Cộng sản Nghệ An bắt giữ bác sỹ Nguyễn Duy Hướng với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước

Bác sỹ Nguyễn Duy Hướng

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 22/03/2021

 

Ngày 22/3, công an cộng sản tỉnh Nghệ An đã bắt giữ bác sỹ Nguyễn Duy Hướng ở huyện Yên Thành với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự với mức án tù có thể lên đến 12 năm.

Truyền thông nhà nước cộng sản Việt Nam đưa tin công an địa phương khám nhà ông Hướng và thu giữ một điện thoại di động và một Ipad. Ông sẽ bị biệt giam ít nhất 4 tháng để điều tra.

Báo chí dẫn nguồn tin của công an nói từ năm 2018 đến nay, ông Hướng đã sử dụng tài khoản Facebook có tên “Bảo kiếm” để đăng tải nhiều nội dung xuyên tạc và phỉ báng chế độ.

Trên Facebook có một lá thư của ông Hướng gửi ban lãnh đạo cộng sản Việt Nam về vấn đề Đồng Tâm, đề nghị nhà cầm quyền điều tra kỹ lưỡng việc cướp đất của dân và thực chất cuộc đàn áp tấn công vào xã này vào đầu năm ngoái.

Ông Hướng là Facebooker thứ 4 bị bắt giữ kể từ tháng 2 sau khi đảng cộng sản cầm quyền tổ chức đại hội toàn quốc lần thứ 13 và bầu ra ban lãnh đạo mới, với nhiều nhân vật bảo thủ được tái bầu và giữ nhiều vị trí cao cấp trong đảng và bộ máy nhà nước. Tình trạng bắt giữ giới bất đồng chính kiến và người hoạt động xã hội vẫn tiếp tục cho dù nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế phản đối và kêu gọi Hà Nội thực thi các cam kết quốc tế về nhân quyền.

Hiện cộng sản Việt Nam giam giữ ít nhất 260 tù nhân lương tâm. Hà Nội luôn phản bác, nói không giam giữ ai vì hoạt động nhân quyền hay thực thi quyền cơ bản và những người bị bắt đều vì vi phạm luật pháp quốc gia.