TNLT Trần Hoàng Phúc nghi ngờ bị Trại giam An Phước âm mưu đầu độc

Nhà hoạt động Trần Hoàng Phúc (Nguồn ảnh: Facebook Nguyễn Thiện Nhân)


Sinh viên Trần Hoàng Phúc


Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 12/02/2019: Tù nhân lương tâm Trần Hoàng Phúc, người đang thụ án tù 6 năm tại Trại giam An Phước (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương), không dám ăn thức ăn của trại giam vì nghi có thuốc độc.

Theo gia đình của tù nhân lương tâm này thì Phúc không nhận thức ăn của trại giam từ hơn một tháng nay sau khi có nghi ngờ về an toàn thực phẩm. 

Người thanh niên trẻ cương quyết không ăn canh của trại giam và chỉ ăn thức ăn mà gia đình cung cấp trong những chuyến thăm nuôi hàng tháng.

Theo gia đình, Phúc đang bị một số bệnh hiểm nghèo, trong đó có viêm gan siêu vi C. Tuy nhiên, trại giam không cho gia đình gửi một số thiết bị đơn giản để kiểm tra sức khoẻ như cân, máy đo huyết áp, máy đo tiểu đường.

Trong trại giam, Phúc cùng một số tù nhân lương tâm đấu tranh đòi quyền lợi của tù nhân quy định bởi một số văn bản quy phạm pháp luật. Họ đã trồng rau xanh và hoa ở một khu đất gần phòng giam cho dù có sự ngăn cản của Ban giám thị trại giam.

Lo lắng về tình hình sức khoẻ của Phúc, gia đình tuyên bố rằng nếu có vấn đề gì đối với anh thì Ban giám thị Trại giam An Phước phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Trần Hoàng Phúc, 25 tuổi, từng học xong chương trình Luật quốc tế của Đại học Luật Sài Gòn. Anh còn là thành viên của nhóm Sáng kiến Lãnh đạo Đông Nam Á (YSEALI) do Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khi ông còn tại chức.

Anh bị bắt vào tháng 6 năm 2017 với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” chỉ vì trợ giúp kỹ thuật Internet cho nhà hoạt động Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển. Đầu năm 2018, anh bị kết án 6 năm tù giam và 4 năm quản chế trong khi ông Vũ Quang Thuận bị án 8 năm tù giam còn ông Nguyễn Văn Điển bị án 6 năm 6 tháng tù giam.

Báo chí lề đảng dẫn cáo trạng của Viện kiểm sát quy kết nhóm 3 người này đã “làm, đăng tải 17 video, clip lên mạng xã hội, Internet và tàng trữ nhiều tài liệu có nội dung phỉ báng chính quyền.”