Nhiều tù nhân chính trị tuyệt thực tại An Điềm sau khi Nguyễn Văn Hoá bị đánh đập, biệt giam

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hoá

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 24/5/2019

Hai tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình và Nguyễn Bắc Truyển đang tuyệt thực trong Trại giam An Điềm (tỉnh Quảng Nam) để phản đối ban giám thị trại giam này đưa tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hoá đi khỏi phòng giam mà không thông báo cho các bạn tù cùng phòng.

Đây là thông tin từ gia đình của tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình ngay sau chuyến đi vào trại giam. Em trai của Bình nói rằng Bình có yếu đi nhiều nhưng vẫn minh mẫn trong ngày tuyệt thực thứ 11.

Anh Bình, phó chủ tịch Phong trào Lao động Việt, kể với gia đình rằng đầu tháng 5, ban giám thị trại giam có gọi Hoá lên làm việc về một vấn đề gì đó. Sau buổi làm việc, phía trại giam có yêu cầu Hoá ký vào một biên bản làm việc mà trên tờ giấy ghi biên bản có rất nhiều khoảng trống. Hoá không đồng ý và hai bên xảy ra cãi cọ rồi quản giáo có ghì đầu Hoá và đánh anh.

Sau khi đánh Hoá, công an đưa Hoá đi giam một chỗ khác mà không thông báo với những bạn tù khác cùng phòng, như quy định về trại giam. Do vậy, Bình và ông Truyển cùng một số tù nhân lương tâm khác trong trại đã tuyệt thực để phản đối việc ban giám thị vi phạm nội quy của trại giam.

Ngày 14/5, sau khi được gia đình của anh Bình thông báo về tình hình của Hoá, chị gái của Hoá tên Huệ đã vào trại giam đòi được gặp anh nhưng phía trại giam nói Hoá đang bị kỷ luật 10 ngày nên không được gặp người thân. Phía trại giam không nói rõ lý do kỷ luật.

Anh Hoá là nhà báo tự do- phóng viên ảnh cho Đài Á châu Tự do và một số hãng tin khác. Anh bị bắt đầu năm 2017 và bị kết án 7 năm về tội danh nguỵ tạo “tuyên truyền chống nhà nước.”

Hoàng Đức Bình là một người tích cực hỗ trợ giáo dân Nghệ An trong việc phản đối Formosa và đòi công ty này bồi thường cho ngư dân bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường do công ty này gây ra. Anh bị cáo buộc “chống người thi hành công vụ” và “lợi dụng quyền tự do dân chủ” với mức án tổng cộng là 14 năm tù giam.

Ông  Truyển, một nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo, bị bắt giữ ngày 30/7/2017 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” chỉ vì vận động thành lập Hội Anh em Dân chủ. Ông bị kết án 11 năm tù giam và 3 năm quản chế trong một phiên toà không tuân thủ quy trình quốc tế về phiên toà công bằng.