ còn thuê một căn phòng gần nhà để tiện giám sát cô.

Đây là vụ tấn công thứ 3 của công an Lâm Đồng đối với người hoạt động trong tuần. Ngày 22/6, mật vụ tấn công cựu tù nhân lương tâm Trương Văn Kim và nhà hoạt động về tự do tôn giáo Hứa Phi trong hai vụ riêng biệt.

=====================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản tin tiếng Anh ở đây