Tù nhân lương tâm Huỳnh Đức Thanh Bình vẫn chưa được gặp luật sư sau 9 tháng bị biệt giam

Nhà hoạt động Huỳnh Đức Thanh Bình và mẹ trước khi bị bắt ngày 07/7/2018

Tù nhân lương tâm Huỳnh Đức Thanh Bình vẫn chưa được gặp luật sư kể từ khi bị bắt cách đây hơn chín tháng và bị biệt giam trong Trại tạm giam số 4 Phan Đăng Lưu của Sở Công an thành phố Hồ Chí Minh.

Bà Huệ, mẹ của nhà hoạt động trẻ tuổi mới được vào trại giam để gặp anh vào ngày 17/4, lần đầu tiên kể từ khi anh bị bắt vào ngày 07/7/2018 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” cùng với Trần Long Phi và Michael Minh Phương Nguyễn.

Theo bà Huệ, cuộc gặp dài 30 phút và hai mẹ con chỉ được thăm hỏi sức khoẻ vì có ba cảnh sát đứng liền kề và doạ sẽ dừng cuộc nói chuyện nếu họ nói ngoài chủ đề gia đình. Bà nói rằng ngay au khi Bình bị bắt, bà đã ký hợp đồng tư vấn pháp lý với luật sư Nguyễn Văn Miếng để ông bảo vệ cho Bình.

Ông Huỳnh Đức Thịnh, bố của Bình, không được vào thăm con vì phía điều tra nói ông đang trong cùng vụ án. Ông bị bắt sau con 1 ngày, và được tại ngoại vào cuối tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, ông vẫn phải đến trình diện công an hàng tháng. Công an cộng sản còn đe doạ bán cửa hàng cây giống của ông ở Lâm Đồng, vì cho rằng đây là nơi tụ họp của nhiều người tranh đấu.

Nhà hoạt động Bình, 23 tuổi, là thành viên của Hội Sinh viên Nhân quyền. Anh và Phi, cũng sinh năm 1996, tham gia biểu tình ôn hoà phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng ở Sài Gòn ngày 10-11/6/2018.

Sau chuyến đi miền Trung cùng ông Michael Minh Phương Nguyễn, người Mỹ gốc Việt, cả ba bị bắt bởi mật vụ Sài Gòn. Ông Phương và Phi đã được gặp gia đình vào đầu tháng 4.

Cả ba phải đối mặt với mức án tù nhiều năm, nếu bị kết tội.