Tháng 10 có Hướng dẫn thi hành Luật An Ninh Mạng

Hình phản đối luật An ninh mạng của Amnesty International

Hình phản đối luật An ninh mạng của Amnesty International
RFA, ngày 28/6/2018

Bộ Tư pháp và Ban soạn thảo Luật An ninh mạng chuẩn bị xây dựng các nghị định để hướng dẫn thi hành luật mới này và dự kiến trình chính Chính phủ trong tháng 10 tới đây.

Cục trưởng Cục An ninh mạng, ông Hoàng Phước Thuận cho biết như vừa nêu tại cuộc họp báo, diễn ra vào sáng ngày 28 tháng 6, khi trả lời câu hỏi liên quan đến kế hoạch xây dựng và ban hành các nghị định, hướng dẫn triển khai Luật An ninh mạng.

Đối với vấn đề dư luận cho rằng một số điều luật trong Luật An ninh mạng hạn chế quyền tự do dân chủ của người dân mà báo giới đề cập tại cuộc họp báo, ông Hoàng Phước Thuận khẳng định Luật An ninh mạng không hạn chế các quyền này và mọi hoạt động của người dân được nhà nước bảo hộ.

Cục trưởng Cục An ninh mạng nhấn mạnh Luật An ninh mạng, vừa được Quốc Hội thông qua vào ngày 12/6/2018 đã được chuẩn bị công phu và kỹ lưỡng với sự tham gia và đóng góp ý kiến của các bộ, ngành, doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế, giới chuyên gia và ý kiến rộng rãi của người dân.

Tuy nhiên, vài ngày trước khi Luật An ninh mạng được thông qua, hàng ngàn người dân ở Việt Nam đã biểu tình phản đối hai Dự Luật Đặc khu và An ninh mạng.

Trong cùng ngày 28 tháng 6, hãng tin Bloomberg đăng tải thông tin liên quan hai tập đoàn Google và Facebook phải chọn lựa giữa tiếp tục phát triển kinh doanh tại Việt Nam và bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng.

Luật An ninh mạng của Việt Nam, vừa được Quốc hội thông qua hôm 12 tháng 6, đòi hỏi các công ty nước ngoài phải lưu trữ dữ liệu và  mở văn phòng ở Việt Nam. Và, điều này đồng nghĩa các công ty nước ngoài buộc phải nộp các dữ liệu của người dùng bị nghi ngờ có các hoạt động chống phá chính quyền, bao gồm truyền bá các tin tức làm ảnh hưởng đến Hà Nội hoặc gây tổn hại kinh tế.

Bloomberg trích dẫn nhận định của ông Tim Bajarin, Giám đốc Creative Strategies Inc rằng nếu các công ty nước ngoài tuân thủ luật này, họ sẽ vi phạm các điều khoản về cung cấp dịch vụ của chính họ trong bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng.