Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng bị bắt với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”

Tiến sỹ Phạm Chí Dũng trong một cuộc biểu tình chống Trung Cộng ở Sài Gòn năm 2011

 
Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 21/11/2019
Ngày 21/11, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã bắt giữ tiến sỹ Phạm Chí Dũng, chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.
 
Ông Dũng, 53 tuổi, sẽ bị biệt giam trong ít nhất 4 tháng tới để điều tra về cáo buộc này, và đối mặt với án tù từ 7 đến 12 năm nếu bị kết tội.
 
Theo báo chí nhà nước cộng sản thì trong thời gian qua, ông Dũng “đã có nhiều hoạt động công khai vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm, tác động xấu đến sự ổn định xã hội như biên soạn tài liệu, cộng tác với một số báo đài của các thế lực thù địch nước ngoài và trả lời phỏng vấn cũng như đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, chống phá nhà nước.
 
Đây là lần thứ hai ông Dũng bị bắt. Lần thứ nhất vào năm 2012, ông bị bắt khi đang là viên chức thuộc ban an ninh nội chính của thành uỷ Sài Gòn. Ông bị khởi tố hai tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền” và “tuyên truyền chống nhà nước” nhưng được trả tự do sau đó mấy tháng mà không bị đưa ra toà xét xử.
 
Ông Dũng là tay viết bình luận chính trị nổi tiếng, có nhiều bài viết ở VOA, BBC và RFA với nhiều bút danh như Việt Thắng, Viết Lê Quân, Thường Sơn và Phạm Chí Dũng, trong đó ông chỉ trích nhà cầm quyền Việt Nam, cổ suý dân chủ và đa nguyên chính trị. Ông được tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) phong là một trong 100 “anh hùng thông tin” năm 2014.
 
Năm 2014, ông cùng nhiều cây viết kỳ cựu thành lập Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam với mục tiêu đấu tranh đòi tự do báo chí và viết đúng sự thực về tình trạng đất nước. Ông được bầu là chủ tịch của tổ chức này từ đó cho tới nay. Website vietnamthoibao.org của tổ chức độc lập này bị đóng ngay sau khi ông bị bắt.