HRW kêu gọi EU cất tiếng nói đứng về phía nhân dân Việt Nam

EU nên sử dụng hiệp định thương mại để yêu cầu Việt Nam cải thiện quyền, theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền (Human Rights Watch- HRW).

 

Human Rights Watch, ngày 22/6/2018

(Bản dịch của Người Bảo vệ Nhân quyền)

Cecilia Malmström, Ủy viên Thương mại của Liên minh châu Âu (EU), sẽ tổ chức một cuộc đàm phán vào ngày thứ Hai (25/6) với Bộ trưởng Công Thương của Việt Nam Trần Tuấn Anh về Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam vốn đã được đàm phán từ lâu. Dựa trên các số liệu của Ủy ban EU, hiệp định này có thể giúp Việt Nam tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của mình lên 15%.

EU cho biết họ đã thiết kế chính sách thương mại của mình như một công cụ để thúc đẩy quyền con người phù hợp với hiệp ước thành lập khối và cam kết của các bộ trưởng ngoại giao của các quốc gia thành viên. Các văn bản thỏa thuận bao gồm một số quy định có thể dẫn đến “các biện pháp đơn phương” để đối phó với các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Vấn đề là những vi phạm nhân quyền của Việt Nam mang tính lâu dài và hệ thống.

Chính phủ Việt Nam nằm trong số những chính quyền đàn áp nhất thế giới. Nó hạn chế nghiêm trọng các quyền tự do cơ bản về biểu đạt, lập hội, hội họp và tôn giáo. Nó sở hữu và kiểm soát tất cả các phương tiện truyền thông trong nước và kiểm duyệt Internet. Đảng Cộng sản Việt Nam độc quyền lãnh đạo tất cả các tổ chức công và sử dụng chúng để duy trì quyền lực của mình. Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 1954, đảng này chưa bao giờ cho phép bầu cử tự do và công bằng hoặc đa nguyên dưới bất kỳ hình thức nào.

Uỷ viên Thương mại của EU, bà Cecilia Malmström

Các tòa án và tất cả các bộ đều thuộc quyền kiểm soát của đảng. Các công đoàn độc lập bị cấm, và các tổ chức xã hội, các nhóm tôn giáo và các nhóm độc lập khác bị quản lý chặt chẽ. Hàng trăm blogger và người hoạt động bị giam cầm hoặc phải hàng ngày đối mặt với sự đe dọa của cảnh sát, giám sát và thẩm vấn chỉ vì thực hiện các quyền cơ bản của họ để tự do biểu đạt.

Đảng và chính phủ thường xuyên tìm kiếm những cách thức mới để giữ cho công dân Việt Nam không thể thực hiện các quyền tự do cơ bản mà người châu Âu nhận được. Vào ngày 12/6, Quốc hội Việt Nam đã thông qua luật An ninh mạng trao quyền lực tối cao cho lực lượng công an trong việc trừng phạt bất đồng chính kiến ​​trực tuyến. Luật này yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet cung cấp thông tin về khách hàng, gỡ bỏ nội dung mà cảnh sát cho là không phù hợp và ngừng cung cấp dịch vụ cho người dùng mà chính phủ không thích. Những người biểu tình ôn hòa trên các đường phố chống lại dự luật Đặc khu kinh tế đã bị cảnh sát quấy rối, giam giữ và đánh đập.

Sự mong muốn của Việt Nam trong việc thông qua hiệp định thương mại là cơ hội để EU yêu cầu Việt Nam cải thiện nhân quyền cụ thể. Cam kết chung chung sẽ vô nghĩa và chỉ phục vụ để làm cho EU cảm thấy tự mãn. Bất kỳ thỏa thuận nào cũng bao gồm các điều khoản rõ ràng để cải thiện nhân quyền và hậu quả rõ ràng. EU có cơ hội sử dụng quyền thương lượng đáng kể của mình thay mặt cho nhân dân Việt Nam. Ủy viên Malmström nên nắm bắt nó.