Nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền đang bị giam giữ ở Bangkok?

Nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền

Theo một nguồn tin chưa được kiểm chứng thì nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền đang bị giam giữ ở Trung tâm giam giữ (Immigration Detention Center- IDC), nơi giam giữ người di cư bất hợp phảp của Cục Di trú Thái Lan.

Theo đó, Bạch Hồng Quyền tự đến khai báo với Cảnh sát Hoàng gia Thái sau một thời gian cơ quan này truy tìm về sự việc có liên quan đến cựu tù nhân Trương Duy Nhất, người dường như đến Thái Lan bằng con đường bất hợp pháp và sau đó bị mất tích ở Bangkok cuối tháng 1 năm nay, chỉ một ngày sau khi đăng ký xin tỵ nạn chính trị với Văn phòng Cao uỷ về Người tỵ nạn của Liên Hợp quốc.

Theo một số nguồn tin thì Bạch Hồng Quyền là người trợ giúp ông Trương Duy Nhất khi ông này đến Thái Lan. Hiện ông Nhất đang bị giam giữ ở Trại tạm giam T16 thuộc Bộ Công an cộng sản Việt Nam mà gia đình vẫn chưa được thông báo về cáo buộc chống lại ông.

Anh Bạch Hồng Quyền, người từng bị công an cộng sản Việt Nam truy nã năm 2017 vì một số hoạt động bảo vệ ngư dân ở miền Trung, có khả năng bị trục xuất về Việt Nam. Anh và gia đình đã có quy chế tỵ nạn và đang được vận động để chuyển sang Canada. Tuy nhiên, Thái Lan là quốc gia chưa ký Công ước về Người tỵ nạn và không loại trừ khả năng anh bị trả về Việt Nam.

Bạch Hồng Quyền từng viết thư kêu cứu các tổ chức nhân quyền can thiệp để tránh sự truy lùng của cảnh sát Thái Lan. Anh có vợ và ba con nhỏ.

Cũng theo nguồn tin này thì ông Cao Lâm, một người Việt từng sống hơn 10 năm ở Thái Lan và bị chính quyền Thái trục xuất về Việt Nam trong tháng 2, cũng đã trở lại Thái Lan để tiếp tục mưu sinh. Ông Cao Lâm từng bị cho là có liên quan đến vụ bắt cóc ông Nhất. (sbtn.tv)