Gia đình tố cáo việc bắt giữ trái phép 5 nhà hoạt động, biệt giam hơn 10 tháng

Tố cáo việc bắt giữ trái phép 5 nhà hoạt động hơn 10 tháng

Nhà hoạt động Ngô Văn Dũng

Gia đình của 5 nhà hoạt động Ngô Văn Dũng, Hồ Đình Cương, Trần Thanh Phương, Đoàn Thị Hồngvà Hoàng Thị Thu Vang đã gửi đơn tố cáo việc lực lượng an ninh thành phố Sài Gòn bắt giữ một cách trái phép và biệt giam họ trong hơn 10 tháng.

Theo nội dung lá đơn gửi cho thủ tướng chính phủ, chánh văn phòng quốc hội, bộ trưởng công an, viện trưởng kiểm sát tối cao và chánh án toà án tối cao vào ngày 25/9/2019, thì tất cả 5 người này đều bị bắt cóc bởi công an thành phố và không có lệnh của viện kiểm sát trong 4 ngày đầu tiên của tháng 9 năm 2018. Cả năm người đều bị bắt một cách độc đoán, cho dù họ không bị bắt quả tang hay có ý định bỏ trốn.

Nhà hoạt động Đoàn Thị Hồng có con gái chưa đầy 3 tuổi khi bị bắt

Kể từ khi bị bắt tới nay, họ bị biệt giam trong Trại tạm giam của Sở công an thành phố tại số 4 Phan Đăng Lưu. Gia đình họ chỉ được thông báo về tình trạng của họ sau khi đã đi hỏi nhiều cơ quan công quyền từ phường tới tỉnh. Nhiều ngày sau đó, công an Sài Gòn mới thông báo cho gia đình họ rằng 4 trong số họ bị cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 118 của Bộ luật hình sự, với mức án phạt từ 7 đến 15 năm tù giam nếu bị kết tội.

Cũng theo các gia đình, họ vẫn chưa nhận được hồi âm từ các cơ quan trên về việc đã nhận được đơn tố cáo. Họ cho rằng việc không hồi âm này của 5 quan chức trên có dấu hiệu vi phạm luật khiếu nại, tố cáo.

Cả 5 người bị bắt trên đều tham gia biểu tình ôn hoà ngày 10/6/2018 ở Sài Gòn để phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng, cùng nhiều hoạt động ôn hoà khác. Họ được coi là tù nhân lương tâm bởi tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders).

Nhà hoạt động Huỳnh Thị Tố Nga

Chế độ Việt Nam còn bắt giữ và giam giữ biệt giam hàng chục nhà hoạt động kể từ giữa năm 2018 với những tội danh mơ hồ trong phần An ninh quốc gia của Bộ luật hình sự, trong đó có hai anh em Huỳnh Minh Tâm và Huỳnh Thị Tố Nga.